Bác sĩ viết sách bằng trái tim người mẹ

Người viết 'Bác sĩ thông thái của con' là một nữ bác sĩ chuyên ngành y học cổ truyền.

Cuốn sách này của Tiến sĩ, bác sĩ Minh Nguyễn vừa có tính chất chuyên môn chăm sóc sức khỏe cho trẻ, vừa chia sẻ kinh nghiệm của một người mẹ với những người làm cha làm mẹ khác.

Được chia thành 11 chương, mỗi chương đặt ra một câu hỏi để bác sĩ và các phụ huynh cùng tìm câu trả lời như: Con bị sốt thì nhất định phải dùng kháng sinh?; Bé sốt cao quá, cần uống thuốc hạ sốt ngay?; Sốt do nhiễm virus và sốt do nhiễm khuẩn là giống nhau?; Bé bị tiêu chảy, cần uống men vi sinh?; Con tôi bị đầy bụng nên phải uống men vi sinh…; Con tôi chỉ chịu ăn khi mở tivi; Chăm sóc đôi mắt của trẻ ...

Sở dĩ nói “bác sĩ và phụ huynh cùng tìm câu trả lời” là vì, ngoài việc đưa ra quan điểm riêng của bác sĩ chuyên ngành y học cổ truyền đối với cách dùng kháng sinh và các loại thuốc tây y khác, tác giả chia sẻ kinh nghiệm nuôi con của mình để hạn chế việc vào viện và uống thuốc tây và để ra một hướng mở cho các phụ huynh tự lựa chọn.

Tác giả Minh Nguyễn tốt nghiệp Bác sĩ và nhận bằng Tiến sĩ chuyên ngành Y học cổ truyền tại trường Đại học Y Hà Nội. Cô đã nhận được nhiều chứng chỉ đào tạo uy tín trong nước và trên thế giới như: Chứng chỉ nghiên cứu khoa học tại Bệnh viện Chợ Rẫy; Chứng chỉ điều trị bệnh nhân có bệnh lí viêm loét bàn chân do bệnh lí Đái tháo đường tại Bệnh viện Bạch Mai; Chứng chỉ đọc điện tâm đồ của Viện Tim Mạch Hà Nội...

Cô còn là diễn giả thường xuyên của các hội nghị Quân y Châu Á Thái Bình Dương, hội nghị lãnh đạo Quân y các nước Đông Nam Á với những đề tài về điều trị vết thương phần mềm, dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue… Hiện nay, cô sở hữu thương hiệu TÂM AN với những bài thuốc cổ phương có tác dụng điều trị các bệnh lí viêm ở người lớn và trẻ em. Từng có nhiều năm điều trị lâm sàng cho bệnh nhân Nhi, cô ưa thích sử dụng những vị thuốc cổ phương để hỗ trợ sức khỏe cho bệnh nhân.

Những người chuẩn bị có con, những người đang nuôi con nhỏ, nếu đọc kĩ từng chương trong cuốn sách, và áp dụng hàng ngày, thì sẽ tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm để xử lý an toàn và hiệu quả các bệnh thương gặp ở trẻ.

Tỉ mỉ như một người bạn, tác giả, bác sĩ, người mẹ trẻ Minh Nguyễn hướng dẫn bạn đọc phân biệt virus với vi khuẩn, cảm cúm với cảm lạnh, men tiêu hóa và men vi sinh, học cách cân bằng âm dương thông qua việc điều chỉnh thói quen sinh hoạt, ăn uống hàng ngày. Tác giả chỉ ra các bài thuốc đơn giản để cân bằng âm dương như uống nước gừng đường, ăn cháo khoai tây cà rốt, tích trữ vỏ cam vỏ quýt làm vị thuốc trần bì…, nếu áp dụng đúng lúc, đúng chỗ, sẽ giúp hạn chế việc dùng kháng sinh, vào bệnh viện.

Tác giả còn giao “bài tập” cho phụ huynh bằng việc đặt ra một vài tình huống để phụ huynh, để phụ huynh thử giải bài tập. Cuối mỗi chương có phần tóm tắt, đúc kết và rút ra một vài bài học cơ bản, để phụ huynh dễ nhớ.

Thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt, đưa ra một cách chăm sóc mới để cải thiện sức khỏe của con trẻ là mong muốn mà tác giả gửi gắm vào từng trang sách. Bởi mỗi câu chuyện trong cuốn sách đều được viết ra từ trải nghiệm sống, học tập và điều trị của tác giả trong thời gian đi thực tập ở bệnh viện, cho tới khi trở thành bác sĩ lâm sàng thực sự.

Phạm Hoa

To Top