6 thực phẩm quen thuộc nhưng giúp thanh nhiệt, giải độc gan

Sự ô nhiễm của môi trường cùng với những loại thực phẩm không đảm bảo vệ sinh khiến độc tố tích tụ lại trong cơ thể của bạn. Những loại thực phẩm có công dụng giải độc này sẽ giúp cải thiện sức khỏe của bạn.

Củ dền

Củ dền có màu tím đỏ, rất giàu sắt, canxi, bataine giúp chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể. Bên cạnh đó betaine cũng giúp phục hồi các tế bào của gan, giúp bảo vệ gan khỏi các độc tố mà bạn hấp thụ.

Củ dền thường được xay ra để làm sinh tố, luộc lên làm salad hoặc bạn cũng có thể nấu canh cùng với su su và cà rốt để thưởng thức.

Củ sen

Củ sen có tác dụng lợi tiểu nên giúp thúc đẩy đào thải nhanh chóng các chất thải và chất độc ra khỏi cơ thể với tốc độ nhanh. Từ đó có thể làm sạch hệ tuần hoàn và loại bỏ chất cặn trong máu.

Bạn có thể dùng củ sen để nấu chè, nấu canh, hầm, hấp hay ăn cùng với lẩu đều ngon.

Nước chanh

Vào mùa hè rất nhiều người muốn uống nước chanh để giải khát. Ngoài công dụng giải khát thì nước chanh có chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa giúp đảo thải chất độc trong gan ra ngoài một cách dễ dàng.

Bạn có thể uống một ly nước ấm pha với ít nước cốt chanh, mật ong vào buổi sáng. Uống nước chanh mật ong theo cách này giúp tăng sức đề kháng, giúp ruột hoạt động tốt hơn và da dẻ cũng mịn màng hơn. Nhưng nếu bạn có bệnh về dạ dày thì không nên uống nước chanh vào buổi sáng.

Cà rốt

Trong cà rốt có chứa nhiều carotene có tác dụng tốt trong việc cải thiện chứng táo bón, giúp trung hòa độc tố. Cà rốt tươi còn được đánh giá là có khả năng giải độc tốt hơn.

Dùng cà rốt đều đặn hàng ngày không chỉ giúp giải độc mà còn giúp nhuận tràng và tăng cường khả năng hấp thụ dinh dưỡng. Bạn có thể dùng cà rốt để làm salad, nấu xanh, xào hay ép nước uống đều được.

Yến mạch

Yến mạch có công dụng phổ biến nhất là nhuận tràng. Nhờ vậy mà giúp cho đường ruột trở nên thông thoáng, sạch sẽ. Từ đó giảm thiểu sự tích tụ của các chất cặn bã trong thành ruột.

Ăn yến mạch giúp cho đường ruột giãn nở vừa đủ, tăng cường độ ẩm, kết hợp với chất xơ khác sẽ thúc đẩy nhu động ruột, đóng một vai trò trong việc giải độc nhuận tràng, hiệu quả hơn cả thuốc. Bạn có thể dùng yến mạch để nấu cháo, ăn kèm với sữa chua hoa quả.

Mướp đắng

Mặc dù có vị đắng nhưng loại quả này lại giúp giải độc, giải nhiệt rất tốt. Nghiên cứu cho thấy mướp đắng có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của các khối u, tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Nhiều người có thể ăn sống mướp đắng. Nếu bạn không thể ăn sống thì có thể nấu canh, xào hay chiến với trứng cũng rất ngon và có công dụng tương đương nhau.

Theo Trần Thu Thủy/ Khoevadep

To Top