Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Ủng hộ phổ biến phim Việt trên kênh Youtube, lưu ý bản quyền

Thời gian qua, Viện Phim Việt Nam đã thử nghiệm phổ biến phim trên kênh Youtube và nhận được những phản hồi khác nhau. Trong cuộc họp của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về vấn đề này, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, Bộ luôn ủng hộ tuyên truyền, quảng bá, đưa những tác phẩm điện ảnh được Nhà nước đặt hàng đến với đông đảo công chúng, nhưng cần chú ý những vấn đề thuộc về bản quyền cùng các quy định pháp luật khác có liên quan.

Phim Nhà nước đặt hàng được giới thiệu trên kênh Youtube của Viện Phim Việt Nam.

Ngày 26/7, ông Nguyễn Huy Hoàng, Viện phó Viện Phim Việt Nam cho biết, kênh youtube "Viện Phim Việt Nam" đã chính thức ra mắt ngày 16/7/2021. Đây là kênh phổ biến phim đặc sắc chính thức của Việt Nam tới khán giả, đồng bào ở trong và ngoài nước, thực hiện theo Luật Điện ảnh về cơ sở lưu trữ phim Quốc gia và Quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch về việc cho phép Viện Phim Việt Nam khai thác, phổ biến các phim sản xuất từ ngân sách Nhà nước và do Nhà nước đặt hàng. Sau một tuần khởi chiếu, 9 bộ phim đặc sắc của Việt Nam đã được đăng tải.

Ông Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ, mong mọi người vào đăng ký theo dõi kênh và giới thiệu cho bạn bè vào đăng ký để cùng thưởng thức những tác phẩm điện ảnh Việt Nam chất lượng cao, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người, bản sắc văn hóa Việt Nam và thúc đẩy sự phát triển của nền điện ảnh nước nhà.

Tuy nhiên, việc Viện Phim Việt Nam phổ biến các bộ phim này trên kênh Youtube còn liên quan đến vấn đề tác quyền, bởi một số phim thuộc quyền sở hữu Nhà nước, một số phim là hợp tác quốc tế, một số phim thuộc hãng phim Nhà nước nhưng nay đã cổ phần hóa…. Một số ý kiến cho rằng, Viện Phim là đơn vị lưu trữ, muốn phổ biến phim phải xin phép chủ sở hữu các sản phẩm phim này.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có cuộc họp về vấn đề này. Theo đó, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, Thứ trưởng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ phối hợp rà soát những nội dung đăng tải, phổ biến, nhằm tiến tới việc đẩy mạnh tuyên truyền, khai thác, phổ biến những tác phẩm điện ảnh Nhà nước đặt hàng đến đông đảo công chúng trên các kênh thông tin, nền tảng trực tuyến.

Quan điểm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là luôn ủng hộ việc đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, đưa những tác phẩm điện ảnh được Nhà nước đặt hàng đến với đông đảo công chúng. Trong bối cảnh khuyến khích và bắt buộc người dân ở nhà vì đại dịch Covid-19, việc tận dụng các nền tảng trực tuyến để đưa những bộ phim về truyền thống lịch sử, cách mạng, giàu giá trị nhân văn đến với người xem là rất thiết thực, cần thiết. Tuy nhiên, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng lưu ý, cần chú ý những vấn đề thuộc về bản quyền cùng các quy định pháp luật khác có liên quan.

Về phía Viện Phim Việt Nam, Phó Viện trưởng phụ trách Nguyễn Huy Hoàng cho biết, mong muốn của Viện phim là đẩy mạnh việc khai thác kho phim, đưa những tác phẩm điện ảnh Việt Nam đến với đông đảo công chúng. "Khi chiếu thử nghiệm 10 phim Nhà nước đặt hàng đăng tải trên Youtube, số lượng tương tác của khán giả rất tốt. Có hàng nghìn bản phim có giá trị của điện ảnh dân tộc qua các thời kỳ hiện đang được lưu giữ tại Viện Phim Việt Nam. Nếu chỉ để các phim "nằm kho" sẽ rất phí, không phát huy được hiệu quả. Hơn nữa, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hiện nay, việc thành lập một kênh phổ biến phim về đề tài cách mạng một cách rộng rãi và đầy đủ nhất, qua đó tuyên truyền giáo dục về truyền thống cách mạng, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân… chính là lý do thôi thúc chúng tôi thực hiện công việc này", ông Nguyễn Huy Hoàng nói

