22 hố trộm dẫn thẳng đến lăng mộ 2.000 tuổi nhưng không một cổ vật nào bị đánh cắp: Chủ mộ quá cao tay!

Có tổng cộng 22 hố trộm, hầu hết đều được kết nối trực tiếp với lăng, hố sâu nhất thậm chí còn đào thẳng đến quan tài.

Tại Trung Quốc, tỉnh Hà Nam là khu vực có lịch sử lâu đời, một trong những cái nôi khai sinh ra nền văn minh Trung Hoa nên có nhiều lăng mộ cổ được chôn giấu tại đây.

Vào những năm 1950 tại làng Quách Trang thuộc thành phố Chu Khẩu, tỉnh Hà Nam, trong khi mọi nhà đều tưng bừng đón Tết thì bỗng có một tiếng động lớn làm mặt đất khẽ rung lên. Người dân trong vùng chỉ nghĩ là tiếng pháo nổ nên chẳng mấy để tâm.

Trong những ngày Tết, người dân làng Chu Khẩu bỗng nghe được tiếng nổ lớn nhưng họ chỉ nghĩ là tiếng pháo mừng xuân. (Nguồn: Kknews)

Vài ngày sau, một người dân trong làng phát hiện ra vài hố đen lớn trên khu vực ruộng nhà mình. Vì có rất nhiều di tích văn hóa từng được phát hiện ở Hà Nam, nên người này đã đoán ngay đây có thể là một ngôi mộ cổ, anh lập tức thông báo cho chính quyền địa phương đến xem xét.

Cục khảo cổ nhanh chóng nắm được thông tin và tổ chức một nhóm chuyên gia đến ngôi làng nhỏ. Đội khảo cổ nhận ra rằng những cái hố lớn nhỏ này đều là hố trộm và chúng dẫn thẳng xuống vị trí một ngôi mộ cổ bên dưới.

Nhóm chuyên gia đến hiện trường kiểm tra ngôi mộ cổ (Nguồn: Kknews)

Có tổng cộng 22 hố trộm, hầu hết đều được kết nối trực tiếp với lăng mộ, và hố sâu nhất thậm chí còn được đến quan tài của lăng mộ, một số trong số đó đã có từ hàng nghìn năm trước.

Điều này khiến không ít nhà khảo cổ "ngán ngẩm" vì bị đột nhập nhiều lần thì chắc chắn số lượng cổ vật sẽ không còn nhiều thậm chí là mất sạch không còn gì.

Sau khi vào trong lăng mộ, các chuyên gia hoàn toàn kinh ngạc trước mắt họ là một lăng mộ trống rỗng, thậm chí quan tài của chủ nhân ngôi mộ cũng bị mở tung ra và ném sang một bên.

"Chủ mộ quá cao tay!"

Ngay khi các chuyên gia chuẩn bị lấp đất đá để kết thúc cuộc khảo cổ, có người vô tình tìm thấy phiến đá xanh dưới quan tài của chủ nhân ngôi mộ. Ban đầu người ta cho rằng đó chỉ là đất đá thông thường, nhưng nhìn kỹ lại mới nhận ra phiến đá này được ghép lại và khá vuông vắn, dường như có bàn tay của con người tác động lên.

Các chuyên gia vội vàng gọi máy xúc đến đào những phiến đá xanh này lên, hóa ra có một ngôi mộ thời Chiến Quốc còn nguyên vẹn vẫn nằm bên dưới.

Đồ đồng được khai quật bên trong ngôi mộ thật (Nguồn: Kknews)

Chủ nhân của ngôi mộ đã đoán trước được việc mình sẽ bị bọn trộm mộ dòm ngó nên đã thiết kế một ngôi mộ giả phía trên, ngôi mộ giả này nhằm đành lừa bọn trộm mộ.

Đầu tiên ông xây lăng ở một nơi rất sâu, sau khi ngăn cách bằng những phiến đá xanh, ông xây một ngôi mộ giả phía trên, ngôi mộ giả này dùng cho những kẻ trộm mộ đến cướp, trong đó chỉ có một chiếc quan tài trống rỗng. Bằng cách này, ngôi mộ đã được bảo toàn nguyên vẹn.

Một số tên trộm mộ thông minh thậm chí còn đục lỗ ngay dưới quan tài, và chỉ cần đào sâu thêm một mét nữa là có thể tìm thấy ngôi mộ thật. Đáng tiếc là chủ mộ quá cao tay!

Theo Kim Dung/Báo Tổ quốc

To Top