Bản danh sách 'cũ' của thầy Park

Huấn luyện viên Park Hang-seo đã lựa chọn 37 cầu thủ của Đội tuyển Việt Nam gây 'tranh cãi' bởi quá nhiều những cái tên quen thuộc nhưng không có phong độ tốt.

Huấn luyện viên Park Hang-seo đã chọn 37 cầu thủ vào danh sách Đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho 3 trận đấu còn lại tại Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á. Nhìn vào bản danh sách này, có thể thấy, ông thầy người Hàn Quốc đã lựa chọn đa phần những cái tên quen thuộc trong vòng 3 năm qua.

Trong 4 thủ môn được triệu tập, có đến 3 người thuộc biên chế của nhóm cuối bảng xếp hạng là Nguyễn Văn Toản (Hải Phòng), Nguyễn Văn Hoàng (Sông Lam Nghệ An), Phạm Văn Phong (Sài Gòn). Bùi Tấn Trường (Hà Nội) mùa này cũng có được phong độ ổn định, nhưng anh đã lớn tuổi và chưa chắc sẽ là sự lựa chọn số 1 vì những vấn đề tâm lý trong quá khứ ở các trận đấu quan trọng. Trong khi đó, thủ thành đang có phong độ cao như Nguyên Mạnh (Viettel) không được triệu tập. Nhiều ý kiến cho rằng, có thể tiêu chí thể hình của Nguyên Mạnh không đáp ứng được.

Ông Park đang có những toan tính về lực lượng Đội tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF.

Hàng hậu vệ, ông Park gọi đến 7 cầu thủ của Hà Nội - đội bóng đang xếp thứ 7 với sự thiếu ổn định đầu mùa giải. Ngoại trừ Văn Xuân thì những cầu thủ còn lại đều là những cái tên quen thuộc. Tuy nhiên, cả Đình Trọng và Duy Mạnh đều vừa trở lại sau chấn thương và chưa có được phong độ tốt nhất ở các trận đấu đã qua tại V.League.

Ông Park gây bất ngờ hơn khi triệu tập Văn Hậu, cầu thủ vừa tập hồi phục trở lại sau chấn thương. Đoàn Văn Hậu đã không thi đấu một thời gian dài khi giải vô địch quốc gia Hà Lan đã kết thúc sớm hồi tháng 4/2020. Ngay cả trước đó, cầu thủ này cũng chỉ thi đấu cho đội trẻ và dự bị ở đội 1 Heerenveen. Anh về nước vào hồi tháng 8/2020, chỉ có quãng thời gian ngắn tập luyện cùng Hà Nội và sau đó trải qua chấn thương kéo dài cho đến nay.

Đó là chưa kể, VFF đã nhận được khuyến cáo chỉ có thể để Văn Hậu tập luyện trở lại với cường độ tăng dần trong ít nhất 3-4 tuần nữa. Điều này nhằm giúp Văn Hậu thích nghi lại dần dần, trước khi có thể bước vào thi đấu chính thức. Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 sẽ diễn ra nửa đầu tháng 6 tới tại UAE, nếu chiểu theo khuyến cáo trên của các bác sĩ, khả năng Văn Hậu khó có thể ra sân.

Trong khi đó, một trung vệ đang có phong độ đang lên cao như Hữu Tuấn (Hoàng Anh Gia Lai) đã bị bỏ qua. Đây là dấu hỏi lớn dành cho ông thầy người Hàn Quốc.

Hàng tiền vệ đa phần là những cái tên đã cũ: Quang Hải, Hoàng Đức, Nguyễn Tuấn Anh, Lương Xuân Trường. Một số nhân tố mới có thể kể đến là: Cao Văn Triền, Tô Văn Vũ có thể được xem là những lựa chọn tối ưu. Tuy nhiên, những gương mặt mới như Thanh Thịnh, Lý Công Hoàng Anh là những người sẽ được kiểm chứng. Lúc này, người thay thế Hùng Dũng vẫn là ẩn số.

