Bí mật bất ngờ về thành phố linh thiêng Varanasi của Ấn Độ

Đối với người Ấn Độ, thành phố linh thiêng Varanasi là nơi diễn ra nhiều hoạt động tôn giáo quan trọng. Được thành lập vào khoảng năm 528 trước Công nguyên, nhiều bí mật về nơi đây khiến công chúng bất ngờ.

Thành phố linh thiêng Varanasi có vai trò quan trọng trong đời sống của hàng trăm triệu người Ấn Độ theo đạo Hindu.

Theo quan niệm của người Hindu, người chết sẽ được hỏa táng tại thành phố Hindu. Sau đó, tro cốt được rải trên dòng sông Hằng cùng với những nghi lễ thiêng liêng. Nhờ vaayh, linh hồn người chết sẽ được siêu thoát khỏi những sự trầm luân của chu kỳ sống - chết.

Chính vì vậy, mỗi ngày có hàng chục cho đến hàng trăm người chết được hỏa táng tại sông Hằng ở thành phố Varanasi.

Theo các nhà nghiên cứu, thành phố linh thiêng Varanasi được thành lập vào khoảng năm 528 trước Công nguyên. Do đó, đây là một trong những thành phố lâu đời nhất thế giới và có người sinh sống liên tục trong gần 3.000 năm.

Nhiều nhân vật nổi tiếng lịch sử Ấn Độ như Đức Phật Gautama, Mahavira, Kabir, Shankaracharya và Tulsi Das từng sống ở Varanasi.

Thành phố Varanasi được nhắc đến trong nhiều giai thoại, truyền thuyết của người Hindu. Không những vậy, các đoạn kinh của người Hindu mô tả nơi đây từng có hàng triệu đền thờ và nhiều vị thần sinh sống.

Ngày này, du khách có thể ghé thăm các đền thờ ở Varanasi. Những đền thờ các vị thần trong tín ngưỡng của người Hindu được xây dựng từ hàng trăm, hàng ngàn năm trước nổi bật với kiến trúc độc đáo.

Trong số này, đền Viswanath xây dựng năm 1776 là một trong những ngôi đền linh thiêng nhất của người Hindu ở Varanasi.

Năm 1917, nhà lãnh đạo Pandit Madan Mohan Malaviya sáng lập Đại học Banaras Hindu. Kể từ đó đến nay, ngôi trường này dạy hàng triệu sinh viên ở nhiều lĩnh vực như nghệ thuật, văn hóa, triết học Ấn Độ, tiếng Phạn...

Vải lụa sari là sản phẩm nổi tiếng của người dân ở Varanasi. Bất cứ phụ nữ nào cũng có trang phục may từ loại vải này.

Đặc biệt, các cô dâu người Hindu khi về nhà chồng không thể không mang theo vải sari.

Mời độc giả xem video: Ấn Độ: Sét đánh khiến 83 người thiệt mạng trong một ngày. Nguồn: THĐT1.

Tâm Anh (theo BBC, Telegraph)

To Top