7 năm học múa của cô giáo 19 tuổi

Sau một năm tốt nghiệp Học viện Múa Việt Nam, Hoàng Nhật Vy vẫn miệt mài từng ngày tập luyện để theo đuổi đam mê trở thành biên đạo múa giỏi.

Tôi là Hoàng Nhật Vy (19 tuổi) sinh sống tại Hà Nội. Tôi tốt nghiệp Học viện Múa Việt Nam năm 2020. Hiện, tôi là giáo viên đứng lớp tại một số câu lạc bộ múa. Bên cạnh đó, tôi tiếp tục thi vào Đại học Sân khấu Điện ảnh để thực hiện ước mơ trở thành biên đạo múa.

Do gặp trục trặc về việc cấp bằng văn hóa, tôi chưa thể nhập học ngay vào ngôi trường đại học mơ ước của mình. Thời gian này, tôi ở nhà và tiếp tục công việc đi dạy. Sáng nay, tôi dậy sớm, chuẩn bị đi tập luyện.

Hôm nay, tôi chọn khoảng sân tập thể gần nhà yên tĩnh, không quá đông người để luyện tập. Với những diễn viên múa, đôi giày chính là bạn đồng hành. Giày múa có nhiều loại, thông dụng nhất là giày mũi cứng và giày mũi mềm. Đôi giày mũi mềm này giúp tôi luyện cơ chân, cổ chân và tăng cảm nhận với sàn.

Tôi khởi động một chút. Tôi luôn giữ thói quen tập luyện đều đặn, kể cả những ngày nghỉ, tôi cũng dành 1-2 giờ để múa. Địa điểm tập thường không cố định.

Chọn cho mình bản nhạc Hồ thiên nga quen thuộc, tôi đeo tai nghe rồi bắt đầu động tác. Mẹ tôi là một biên đạo múa. Từ khi còn nhỏ, tôi đã được ngắm nhìn những bài múa tuyệt vời của mẹ. Khao khát được múa đến với tôi cũng từ đó. Sau này, tôi muốn được nối nghiệp.

Múa là loại hình nghệ thuật linh hoạt, kết hợp giữa suy nghĩ, cảm xúc và hành động... Với một vũ công, thần thái biểu cảm chính là linh hồn của bài múa. Mỗi khi múa, tôi sẽ chỉ tập trung vào âm nhạc để đạt được cảm xúc cao trào nhất.

Tôi được mẹ dạy múa từ nhỏ. Năm 13 tuổi, tôi được bố mẹ cho theo học tại Học viện Múa Việt Nam. Múa trở thành nguồn sống, cảm hứng của tôi. Với đam mê cháy bỏng và sự động viên của gia đình, tôi tin mình sẽ vững bước.

Ngoài việc tập múa, tôi còn duy trì việc tập thể thao tại nhà. Những bài tập chạy bộ, yoga… giúp tôi duy trì sự dẻo dai.

Đến chiều, tôi có tiết dạy học cho câu lạc bộ của mình. Các học sinh với nhiều độ tuổi khác nhau. Có bạn mới chỉ 4-5 tuổi.

Khác với những ngành nghề khác, múa được khuyến khích theo học từ khi còn nhỏ bởi lợi thế dẻo dai của cơ thể.

Múa cũng là một trong những phương pháp rèn luyện trí nhớ hiệu quả nhất thông qua quá trình ghi nhớ động tác kèm theo âm nhạc. Từ đó, khả năng nhận thức và cảm nhận của trẻ cũng được nâng cao.

Tôi đảm nhận công việc đứng lớp chính. Ngoài ra, mẹ và em gái luôn bên cạnh giúp đỡ tôi. Mẹ là người thầy, truyền lửa, luôn bên cạnh cổ vũ, động viên.

Mỗi tiết học thường kéo dài 45 phút đến 1 giờ. Hôm nay, tôi kết thúc lớp học vào 19h.

Buổi tối, sau khi dành thời gian cho gia đình, tôi trở về phòng riêng rồi chuẩn bị bài giảng giờ lên lớp tiếp theo. Việc ngồi xem các video múa giúp tôi học hỏi thêm nhiều điều. Tôi thường ghi chép lại những ý tưởng nảy ra trong đầu mình vào lúc ấy.

22h30, tôi chuẩn bị đi ngủ. Được thực hiện và theo đuổi đam mê, mỗi ngày của tôi đều tràn ngập năng lượng tích cực. Múa đã trở thành một phần trong cuộc sống của tôi không thể nào tách rời.

Thạch Thảo

To Top