'Bàn tay' ma quái khổng lồ trong vũ trụ là gì?

Đài quan sát tia X Chandra của NASA đã chụp được hình ảnh về hình bàn tay khổng lồ trong vũ trụ. Đó chính là hình ảnh được sinh ra bởi một vụ nổ siêu tân tinh và hậu quả của nó trong một vùng không gian cách Trái đất khoảng 17.000 năm ánh sáng.

Một bàn tay ma quái khổng lồ vươn qua sâu thẳm không gian, những ngón tay lanh lợi của nó ấn vào một đám mây phát sáng.

Nghe có vẻ giống như khoa học viễn tưởng, nhưng nó khá thực. Đó là hình ảnh thu thập được từ Đài quan sát tia X Chandra của NASA.

Các thành viên nhóm Chandra cho biết "bàn tay" được sinh ra bởi cái chết của một ngôi sao lớn trong một vụ nổ siêu tân tinh, để lại một xác sao siêu đặc, quay nhanh được gọi là pulsar, các thành viên nhóm Chandra cho biết trong một mô tả về những hình ảnh ấn tượng.

Hình ảnh bàn tay ma quái chụp bởi tia X của đài quan sát Chandra của NASA.

Sao xung đó đã thổi một bong bóng gồm các hạt năng lượng xung quanh chính nó, kết hợp với các mảnh vỡ do vụ nổ siêu tân tinh thổi ra, đã tạo ra cấu trúc giống như bàn tay kéo dài 150 năm ánh sáng. Trong khi đó, tính năng phát sáng mà nó tiếp cận là một đám mây khí khổng lồ được gọi là RCW 89.

Các nhà thiên văn học cho rằng ánh sáng từ vụ nổ của nó đã đến với chúng ta khoảng 1.700 năm trước, khiến MSH 15-52 trở thành một trong những tàn tích siêu tân tinh trẻ nhất được biết đến trong dải Ngân Hà của chúng ta.

Các thành viên nhóm Chandra cho biết, ngôi sao chết có thể đã tạo ra một khoang như vậy ngay trước khi phát nổ, khi nó rơi ra phần lớn lớp hydro bên ngoài.

Chandra đã quan sát vũ trụ bằng ánh sáng tia X trong hơn hai thập kỷ. Kính viễn vọng này được phóng lên quỹ đạo Trái đất trên tàu con thoi Columbia vào tháng 7 năm 1999.

Chandra là một trong 4 "Đài thiên văn vĩ đại" của NASA, được phóng từ năm 1990 đến năm 2003. Các kính còn lại là Kính viễn vọng Không gian Hubble, vẫn hoạt động cho đến ngày nay (mặc dù hiện tại nó đang xử lý sự cố máy tính). Đài quan sát Compton Gamma Ray, phóng vào năm 1991 và kết thúc sứ mệnh vào năm 2000; và Kính viễn vọng Không gian Spitzer được tối ưu hóa bằng tia hồng ngoại, được phóng vào năm 2003 và đã ngừng hoạt động vào năm ngoái.

Theo Hà Thu/Tiền phong

To Top