Bạn đã bao giờ nhìn thấy những tuyệt tác nghệ thuật làm từ hạt muối?

Những hạt muối ngoài việc là nguyên liệu chế biến thực phẩm, bạn có nghĩ nó sẽ tạo ra một tuyệt tác nghệ thuật không? Câu trả lời là có đấy.

Hãy cùng chúng tôi chiêm ngưỡng những tuyệt tác nghệ thuật bằng muối do nghệ sĩ người Nhật Bản Motoi Yamamoto thực hiện nhé.

Bên trong tòa tháp lâu đài thời trung cổ tại Aigues-mortes, miền nam nước Pháp, nghệ sĩ Motoi Yamamoto đã hoàn thành hai tác phẩm sắp đặt hoành tráng bằng muối là “Vườn nổi” và “Mê cung”.

Tác phẩm Khu vườn nổi đặt trong tòa tháp lâu đài thời trung cổ tại miền nam nước Pháp

“Khu vườn nổi” bao gồm một dạng hình tròn chứa đầy những hạt muối được xếp cẩn thận. Người nghệ sĩ ngồi xuống trong một không gian nhỏ, nơi không có hạt muối nào được đặt, đồng thời di chuyển một thùng muối theo một nhịp điệu cụ thể, mỗi chuyển động tinh tế tạo ra các tế bào nhỏ giống như những chiếc bong bóng. Mỗi dải muối mỏng này tượng trưng cho những mảnh ký ức và mảnh vỡ của thời gian.

Mỗi dải muối mỏng này tượng trưng cho những mảnh ký ức và mảnh vỡ của thời gian

Mô hình xoáy giống như cơn bão, như một mô típ được sử dụng khắp Đông Á để đại diện cho sự sống và cái chết, sự phục sinh, sự tái sinh và sức sống. Tác phẩm nghệ thuật này được thực hiện trong 45 giờ trong suốt năm ngày.

Những hình xoáy giống như cơn bão

“Mê cung” được sắp đặt nằm trong thành lũy của lâu đài. Lối đi nhỏ hẹp bằng đá đã được lấp đầy bởi một mê cung phức tạp của các đường muối được đặt cẩn thận, tạo thành một sự sắp xếp phức tạp của vật chất tinh tế xuyên suốt kiến trúc của không gian. Những đường viền chính xác này dẫn qua hành lang tới một đống muối lớn đặt ở ngưỡng cửa.

Lối đi hẹp bằng đá đã được lấp đầy bởi một mê cung phức tạp của những đường muối được đặt cẩn thận

Những dòng muối ngoằn ngoèo xuyên qua không gian

Còn tại bảo tàng nghệ thuật thành phố Setouchi, Nhật Bản, tác phẩm sắp đặt hoành tráng của triển lãm “sakura shibefur” có phong cảnh của khoảng 100.000 cánh hoa anh đào làm từ muối do Motoi Yamamoto đã thu hút rất đông người chiêm ngưỡng.

Những cánh hoa anh đào làm từ muối

Được đặt trên phông nền màu đỏ sẫm, Motoi Yamamoto tập trung vào vẻ đẹp của những cánh hoa anh đào, thể hiện sự trọn vẹn của sự sống và cái chết. Motoi Yamamoto cho muối vào khuôn hình cánh hoa, và tạo ra từng cánh hoa một. Anh đã mất 55 giờ và khoảng chín ngày làm việc để tạo ra tác phẩm tuyệt vời này.

Những cánh hoa anh đào dần hình thành

Họa sỹ đang sắp đặt từng cánh hoa

T

Tấm thảm hoa anh đào bằng muối đã được hoàn thành

Nguyên Vy t/h

To Top