Ca sĩ Nguyên Hà: Muốn là người kể chuyện qua âm nhạc

Nguyên Hà (ảnh) được ví như 'đóa hoa nở muộn'. Dù hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp trễ so các ca sĩ cùng trang lứa, nhưng cô đang xây dựng cho mình cá tính âm nhạc rất riêng. Nhạc sĩ Quốc Bảo từng ví tiếng hát của Nguyên Hà như con suối trong veo, chảy róc rách giữa vườn địa đàng; một giọng hát tự nhiên nhất và không mưu cầu gì hát. Còn khi nói về bản thân, Nguyên Hà muốn mình là người kể chuyện qua âm nhạc.

* PHÓNG VIÊN: Tại sao phải sau hơn 10 năm từ khi đến với âm nhạc, Hà mới chính thức hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp?

* Ca sĩ NGUYÊN HÀ: Hà bắt đầu đi hát lại từ bài Nhắm mắt thấy mùa hè. Từ bài hát này, Hà được mời nhiều hơn. Lúc đó, mình nhận ra vẫn có rất nhiều khán giả muốn nghe mình hát. Điều này giúp Hà tự tin hơn rằng mình có thể đi được đường dài và quyết định đi theo con đường ca hát chuyên nghiệp. Hà không phải như những ca sĩ khác, có một bài hit nổi lên rồi bắt đầu đi hát, mà âm nhạc Hà thể hiện từ xưa đến giờ khá kén tai người nghe. Tới bây giờ, Hà đã sống được với nghề ca hát và tự tin đi trên con đường chuyên nghiệp.

* Vậy trước đây, Hà không tự tin?

* Trước đây Hà làm nhiều công việc khác nhau, đặc biệt là kinh doanh. Mình không có nhiều động lực và quyết tâm để theo đuổi ca hát. Nhưng sau này Hà tin vào câu “nghề chọn người”, những mối duyên và cơ hội trong âm nhạc cứ xuất hiện và cuốn mình đi lúc nào không hay. Và chính sự yêu mến của khán giả là động lực rất lớn để Hà tiếp tục hát. Khi đã xem ca hát là một nghề thì khán giả chính là người nuôi sống nghệ sĩ. Hà cảm thấy có nhiều khán giả ủng hộ nên Hà tự tin, có nhiều động lực hơn để thực hiện các dự án âm nhạc.

* Khách quan mà nói, Hà hát hay, có lượng khán giả riêng, nhưng tại sao đến bây giờ số đông khán giả mới thực sự chú ý đến bạn? Hà có thấy tiếc không, bởi nếu nỗ lực sớm hơn, Hà đã được chú ý từ lâu?

* Hà nghĩ, mọi việc xảy ra đều có lý do và đúng thời điểm. Nghệ sĩ không phải cứ muốn tỏa sáng liền là được. Hà thuộc kiểu nghệ sĩ mà mọi người phải nghe nhiều, nghe lâu mới bắt đầu thích, muốn nghe nữa. 10 năm có vẻ dài, nhưng là đủ để mình có một lượng khán giả riêng. Sau này Hà đi theo chiều hướng trẻ, tươi mới hơn nên có thêm một lượng khán giả trẻ nữa.

* Ngày trước, Hà từng bảo chỉ đi hát cho vui, còn bây giờ vì điều gì?

* Hồi trước Hà đi hát cho vui thôi, vì Hà có nhiều công việc khác. Sau này khi Hà xem ca hát là một công việc nghiêm túc, muốn có dấu ấn cá nhân nên Hà dừng các công việc kinh doanh, tập trung nhiều thời gian vào âm nhạc. Một ca sĩ khi đứng trên sân khấu, sự chuyên nghiệp là hát, cống hiến hết mình bằng giọng ca, cảm xúc. Bên cạnh đó, Hà đầu tư hơn về hình ảnh, kỹ năng biểu diễn và những sản phẩm âm nhạc của mình.

* Lúc nổi tiếng hơn, đời tư của Hà có bị nhiều người chú ý?

* Về đời sống riêng tư, mình vẫn để một góc cho riêng bản thân. Nghệ sĩ càng thành công, càng nổi tiếng thì chuyện đời tư càng bị để ý. Đã là nghệ sĩ thì phải chấp nhận.

* Hà muốn nổi tiếng theo cách như thế nào?

