200 ngàn đồng/kg đòng đòng lúa nếp, chị em rủ nhau thưởng thức

Đòng đòng - những bông lúa nếp mới trổ bông còn thơm mùi sữa - là một trong những đặc sản quê được nhiều chị em tìm mua trong dịp này.

Đòng đòng lúa nếp được bán trên các trang mạng, facebook

"Hồi còn ở quê, mỗi khi lúa trổ đòng đòng, mình và các bạn trong làng thường ăn vụng. Những bông lúa non có thơm mùi sữa, vị ngọt thanh và hương thơm đồng nội man mác rất khó quên. Chính vì vậy, khi thấy đòng đòng được bán trên mạng xã hội, dù giá đắt mình cũng đặt mua về để tìm về với hương vị của tuổi thơ, của quê hương", chị Vi Thị Nga, quê gốc ở tỉnh Yên Bái, đang sinh sống tại Hà Nội chia sẻ.

Đòng đòng lúa nếp đắt hàng trên chợ online

Sau "cơn sốt" của nhiều loại đặc sản quê dân giã, đòng đòng lúa nếp non là một trong những món quà được chị em thành thị "gọi tên" trong những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5 này. Đòng đòng là cách gọi khác để chỉ những bông lúa non mới trổ bông.

Chị Vũ Thị Mơ (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) đang nhận gom đòng đòng lúa nếp non cho biết: Đòng non mới nhú được 2 tuần là loại ngon nhất. Loại này còn được gọi là đòng đòng thì con gái, nhiều sữa, có độ thơm ngậy, ngọt. Nếu đòng đòng non thì chưa có vị, bị nhạt, còn đòng đòng già quá sẽ không còn sữa lúa nữa. Để có đòng đòng, người ta phải cắt cả thân cây lúa, sau đó bóc lấy bông lúa non. 1kg bông lúa, có thể bóc được 4-5 lạng đòng đòng. Sau khi bóc sạch sẽ, đòng đòng được đóng túi, hút chân không, bán cho người tiêu dùng.

Đòng đòng lúa nếp non được đóng gói hút chân không

Hiện nay, đòng đòng đang được bán rất nhiều trên các trang mạng, facebook. Đòng đòng của các tỉnh Bắc bộ như Thái Bình, Ninh Bình, Nam Định có giá từ 90.000 đồng đến 150.000 đồng/kg. Còn đòng đòng được thu mua từ các tỉnh vùng cao có giá 180.000 đồng - 200.000 đồng/kg.

Chị Lê Hương (chuyên bán đặc sản Tây Bắc) giải thích lý do: Đòng đòng của vùng núi cao Tây Bắc như vùng Tú Lệ (Yên Bái), Hà Giang, Điện Biên được chị em lựa chọn nhiều hơn vì đòng đòng được thu hái từ những đồi nương trên cao, không phun thuốc hay hóa chất. Mỗi đợt chị Hương gom được từ khoảng 30kg.

Đòng đòng đang được bán trên các trang mạng, facebook

Lần thứ 2 đặt mua đòng đòng lúa nếp với giá 190.000 đồng/kg, chị Minh Trang (Q.Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: đòng đòng lúa nếp không chỉ được sử dụng làm món ăn chơi, để gợi nhớ vị quê, mà chị còn dùng đòng đòng để ngâm rượu. Sau khoảng 3 tháng, rượu đòng đòng có màu xanh lá, mùi thơm của lúa và vị ngọt nhẹ, rất dễ uống. Nếu muốn đòng đòng ngon, nên chọn mua đòng đòng của các loại lúa nếp như nếp tám, nếp nương, nếp Séng Cù, nếp Tú Lệ…

Nguy cơ ngộ độc từ đòng đòng lúa nếp

Không khó để tìm mua những túi đòng đòng được đóng gói sạch sẽ để thưởng thức. Tuy nhiên, các chị em cũng cần cẩn thận khi lựa chọn và mua sản phẩm này - chị Lê Hương khuyến cáo.

Nguyên nhân là do khi lúa trổ đòng chính là thời kỳ phun nhiều thuốc bảo vệ thực vật để diệt trừ sâu bọ, giúp bảo vệ bông lúa. Nếu khai thác đòng đòng ở ruộng vừa mới phun có thể gây ra ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng. Bên cạnh đó, đòng đòng là sản phẩm được nhiều người tìm mua nên có những người bán hàng đã trộn lẫn đòng đòng lúa nếp với đóng đòng lúa tẻ để thu lợi nhuận cao.

Chính vì vậy, nên tìm mua đòng đòng được khai thác từ những ruộng an toàn hoặc mua của các đơn vị có quy hoạch trồng riêng loại lúa để chuyên lấy đòng đòng, để sản phẩm đảm bảo chất lượng.

Bên cạnh đó, bạn cần cân nhắc thực sự nhu cầu của mình, tránh tiếp tay cho việc khai thác đòng đòng tràn lan, ảnh hưởng đến năng suất lúa gạo, dẫn đến nguy cơ mất cân bằng lương thực.

Vân Anh

To Top