Ở hàng tiền đạo, việc ông Park bỏ qua Văn Quyết để triệu tập Anh Đức trở lại Đội tuyển Việt Nam là sự cầu toàn. Anh Đức cũng nghỉ thi đấu nửa đầu năm 2020, trở lại khoác áo Hoàng Anh Gia Lai nhưng không để lại dấu ấn trong vai trò dự bị nửa mùa giải sau đó. Mùa giải 2021, Anh Đức đầu quân cho đội hạng Nhất Long An và duy trì được khả năng ghi bàn trở lại.

Thế nhưng, Anh Đức đã lớn tuổi và rất khó có thể chơi tốt cho Đội tuyển Việt Nam như 3 năm trước. Bằng chứng là trong một số trận đấu gần nhất cho Đội tuyển Việt Nam ở Vòng loại World Cup, Anh Đức đã không còn thể hiện phong độ cao.

Nhìn vào bản danh sách này, có thể dễ dàng đọc ra bộ khung thậm chí là đội hình chính của Đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu 3 trận còn lại ở Vòng loại thứ hai World Cup 2022. Đó có thể là giải pháp an toàn cho ông Park nhưng chưa chắc đã là điều mang lại hiệu quả cho Đội tuyển Việt Nam. Các đối thủ đã nghiên cứu quá kỹ chúng ta và không dễ gì để tạo được bất ngờ. Đó cũng là bất lợi không nhỏ.

Huấn luyện viên Park Hang-seo có cái lý của mình. Thế nên, mọi "tranh cãi" về danh sách chỉ mang tính tham khảo. Ông Park là người chịu trách nhiệm cao nhất và biết tìm phương án tốt nhất cho mình. Tuy nhiên, đó cũng là những ý kiến xây dựng mà có thể người trong cuộc không hẳn lúc nào cũng nhìn thấy. Chỉ mong rằng, với tài xoay sở của mình, ông Park sẽ thành công ở 3 trận đấu quan trọng tại UAE.

Cầu thủ tuyển Việt Nam phải hy sinh sở thích cá nhân

Phó Chủ tịch Thường trực VFF Trần Quốc Tuấn đã giao nhiệm vụ cho các thành viên Đội tuyển Việt Nam trong quá trình chuẩn bị cho vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á.

Ông Trần Quốc Tuấn nhấn mạnh: "Ở đợt tập trung này, bên cạnh công tác chuẩn bị về hậu cần, VFF cũng đã tăng cường thực hiện các biện pháp để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, việc phòng, chống dịch chỉ thực sự có hiệu quả với điều kiện mỗi thành viên đội tuyển đều phải có ý thức tự giác cao, có nhận thức đúng về trách nhiệm với bản thân và cộng đồng về phòng, chống dịch.

Trong thời gian tập huấn trong nước và khi di chuyển sang UAE thi đấu, mọi hoạt động, sinh hoạt cá nhân sẽ có nhiều hạn chế và toàn đội bắt buộc phải tuân thủ nghiêm túc nội quy. Vì vậy, chúng ta cần đến tinh thần hy sinh sở thích, công việc cá nhân vì mục tiêu chung của đội tuyển, bởi nếu chỉ một người không tuân thủ thì sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch của cả đội và cả giải đấu sắp tới".

Đặc biệt, Phó Chủ tịch VFF cũng cho rằng: “Chúng ta đang có cơ hội thuận lợi để cạnh tranh suất đi tiếp vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Để đạt mục tiêu đề ra, cần nỗ lực hơn rất nhiều và không được phép có những sai sót gây ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị.

Người hâm mộ đang đặt rất nhiều sự kỳ vọng vào đội tuyển. Nếu chúng ta thi đấu đạt thành tích tốt thì sẽ góp phần đem lại hiệu ứng tích cực cho xã hội, trong bối cảnh mọi người đang nỗ lực cố gắng vượt qua đại dịch”.

Các thành viên đội tuyển cũng được yêu cầu hạn chế tiếp xúc với bên ngoài, trường hợp thật sự cần thiết phải ra khỏi khuôn viên hoặc gặp gỡ, tiếp xúc với các thành viên, đơn vị khác tại nơi tập trung phải báo cáo đầy đủ thông tin với huấn luyện viên Park Hang-seo và chỉ được thực hiện khi có sự đồng ý.

H.H

Hưng Hà

To Top