* Tất nhiên Hà muốn nổi tiếng, bởi khi nổi tiếng, mình có nhiều khán giả biết đến hơn. Tuy vậy, Hà thật sự muốn nổi tiếng theo cách là một người hát hay, được người khác yêu mến giọng hát của mình, chứ không phải vì những scandal, câu chuyện đời tư…

* Nhưng rõ ràng, trong giới giải trí, hình ảnh quá an toàn thường nhàm chán, ít được chú ý. Hà nghĩ đâu là lợi thế của mình khi không chọn cách mà nhiều nghệ sĩ trẻ khác làm là phải đánh bóng, chiêu trò để nổi tiếng?

* Mỗi nghệ sĩ sẽ có lợi thế riêng và một chiến lược riêng để phát triển công việc. Nghệ sĩ giải trí sẽ có lợi thế về ngoại hình, vũ đạo, chiêu trò thu hút hay ho... Đối với Hà, Hà tập trung vào việc làm một ca sĩ và đã là ca sĩ thì phải hát hay.

* Hà của bây giờ hát khác với Hà 10 năm trước ra sao?

* Lúc trước, Hà hát vô tư, chưa nhiều trải nghiệm, còn bây giờ hát đằm thắm hơn rồi. Hà vẫn hát về tình yêu, về thanh xuân, về thiên nhiên đẹp đẽ với sự thi vị của mùa hè rực nắng, cơn mưa đầu mùa... nhưng là một người hát trưởng thành hơn.

* Với mỗi bài hát, Hà đặt cảm xúc vào đó như thế nào?

* Trước khi hát, Hà sẽ xem lời, nghĩ về nội dung bài hát đó. Hà đặt mình vào nhân vật và xem sẽ nghĩ, sẽ hát như thế nào. Thật ra, lúc nào hát, Hà cũng nghĩ mình sẽ kể một câu chuyện. Nếu được nói về bản thân, Hà muốn mình là người kể chuyện qua âm nhạc. Bình thường Hà không hay chia sẻ cảm xúc, kể cả với người thân, cho nên có thể âm nhạc là một thứ để thay lời muốn nói. Và đôi lúc khán giả sẽ đồng cảm với câu chuyện của mình.

* Con đường âm nhạc của Hà hiện tại có bằng phẳng không?

* Hà nghĩ, một con đường bằng phẳng quá cũng sẽ nhàm chán. Tất nhiên việc khó nhất của nghệ sĩ là biết cách làm mới mình mà không làm mất đi màu sắc riêng, không bị làm quá lên, vượt ra khỏi cái tôi, cá tính của mình. Đó đôi khi đó là một con dao hai lưỡi, nếu mình cố thử những cái không phù hợp với mình và những khán giả đã quen với phong cách hát của mình trước đây, họ sẽ có những phản ứng nhất định.

* Hà từng bị “phản hồi” chưa?

* Có chứ! Sau này khi Hà kết hợp với các nhạc sĩ trẻ hơn, cũng có những khán giả từng nghe Hà hát nhạc của nhạc sĩ Quốc Bảo, nói thích nghe Hà hát như ngày xưa hơn. Hà nghĩ bản thân biết mình tốt, không tốt ở chỗ nào và sẽ tiếp thu ý kiến thích hợp giúp mình hoàn thiện hơn. Tất nhiên Hà không thể hát như Hà của cách đây 10 năm được. Nếu như khán giả yêu thích thì dù Hà có như thế nào, hát khác với ngày xưa, họ vẫn sẽ yêu mến. Còn khán giả muốn nghe thì Hà còn hát…

* Sau mini concert Chạy trời sao khỏi nắng, trong năm nay, Hà đang ấp ủ thêm dự án nào nữa?

* Hà đang có khá nhiều dự án mới trong năm nay. Có thể Hà sẽ làm MV cho 2 ca khúc mới và Hà cũng muốn thực hiện một liveshow cuối năm. Liveshow này, Hà đã ấp ủ từ rất lâu rồi...

Ngày 18-4 tới, tại Nhà Văn hóa Thanh niên (TPHCM), Nguyên Hà kết hợp nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường thực hiện mini concert Chạy trời sao khỏi nắng, khách mời là ca sĩ Lân Nhã, Hoàng Dũng, Barry Nam Bảo. Tại đây, Nguyên Hà sẽ ra mắt album CD mới gồm 8 bài như: Chạy trời sao khỏi nắng, Càng yêu sâu càng nhớ lâu, Có ai đi hoài một hướng, Nợ nhau lời xin lỗi

CA DAO thực hiện

To Top