Các phe phái tại Libya vẫn bất đồng về cơ sở hiến pháp để tổ chức bầu cử

Ngày 12/8, Liên hợp quốc (LHQ) thông báo các phái đoàn Libya tham gia vòng đàm phán mới nhất do tổ chức này bảo trợ đã không thể đạt được thỏa thuận về khung hiến pháp để tiến tới tổ chức một cuộc bầu cử theo dự kiến vào tháng 12 tới.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn chính trị Libya gần Geneva, Thụy Sĩ ngày 1/2/2021. Ảnh (tư liệu): AFP/TTXVN

Phái bộ hỗ trợ của LHQ tại Libya (UNSMIL) cho biết các bên tham gia cuộc đàm phán theo hình thức trực tuyến diễn ra ngày 11/8 đã thảo luận về 4 đề xuất. Tuy nhiên, nội dung cụ thể của các đề xuất không được phái bộ đề cập.

Dù cho biết quyết định cuối cùng về cơ sở hiến pháp để tổ chức các cuộc bầu cử cơ quan lập pháp và tổng thống ở Libya sẽ được đưa ra vào cuộc họp sau, nhưng UNSMIL không nêu cụ thể lịch trình cuộc đàm phán tiếp theo.

Vòng đàm phán mới này được khởi động 6 tuần sau cuộc đàm phán tại Thụy Sĩ giữa 75 đại biểu của tất cả các bên tham gia Diễn đàn Đối thoại chính trị Libya (LPDF) kết thúc mà không đạt bất kỳ bước tiến nào.

Libya rơi vào khủng hoảng kể từ năm 2011 sau khi nhà độc tài Moamer Kadhafi bị lật đổ. Từ đó, Libya luôn trong tình trạng bị chia rẽ giữa hai chính quyền đối địch, được các lực lượng nước ngoài và các tay súng trong nước hậu thuẫn.

Tháng 10/2020, các phe phái tham chiến tại Libya đã đồng ý thỏa thuận ngừng bắn, thành lập một chính phủ lâm thời thống nhất và lên kế hoạch bầu cử vào tháng 12/2021. Tuy nhiên, việc các bên vẫn chưa thể thống nhất thỏa thuận khung hiến pháp sau nhiều vòng đàm phán đang làm dấy lên hoài nghi về khả năng tổ chức cuộc bầu cử vào cuối năm nay.

Lê Ánh (TTXVN)

To Top