Bỉ và Hà Lan thông báo nới lỏng các biện pháp chống dịch

Ngày 11/5, Thủ tướng Bỉ Alexander de Croo thông báo giới chức nước này sẽ cho phép các cơ sở ăn uống và vui chơi trong nhà, có lượng khách lên tới 200 người mở cửa trở lại kể từ ngày 9/6 tới, thời điểm chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 đạt kết quả nhất định.

Thực khách thưởng thức cà phê ngoài trời, khi các cửa hàng được phép mở cửa trở lại sau 7 tháng giãn cách nhằm chống dịch COVID-19, tại Brussels, Bỉ ngày 9/5/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo người đứng đầu Chính phủ Bỉ, đến thời điểm ngày 9/6, nước này dự kiến sẽ hoàn thành việc tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho cho 80% nhóm đối tượng trên 65 tuổi và những người dễ bị tổn thương. Đây cũng là yếu tố cần thiết để kiểm soát tình hình dịch bệnh tại các trung tâm chăm sóc tích cực, nơi mà số bệnh nhân nặng không nên vượt quá 500 ca. Hiện số bệnh nhân nặng đã lên tới 700 ca, gây quá tải cho các khoa điều trị đặc biệt trong suốt 2 tuần qua.

Dự kiến, trong giai đoạn đầu của kế hoạch 4 giai đoạn, từ ngày 9/ 6, Bỉ sẽ cho phép tổ chức các buổi hòa nhạc và sự kiện thể thao tập trung tối đa 200 người trong nhà và 400 người ngoài trời, những người tham gia phải đeo khẩu trang và duy trì khoảng cách.

Sau đó, từ ngày 13/8, các sự kiện tập trung đông người như lễ hội âm nhạc có thể được tổ chức với điều kiện những người tham gia đã được cấp giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine hoặc xét nghiệm PCR gần đây.

Ngoài ra, Bỉ cũng cho phép nới nới lỏng quy định làm việc từ xa, theo đó sẽ cho phép 1/5 nhân viên được trở lại văn phòng làm việc trong 4 tuần. Các quy định về số người tụ tập cũng sẽ được nới lỏng, mỗi gia đình có thể tiếp 4 khách thay vì 2 khách như trước đây.

Chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 ở Bỉ đã được tăng tốc kể từ cuối tháng 3, với hơn 3,5 trong tổng số 11,5 triệu dân đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine đầu tiên.

* Tại Hà Lan, giới chức nước này cũng dự kiến nới lỏng các biện pháp hạn chế để chống dịch kể từ tuần sau. Theo Thủ tướng Mark Rutte, các phòng tập gym, bể bơi và công viên giải trí sẽ được phép mở cửa trở lại từ ngày 19/5, trong khi các quán cà phê và nhà hàng có chỗ ngoài trời vốn đã hoạt động trở lại từ tuần trước, sẽ được phép kéo dài thời gian mở cửa.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng Hà Lan, điều kiện để cho phép các dịch vụ vui chơi và ăn uống hoạt động trở lại là số ca mắc COVID-19 nặng tiếp nhận tại các trung tâm hoặc khoa chăm sóc đặc biệt phải giảm sau ngày 17/5. Ông Mark Rutte khẳng định không muốn duy trì tình trạng giãn cách xã hội lâu hơn nữa, song cũng không muốn sai lầm để lại quay về trạng thái phong tỏa.

Quốc gia 17 triệu dân này cho đến nay đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho 6 triệu người. Hà Lan đã ghi nhận tổng cộng 47.108 ca nhiễm mới trong tuần trước, giảm 10% so với tuần trước đó.

Liên quan đến việc áp dụng "thẻ thông hành y tế", ngày 11/5, các nghị sĩ Pháp đã bác bỏ việc sử dụng thẻ thông hành được xem như "hộ chiếu COVID-19", chứng nhận người không mắc COVID-19 theo đề xuất của Tổng thống Emmanuel Macron trong kế hoạch tổng thể nhằm giúp kết thúc giai đoạn phải áp đặt các biện pháp hạn chế chống dịch một cách nghiêm ngặt.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại ga tàu hỏa ở Lille, miền bắc nước Pháp ngày 14/5/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Một số đảng chỉ trích chứng nhận gây ra nguy cơ phân biệt đối xử trên, cho rằng có hàng chục triệu người vẫn chưa được tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Theo đề xuất, "thẻ thông hành y tế" sẽ được sử dụng để cho phép đi du lịch bên ngoài nước Pháp đối với những người được chứng nhận đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 hoặc xét nghiệm âm tính gần đây với virus SARS-CoV-2 hoặc phục hồi sau khi mắc COVID-19.

Trên điện thoại hoặc giấy chứng nhận, thẻ thông hành này được định sẵn để cho mọi người tham dự các sự kiện thể thao và các cuộc họp lớn khác, nhưng sẽ không được sử dụng để tham gia nhà hàng, rạp chiếu phim hoặc cửa hàng. Thẻ sẽ được gắn với "chứng chỉ xanh" mà Liên minh châu Âu (EU) hy vọng sẽ bắt đầu ứng dụng vào tháng sau để tiện cho việc đi lại trong kỳ nghỉ Hè tới.

Phương Hoa (TTXVN)

To Top