Bàn giao nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Lễ bàn giao nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch diễn ra chiều 14/4 tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Lễ bàn giao nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) diễn ra chiều 14/4, giữa nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban Cán sự Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện và Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng.

Lễ bàn giao nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Ngọc Thiện và tân Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã ký Biên bản bàn giao nhiệm vụ. Phát biểu tại Lễ bàn giao, nguyên Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chúc mừng tân Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng được Đảng, Nhà nước tin tưởng giao nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ VHTTDL. Ông Nguyễn Ngọc Thiện cũng gửi lời cảm ơn các Thứ trưởng, lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Bộ đã đồng hành để đạt được kết quả có tính nền tảng, tạo tiền đề triển khai các nhiệm vụ tiếp theo.

Nguyên Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện bàn giao lại nhiệm vụ cho tân Bộ trưởng

Là người kế thừa trách nhiệm Bộ trưởng Bộ VHTTDL, ông Nguyễn Văn Hùng khẳng định, ông sẽ kế thừa những thành quả quan trọng mà nguyên Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và các thế hệ lãnh đạo Bộ qua các thời kỳ đã dày công xây dựng và vun đắp.

Ông Nguyễn Văn Hùng chính thức trở thành Bộ trưởng VHTTDL từ sáng 8/4/2021, sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết về việc phê chuẩn bổ nhiệm hai Phó Thủ tướng và 12 Bộ trưởng, trưởng ngành theo đề nghị của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Tân Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng

Trước khi giữ ghế Bộ trưởng, ông Nguyễn Văn Hùng được bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 23/7/2020. Ngày 30/1/2021, ông Hùng được bầu là Ủy viên BCH T.Ư Đảng khóa XIII.

Ông Nguyễn Văn Hùng sinh năm 1961, quê tại Quảng Trị. Ông từng đảm nhiệm các chức vụ: Bí thư tỉnh Đoàn Quảng Trị; Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Trị; Chủ tịch huyện Đa Krông, tỉnh Quảng Trị; Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Bí thư thành ủy Đông Hà, tỉnh Quảng Trị; Phó Bí thư, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị.

Thách thức chờ tân Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Trước đó, các chuyên gia văn hóa chỉ ra thách thức đầu tiên mà người đứng đầu ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải đối diện chính là nhiệm vụ hoàn thiện thể chế văn hóa. Các chủ trương, đường lối lớn của Đảng và Nhà nước được cụ thể hóa và thực thi, để có thể hỗ trợ sự đa dạng và năng động của văn hóa, nghệ thuật mà không can thiệp quá sâu và giới hạn sức sáng tạo.

Nhiệm vụ xây dựng và triển khai hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị chuẩn mực con người Việt Nam đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước theo tinh thần Nghị quyết 33-NQ/TW cần được đẩy mạnh và cụ thể hóa hơn nữa. Các hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị chuẩn mực con người Việt Nam được nêu ra trong nhiều văn bản nghị quyết, chiến lược, được nghiên cứu và tổng hợp trong những đề tài, hội nghị, hội thảo cần được triển khai cụ thể, phù hợp với từng nhóm xã hội khác nhau, tránh chung chung, không có khả năng áp dụng trên thực tế. Việc tạo ra hệ giá trị mới được hiện thực hóa trong đời sống cũng là một trong những nhóm giải pháp chống xuống cấp đạo đức xã hội.

Người đứng đầu ngành cần quan tâm xử lý hài hòa nhiều mối quan hệ khác nhau của văn hóa, ví dụ mối quan hệ giữa văn hóa và kinh tế. Cần coi quá trình phát triển văn hóa để tạo sức mạnh nội sinh và môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế, đồng thời kinh tế phát triển lại tạo điều kiện cho sự phát triển của văn hóa; hoặc xử lý mối quan hệ giữa truyền thống và hiện đại như các di sản văn hóa cần được bảo tồn, phát huy như thế nào là thích hợp.

Bên cạnh văn hóa, tân Bộ trưởng không thể không quan tâm tới du lịch. Bộ VHTTDL cần phối hợp với các bộ, ngành liên quan để chuẩn bị tốt các điều kiện đón khách quốc tế trở lại thời kỳ hậu COVID-19. Đại dịch khiến các doanh nghiệp, địa điểm du lịch, người lao động chịu ảnh hưởng nặng nề. Du lịch an toàn, trách nhiệm và những vấn đề đặt ra trong việc tổ chức lại hoạt động du lịch để đạt hiệu quả cao nhất là những bài toán cần có lời giải sớm và đúng đắn trong những năm sắp tới.

Toan Toan

To Top