30 bộ phim hay đáng 'cày' vào dịp Tết (P1)

Trong thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán, bạn có thể 'cày' một số bộ phim nổi tiếng để giải trí. Sau đây là một số tác phẩm điện ảnh được đánh giá là hay nhất thập kỷ qua được gợi ý cho bạn.

1. Mad Max: Fury Road (2015)

Ảnh: CNET

Đây là bộ phim thứ tư của đạo diễn George Miller trong loạt phim Mad Max, được đánh giá là một trong những bộ phim hành động hay nhất mọi thời đại. Phong phần phim này, Tom Hardy thay thế Mel Gibson để nhập vai Max bí ẩn, cùng sự xuất hiện của “nữ chiến binh” Furiosa.

Bộ phim gây ấn tượng mạnh đến khán giả bằng những màn rượt đuổi mãn nhãn. Mad Max: Fury Road có doanh thu mở màn trên toàn thế giới là 109 triệu USD, trở thành bộ phim có doanh thu cao thứ hai năm 2015 của hãng Warner Bros (sau San Andreas ), lọt top 20 bộ phim có doanh thu cao nhất trên toàn thế giới năm 2015.

2. Spider-Man: Into the Spider-Verse (2018)

Ảnh: CNET

Sau khi “càn quét” các rạp chiếu trên toàn thế giới, bộ phim đã giành chiến thắng ở hạng mục “Phim hoạt hình hay nhất” tại lễ trao giải Oscar 2018.

Spider-Man: Into the Spider-Verse lấy cảm hứng từ thuyết đa vũ trụ của Marvel, được các nhà sản xuất Phil Lord và Christopher Miller đơn giản hóa, tập trung khắc họa Miles Morales (Shameik Moore lồng tiếng). Bộ phim miêu tả cuộc hành trình của “liên minh Người Nhện” từ nhiều vũ trụ song song, mục đích chống lại siêu tội phạm Kingpin.

Để hoàn thiện bộ phim, hơn 140 họa sĩ hoạt hình đã kết hợp hoạt ảnh máy tính cùng với phong cách vẽ tay, nhằm đưa đường nét của truyện tranh lên màn ảnh. Với tạo hình độc đáo, cách kể chuyện mới mẻ đã giúp câu chuyện về Người Nhện da màu đầu tiên trở thành một trong những tác phẩm đáng xem.

3. Boyhood (2014)

Ảnh: CNET

Với cốt truyện giản dị, Boyhood kể về thời niên thiếu của cậu bé Mason (do Ellar Coltrane thủ vai). Đạo diễn Richard Linklater sử dụng cùng một diễn viên để ghi lại những thay đổi chân thực về ngoại hình và tâm lý của nhân vật chính. Nam diễn viên Ellar Coltrane bắt đầu ghi hình cho "Boyhood" khi cậu mới 8 tuổi. Lúc bộ phim đóng máy, Ellar đã chuẩn bị sang tuổi 20. Các phân cảnh được quay rải rác từ năm 2002 tới năm 2014 mới đóng máy.

Bộ phim bắt đầu lúc cậu bé 6 tuổi, kết thúc vào thời điểm 18 tuổi. Bố mẹ của Mason ly hôn, cậu bé sống cùng mẹ và chị gái. Không có quá nhiều biến cố xảy ra trong phim. Mạch kể diễn ra giản đơn, xoay quanh những câu chuyện thường ngày của một nhân vật cụ thể. Tuy nhiên, bộ phim mang nhiều tầng ý nghĩa sâu sắc. Khi xem phim, khán giả tìm thấy sự tương đồng khi hồi tưởng về tuổi trẻ bồng bột nhưng đáng nhớ.

4. Get Out (2017)

Ảnh: CNET

Get Out là bộ phim đầu tay của diễn viên hài Jordan Peele trong vai trò đạo diễn, thuộc thể loại kinh dị hiện đại. Đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa phim kinh dị, hài kịch và châm biếm về nạn phân biệt chủng tộc tại Mỹ.

Nội dung phim xoay quanh một cặp đôi khác sắc tộc yêu nhau cùng những sự thật khủng khiếp bị giấu kín trong gia đình của cô gái. Bộ phim được ra mắt tại Liên hoan phim Sundance vào ngày 24/1/2017 và nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình nghệ thuật. Sau khi công chiếu, phim đã thu về hơn 253 triệu USD trên toàn thế giới, trong khi ngân sách làm phim chỉ vỏn vẹn 4,5 triệu USD.

