Artpink – mô hình đào tạo du học nghệ thuật triển vọng

Học viện Mỹ thuật Artpink tiên phong xây dựng một mô hình đào tạo nghệ thuật và dự bị du học nghệ thuật đầu tiên ở Việt Nam.

Artpink trở thành địa chỉ vàng cho những bạn trẻ đam mê du học nghệ thuật tại những nước phát triển bậc nhất thế giới.

Biến không thể thành có thể

Lần đầu tiên Đào Đức Duy bước chân đến Artpink là khi cậu đang theo học năm cuối cấp 3, và ấp ủ kết hoạch du học ngành thiết kế tại Mỹ. Du học không hiếm nhưng du học nghệ thuật còn còn khá lạ lẫm với nhiều người Việt Nam. Trước đó, Duy tìm khắp nơi nhưng không nơi nào nhận lời đào tạo một học sinh không biết vẽ và cũng chẳng có những kiến thức cơ bản về hình họa hay thiết kế như cậu.

Cơ duyên đưa Duy tìm đến Artpink, qua lời giới thiệu của người thân. “Mình tìm đến thầy Trà, thầy là người rất giỏi trong nghề cùng như có những kiến thức cho những học sinh muốn đi du học như mình. Đây là kiến thức thầy tích lũy sau nhiều năm được đào tạo bài bản tại Nga” Đào Đức Duy chia sẻ.

Một giờ học vẽ tại Artpink

Thành quả của hơn một năm học tập nghiêm túc tại Artpink, dưới sự dẫn dắt trực tiếp từ thạc sỹ, họa sĩ Trương Tiến Trà, Duy đã bước chân vào ArtCenter College of Design, Los Angeles, Mỹ. Và sau nhiều năm học tập hiện Đức Duy đã trở thành một nhà thiết kế với công việc ổn định tại Mỹ. Hiện anh là Thiết kế trưởng và chỉ đạo nghệ thuật cho DesignStudio, bang California, Mỹ. Duy làm việc cùng nhiều thương hiệu “khủng” như Google, Facebook, Twitter.

“Ôi! Từ không đến có/Xảy ra như thế nào”, hẳn nhiều người nghe câu chuyện của Duy sẽ chung thắc mắc ấy. Thực tế, Artpink nhận đào tạo và định hướng du học, định hướng nghề nghiệp các ngành nghệ thuật: Thiết kế thời trang ,Đồ họa ,Kiến trúc, hội họa, thiết kế nội thất cho rất nhiều học viên cõ xuất phát điểm khá mơ hồ. Nhiều học viên ban đầu đến Artpink “như tờ giấy trắng”, nhưng sau quá trình tôi luyện ở đây trưởng thành và lựa chọn hướng đi đúng đắn phù hợp năng lực và đam mê.

Học viện dự bị du học đầu tiên ở Việt Nam

Nhà thiết kế Đào Đức Duy là một trong những sinh viên du học đầu tiên của Artpink từ năm 2012. Hầu hết những du học sinh này đều nhận thấy trong năm đầu du học, lượng kiến thức là rất lớn nếu không được đào tạo vững tại Việt Nam sẽ rất khó có thể hòa nhập cũng như theo kịp tiến độ học tập của các sinh viên quốc tế. “Rất may mắn là nhiều kiến thức mình đã được học ở Artpink nên mình có thể theo học một cách dễ dàng khi sang Mỹ, từ đó mình có thêm thời gian để học những môn, những kỹ năng khác’, Đức Duy chia sẻ.

Khi sáng lập Artpink và định hướng nơi đây trở thành học viện đạo tạo dự bị du học nghệ thuật chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, Thạc sỹ, họa sĩ Trương Tiến Trà đã xác định đây sẽ là chặng đường đầy gian nan. Bởi trước đó, Việt Nam chỉ có hệ thống luyện thi và các trung tâm đào tạo nghệ thuật năng khiếu để các em theo học các hệ thống trường nghệ thuật trong nước. Những lò luyện thi này thường diễn ra cấp tốc đây cùng là điều “tối kỵ” của đào tạo nghệ thuật. “Nghệ thuật không phải một thứ ăn xổi, nghệ thuật không thể dùng hai chữ “cấp tốc”. Nhiều trung tâm luyện thi ở trong nước bây giờ thích cụm từ “luyện thi cấp tốc vào đại học”. Nghệ thuật không có cấp tốc”, thạc sĩ, họa sĩ Trương Tiến Trà khẳng định.

“Không có đào tạo nghệ thuật cấp tốc”

Để chuẩn bị “hành trang” du học cho học viên Artpink, Học viện trải qua quá trình đào sâu nghiên cứu tìm hiểu và hoàn thiện. Theo Vũ Khôi Nguyên, Artpink đã tạo ra một trường lành mạnh và đa dạng, mỗi giàng viên đều có một thế mạnh riêng, cùng với những học viên có cùng đam mê du học nghệ thuật đó là điều rất hữu ích cho con đường Nguyên lựa chọn. Bởi môi trường học tập này sẽ cho Nguyên kỹ năng để thích ứng và phát huy khả năng ở các trường đào tạo nghệ thuật quốc tế.

Trung tâm tư vấn du học nhan nhản, nhưng để lựa chọn ra trung tâm tư vấn du học nghệ thuật có đủ khả năng đánh giá về hồ sơ học sinh du học nghệ thuật cực kỳ hiếm. Artpink vì thế là nơi đào tạo du học nghệ thuật đúng nghĩa. “Chúng tôi nhìn thấy những khó khăn, bất cập đối với các em có tiềm năng về nghệ thuật muốn du học nhưng lại cực kỳ thiếu thốn nhiều nguồn thông tin. Đặc biệt là các em thiếu người định hướng về việc chọn ngành, chọn trường phù hợp với thế mạnh, năng lực, đam mê của mình”, người sáng lập Artpink nói.

Một góc nghệ thuật tại Artpink

Học viên muốn bước chân vào Artpink đều phải qua bài trắc nghiệm trả lời rất nhiều câu hỏi liên quan tới năng lực, nền tảng giáo dục và gia đình, ước mơ. Đây chính là bước đánh giá đầu tiên đối với học viên để nhìn ra tố chất theo đuổi nghệ thuật, sau đó mới tới đào tạo, định hướng cho học viên một cách hiệu quả nhất. Có những học viên bị từ chối nhưng quyết “dùi mài kinh sử” để đôi năm sau có thể quay lại, trở thành học viên của Artpink và tiếp tục theo đuổi ước mơ du học nghệ thuật.

PV

To Top