Viện Phó Viện Phim Việt Nam cho biết, việc lập kênh Youtube được Viện tiến hành căn cứ trên những quy định về quyền và nghĩa vụ của cơ sở lưu trữ phim tại Luật Điện ảnh hiện hành; quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Viện Phim Việt Nam; Quyết định số 4693/QĐ-VHTTDL ngày 31/12/2013 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về phê duyệt Đề án khai thác, sử dụng phim tư liệu thuộc sở hữu Nhà nước đang lưu trữ tại Viện phim Việt Nam. Theo Quyết định số 4693, phim được lựa chọn phát hành trên kênh Viện Phim Việt Nam dự kiến gồm: phim thuộc sở hữu nhà nước, phim khuyết danh, phim đã hết thời hạn bảo hộ.

Về phía Cục Điện ảnh, Cục trưởng Vi Kiến Thành chia sẻ, Cục hoàn toàn ủng hộ Viện Phim Việt Nam thiết lập và vận hành kênh Youtube để phát hành, phổ biến phim, mục đích nhằm quảng bá, đưa những tác phẩm phim Nhà nước đến với đông đảo người xem. "Khán giả chính là thước đo hiệu quả của những tác phẩm điện ảnh được Nhà nước đầu tư đặt hàng sản xuất. Thời gian gần đây, do dịch bệnh, lượng người xem đến với Youtube và các nền tảng mạng trực tuyến khác để xem phim, thưởng thức văn hóa nghệ thuật rất phổ biến. Vì vậy, việc Viện phim Việt Nam tính đến phương án thành lập và thử nghiệm đưa phim lên Youtube là một cách thức để những bộ phim Nhà nước đặt hàng không bị lãng phí trong kho" - ông Vi Kiến Thành nói.

Tuy nhiên, để việc phát hành, phổ biến phim trên mạng không gặp vướng mắc về vấn đề bản quyền, Cục trưởng Cục Điện ảnh đề xuất, Viện Phim Việt Nam nên lưu ý tới những vấn đề nhằm bảo đảm hài hòa giữa việc cung cấp phim đến khán giả với quyền lợi của đơn vị sản xuất phim. Đồng thời, các tác phẩm đưa lên Youtube phải được sự thỏa thuận đồng ý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mà Cục Điện ảnh làm đại diện chủ sở hữu đối với tác phẩm và đơn vị sản xuất.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng mong muốn việc phổ biến phim phải được thực hiện đúng luật, khai thác có hiệu quả, tránh để "nằm kho", lãng phí những bộ phim giàu giá trị nhân văn, có ý nghĩa giáo dục tuyên truyền về lịch sử, truyền thống dân tộc. Lâu nay, với đặc thù là phim về lịch sử cách mạng, tuyên truyền, giáo dục… hầu hết các tác phẩm phim Nhà nước đặt hàng từ trước đến nay không đạt hiệu quả cao về kinh tế, ngoại trừ “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Tận dụng mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến để phổ biến phim một cách chính thống, đúng quy định pháp luật là một hướng đi thiết thực. Nếu phổ biến phim một cách chính thống trên các nền tảng xã hội này, các tác phẩm phim Nhà nước đặt hàng sẽ phát huy được giá trị và đạt hiệu quả tuyên truyền, giáo dục cao.

Trong thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ có hướng dẫn để người dân tiếp cận nhiều hơn những bộ phim Việt Nam, đặc biệt là phim Nhà nước đặt hàng. Hiện tại, số lượng phim trong kho lưu trữ của Viện Phim rất nhiều về số lượng, đa dạng về nội dung, vì vậy không để phim lãng phí trong kho. Thứ trưởng Tạ Quang Đông chỉ đạo, Cục Điện ảnh, Viện Phim Việt Nam và các đơn vị liên quan cần rà soát, phân loại để đưa phim đến với công chúng theo các chủ đề hữu ích, thiết thực.

HÀ KHANH

To Top