5. Lady Bird (2017)

Ảnh: CNET

Đây là một bộ phim điện ảnh thuộc thể loại hài – chính kịch về đề tài tuổi mới lớn, do Greta Gerwig đạo diễn kiêm viết kịch bản.

Câu chuyện kể về cuộc sống của cô gái 17 tuổi Christine McPherson (Saoirse Ronan thủ vai). Cô lớn lên trong một gia đình không giàu có, cha mẹ phải vật lộn để kiếm sống trong căn nhà xập xệ thuộc khu phố nghèo của Sacramento. Tình tiết phim khắc họa tâm lý nổi loạn của tuổi mới lớn, lần đầu biết yêu, sự bất đồng với cha mẹ.

6. The Favourite (2018)

Ảnh: CNET

Đây là tác phẩm cung đấu trong hoàng gia Anh, về câu chuyện tranh sủng giữa hai nữ quý tộc Sarah và Abigail.

The Favourite được chia thành tám chương, mỗi chương là một giai đoạn trong cuộc tranh đấu giữa Sarah và Abigail với nhiều chiêu trò, thủ đoạn. Với lối diễn đạt trào phúng, trung lập, bộ phim không chia phe thiện – ác. Đoạn kết, mỗi nhân vật đều phải trả giá cho sai lầm của chính mình.

7. Roma (2018)

Ảnh: CNET

Tác phẩm điện ảnh Roma của đạo diễn Alfonso Cuaron được ví như một cuốn album sống động về Mexico của những năm 1970. Qua lăng kính của quản gia trong một gia đình trung lưu, thành phố Mexico được miêu tả với hình ảnh đầy ắp biến động và sự kiện, từ vui tươi sôi động đến bạo lực đẫm máu.

Tại lễ trao giải Oscar 2019, phim Roma là bộ phim thứ hai lập “hattrick” với ba giải thưởng quan trọng, gồm Đạo diễn xuất sắc, Quay phim xuất sắc và Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.

8. Black Panther (2018)

Ảnh: CNET

Cốt truyện của bộ phim xoay quanh nhân vật Black Panther – người trị vì vương quốc Wakanda. Đây là quốc gia giả tưởng với nét văn hóa đặc trưng. Theo mô tả, Wakanda sở hữu riêng một lượng lớn Vibranium để phát triển công nghệ, đồng thời tự cô lập mình như một "Thế giới thứ ba".

Trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU), Black Panther ra đời đã tạo nên sức hút lớn. Bộ phim này đã đạt 7 đề cử Giải Oscar năm 2019 và nhận 3 giải trong số đó - một điều chưa từng thấy đối với những phim siêu anh hùng được chuyển thể từ truyện tranh.

9. Ex Machina (2015)

Ảnh: CNET

Bộ phim khoa học viễn tưởng Ex Machina của đạo diễn Alex Garland lấy bối cảnh một phòng thí nghiệm robot AI. Nhân vật chính của phim là một lập trình viên trẻ có tên Caleb (Domhnall Gleeson thủ vai), được cử đến sống một tuần với CEO thiên tài Nathan (Oscar Isaac thủ vai). Chàng trai trẻ buộc phải ký cam kết không tiết lộ sự thật trước khi nhận công việc đặc biệt, đó là “sống thử” với robot do Nathan sáng chế.

10. The Master (2012)

Ảnh: CNET

Bộ phim đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Paul Thomas Anderson sau 5 năm vắng bóng. Đây là bộ phim tâm lý xã hội của Mỹ, lấy bối cảnh sau Thế chiến II.

Câu chuyện xoay quanh hai nhân vật chính. Người thứ nhất là cựu quân nhân mới trở về từ Thế chiến II Freddie Quell (Joaquin Phoenix thủ vai). Giống như bao người lính khác, Freddie cũng phải trải qua các cuộc nghiên cứu, điều trị về tâm lí do phục vụ quá lâu trong hải quân. Trải qua nhiều nghề khác nhau nhưng không thành công, có những lúc anh cảm thấy tuyệt vọng, lạc lối trong xã hội hiện tại. Cho đến một ngày cuộc đời Freddie bỗng chuyển sang một trang mới khi anh gặp được Lancaster Dodd (Philip Seymour Hoffman thủ vai) - lãnh tụ của tổ chức tôn giáo có tên gọi The Cause.

(còn tiếp)

Theo CNET

Khánh Linh

To Top