Anh và Pháp mở cửa trở lại, dân mong chờ được ôm nhau

Bạn bè ôm nhau, nâng ly khi nền kinh tế Anh mở cửa trở lại hôm 17/5, mang lại cho 65 triệu người dân sự tự do sau thời gian phong tỏa ảm đạm kéo dài 4 tháng.

Nền kinh tế Anh bắt đầu "mở cửa" khi một số lệnh hạn chế được nới lỏng hôm 17/5. Pháp cũng có những tín hiệu rất tích cực.

"Sẽ ôm tất cả những ai có thể"

Hầu hết người Anh sẽ được tự do ôm, dù vẫn cần thận trọng, uống vài ly bia trong quán, ngồi xuống ăn trong nhà hàng hoặc ghé thăm rạp chiếu phim sau một loạt các cuộc phong tỏa nghiêm ngặt.

Khủng hoảng sức khỏe cộng đồng lớn nhất trong một thế kỷ qua tại Anh đã khiến các bữa tiệc, các cuộc tụ tập và các dịch vụ tôn giáo phải dừng lại, với những khoản phạt tiền lên tới 10.000 bảng Anh (14.000 USD) cho những người vi phạm.

Anh bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế chống dịch. (Ảnh: Reuters)

Nữ diễn viên người Anh Joanna Lumley nói với tờ The Telegraph: “Tôi sẽ ôm tất cả những ai có thể theo đúng nghĩa đen".

Tuy nhiên, bên cạnh sự phấn khích, cũng có sự lo lắng.

Thủ tướng Boris Johnson cảnh báo mọi người nên cẩn trọng và cho rằng việc lây lan biến thể được xác định lần đầu tiên ở Ấn Độ có nghĩa là đợt mở cửa cuối ở Anh vào tháng 6 có thể bị trì hoãn.

“Cùng nhau, chúng ta đã đạt được một cột mốc quan trọng khác trong lộ trình thoát khỏi tình trạng phong tỏa, nhưng phải thực hiện bước tiếp theo này với sự thận trọng cao độ", ông nói.

Ngày càng có nhiều lo ngại về biến thể B.1.617.2 mà các cố vấn khoa học Anh cho rằng sẽ trở thành biến thể thống trị ở nước này, dễ lây lan hơn B.1.1.7.

Từ 17/5 ở Anh, các cuộc tụ họp lên đến 30 người sẽ được phép diễn ra ở ngoài trời, hai gia đình sẽ được phép gặp nhau trong nhà; quán cà phê, quán bar và nhà hàng sẽ mở cửa trở lại để phục vụ trong nhà; người ở nhà dưỡng lão sẽ được phép có năm khách đến thăm; và việc dùng khẩu trang sẽ không còn là bắt buộc trong trường học.

Clare Smyth, bếp trưởng nhà hàng Core ở London, người đã giành được ngôi sao Michelin thứ ba vào tháng 1, cho biết: “Đã lâu lắm rồi".

Các hạn chế sẽ được nới lỏng với mức độ khác nhau ở các khu vực khác nhau.

Số người chết vì COVID-19 ở Vương quốc Anh là 127.679 người - con số cao nhất châu Âu và cao thứ 5 thế giới, sau Hoa Kỳ, Brazil, Ấn Độ và Mexico, theo Đại học Johns Hopkins.

Nền kinh tế Anh năm ngoái đã có sự suy giảm tồi tệ nhất trong ba thế kỷ. Chính phủ chi hàng trăm tỷ bảng Anh để cứu các việc làm và công ty.

Pháp mở cửa thận trọng

Trong khi đó, với việc tiêm chủng đang được tăng tốc và số ca mắc bệnh giảm, người Pháp đang đón chờ các biện pháp hạn chế chống dịch được nới lỏng vào 19/4.

Các nhóm tối đa 6 người sẽ có thể dùng bữa cùng nhau khi các nhà hàng có không gian ngoài trời mở cửa với công suất 50%, người dân được đến các bảo tàng, nhà hát và rạp chiếu phim, trong khi giờ giới nghiêm sẽ được lùi lại từ 7 giờ thành 9 giờ tối.

Các địa điểm ở Pháp sẽ được mở cửa hoạt động với một phần công suất. (Ảnh: The Connexion)

Đây là bước mới nhất trong kế hoạch mở cửa trở lại dần dần ở Pháp, bắt đầu với việc cho phép đi lại giữa các khu vực từ đầu tháng 5.

Quan chức y tế công cộng Jerome Salomon nói với tờ JDD Sunday: “Tiếp tục tiếp xúc với xã hội là một trong những yếu tố tạo nên sức khỏe cộng đồng"

Tuy nhiên, một số chủ nhà hàng phàn nàn về các giới hạn trong việc phục vụ, đặc biệt là trước nguy cơ mưa vào tháng 5.

“Hãy tưởng tượng bạn khởi động lại toàn bộ cỗ máy, tạo một thực đơn mới, đưa tất cả nhân viên trở lại, nhưng sau đó bạn phải hủy mọi thứ và vứt bỏ hàng hóa của mình vì trời mưa”, đầu bếp Philippe Etchebest nói với JDD.

Hơn nữa, ít hơn một nửa số nhà hàng trên khắp nước Pháp có không gian ăn uống ngoài trời, ông nói.

Các rạp chiếu phim có thể mở cửa với công suất lên đến 35%. Bảo tàng, nhà hát, sở thú, thư viện và tất cả các cửa hàng sẽ được phép mở cửa trở lại một phần công suất.

Tại Pháp, 20,3 triệu người đã tiêm mũi vaccine đầu tiên cho đến nay và 8,8 triệu người đã tiêm cả hai liều.

Chính phủ đặt mục tiêu đạt 30 triệu liều đầu tiên vào giữa tháng 6 và hiện đang sắp xếp lại các cuộc hẹn tiêm cho những người trên 50 tuổi chuyển sang bất kỳ ai trên 18 tuổi.

Tuy nhiên, Tổng thống Emmanuel Macron cảnh báo rằng nếu tình trạng lây nhiễm bùng lên một lần nữa, chính phủ có thể "phanh khẩn cấp" việc mở cửa.

Phương Anh (Nguồn: AFP, Reuters)

To Top