Bạn trẻ nên chọn khởi nghiệp hay khởi nghề?

Đi theo chiều sâu hay đi theo chiều rộng? Sẽ không có câu trả lời đúng tuyệt đối. Các bạn trẻ phải tự xác định thế mạnh của bản thân: mạnh một lĩnh vực theo chiều sâu, giỏi chuyên môn thì nên hướng sự nghiệp theo con đường chuyên gia xuất sắc; mạnh nhiều lĩnh vực theo chiều ngang, giỏi quản trị thì đi theo con đường lãnh đạo. Với cả hai con đường, xã hội và doanh nghiệp (DN) đều chào đón vì đều tạo ra giá trị. Đó là những đúc kết ý nghĩa được các diễn giả truyền cho các bạn trẻ tại buổi tọa đàm với chủ đề 'Thế hệ Gen Z - Khởi nghề hay Khởi nghiệp?' vừa diễn ra tại TP HCM.

Theo các diễn giả, để tìm được điểm mạnh của bản thân, các bạn có thể trả phí bằng thời gian, khoảng 5 năm, để thử trải nghiệm nhiều lĩnh vực, tìm điểm mạnh nhất của mình là gì bằng cách lắng nghe chính bản thân bên cạnh sự trợ giúp của một người hướng dẫn. Sau khi nhìn ra được thế mạnh của bản thân, bạn trẻ cần đầu tư sâu hơn và cam kết theo đuổi thế mạnh của mình. Các bạn trẻ có lợi thế hơn các thế hệ trước là vốn tuổi trẻ nên hãy cứ dành thời gian trải nghiệm, mạnh dạn bước ra “khỏi vùng an toàn” chứ không chỉ dừng lại ở việc học kiến thức trên giảng đường. Giá trị cao nhất từ giảng đường đại học mang lại cho các bạn sinh viên là được trang bị khả năng tự học cái mới, tổng hợp kiến thức một cách logic và biết cách biến những kiến thức chưa biết thành những kiến thức biết.

Các diễn giả là những doanh nhân truyền kinh nghiệm khởi nghề, khởi nghiệp cho thanh niên tại buổi tọa đàm.

Anh Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP HCM (YBA) chia sẻ, trong thời gian anh học trên giảng đường Đại Bách Khoa TP HCM, anh đã dành thời gian làm cán bộ đoàn để tăng kỹ năng lãnh đạo. Sau này khi ra trường nhìn lại, anh nhận ra những nền tảng kiến thức và trải nghiệm về xây dựng quy trình trong quá trình hoạt động đoàn đã giúp anh vững vàng hơn trong công việc ở DN.

Còn chị Trương Lý Hoàng Phi, người sáng lập và Cố vấn chiến lược Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) cho hay, thời của chị có ít môi trường trải nghiệm hơn các bạn trẻ bây giờ, các bạn có rất nhiều câu lạc bộ, hội nhóm trong và ngoài trường để tham gia. Nhìn lại thời gian đại học của mình, chị Phi nhận định lẽ ra chị nên tận dụng để “nhúng mình” vào thực tế nhiều hơn, ví dụ đi bán hàng để tăng kỹ năng Sales, đi nghe các ý tưởng công nghệ mới để tăng khả năng nhạy bén...thì góc nhìn sẽ rộng hơn và tiết kiệm được thời gian trưởng thành nhiều hơn. Bài toán đặt ra cho các bạn trẻ là làm cách nào để tận dụng thời gian, sử dụng tài sản “hữu hạn” là thời gian một cách hiệu quả nhất để nhân bản tài sản này lên nhiều lần.

Anh Trí Thông nhận định, đa phần các bạn trẻ nhìn ra bên ngoài, điều kiện môi trường sống, nhiều hơn là nhìn vào bên trong, nội lực của chính các bạn. Các bạn trẻ nên làm giàu nội lực thì các yếu tố bên ngoài sẽ theo đó tốt hơn vì chìa khóa thành công nằm bên trong, trong chính các bạn. Các bạn cần phải xác định rõ mình đang thiếu gì để củng cố, chuẩn bị sẵn sàng nội lực để nắm bắt cơ hội.

Bổ sung cho ý từ anh Trí Thông, chị Hoàng Phi cho rằng, không bao giờ có sẵn các điều kiện lý tưởng. Các bạn trẻ cần xác định rõ nội lực mình mạnh gì và cần bổ sung thêm những điều kiện gì, từ đó mới mời gọi thêm sự hợp tác. Các bạn trẻ muốn khởi nghiệp thành công thì phải luôn luôn gia cố những tài sản mạnh nhất của mình ví dụ công nghệ, mối quan hệ….Cuộc đời không bao giờ cho các bạn có đủ tất cả mọi thứ, mà sẽ luôn thiếu một số thứ. Bài toán giải quyết sự thiếu hụt là tối ưu hóa, nhìn vào bên trong để xác định điểm mạnh và điểm yếu để tìm kiếm sự hợp tác.

Một sinh viên đặt câu hỏi cho các diễn giả.

Các diễn giả ví von khởi nghề hay khởi nghiệp chỉ là một danh vị, là một “giấy gói” của món quà. Nếu giấy gói chỉ là chức danh - làm chủ cho một công ty khởi nghiệp của chính mình hoặc làm lãnh đạo cho một DN của người khác thì ruột của món quà quan trọng hơn giấy gói - độ thành công trong sự nghiệp của bạn thế nào? Cụ thể, nếu khởi nghiệp, làm chủ nhưng công ty nhỏ không tìm ra được hướng phát triển thì không bằng khởi nghề, làm thuê ở vị trí quản lý cho công ty lớn mạnh trên thị trường.

Chị Hoàng Phi cho rằng, dù các bạn trẻ chọn khởi nghề hay khởi nghiệp thì sự công nhận năng lực của sếp, khách hàng, đồng nghiệp chính là thước đo thành công thực tế nhất.

Vậy các bạn trẻ nên chọn khởi nghiệp hay khởi nghề? Quan trọng bạn muốn mình trở thành ai? “Hai con đường khác nhau, điểm đến khác nhau, nhưng có một số điểm giao nhau. Tùy theo vị trí mình xuất phát, hiểu mình là ai, đang có gì trong tay và phải cực kỳ tỉnh táo để lựa chọn con đường phù hợp để đi đến đích. Còn đường đi thì không bao giờ là đường thẳng, luôn luôn phải leo dốc, luôn luôn có gió ngược, phải cực kỳ tỉnh táo để té ở đâu thì đứng lên từ đó, kiên trì bước tới theo sự lựa chọn của bản thân”, chị Hoàng Phi gợi ý.

Quốc Định

To Top