Các văn nghệ sĩ cần tham gia nhiều hơn vào phát triển bền vững

Dự lễ trao giải Cuộc thi Phim ngắn 'Màn ảnh Xanh', tối 28/8, tại TP. Hạ Long (Quảng Ninh), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn, sẽ có ngày càng nhiều hơn những nhà làm phim, nghệ sĩ, diễn viên tham gia, góp phần thực hiện sứ mệnh phát triển bền vững…

Phó Thủ tướng rất ấn tượng với những sáng tạo trong việc tổ chức cuộc thi sản xuất phim ngắn về chủ đề môi trường, nhất là tác phẩm của những nhà làm phim trẻ.

Cuộc thi Phim ngắn "Màn ảnh Xanh" lần thứ nhất năm 2022 do Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức trao giải với chủ đề "Bảo vệ môi trường để phát triển bền vững"

Ban Tổ chức đã lập Hội đồng Sơ tuyển để chọn ra 21 dự án tham gia vào vòng thi Thuyết trình Dự án. Từ đó, Ban Giám khảo đã quyết định lựa chọn 13 phim tốt nhất vào vòng Chung khảo Cuộc thi Phim ngắn "Màn ảnh Xanh".

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, nhấn mạnh: Lễ trao giải Cuộc thi Phim ngắn "Màn ảnh xanh" diễn ra ở Quảng Ninh, một địa điểm rất ý nghĩa, nơi vốn được coi là nền kinh tế "Nâu" hiện nay đang chuyển dịch rất mạnh mẽ sang kinh tế "Xanh". Cuộc thi là hành động thiết thực cùng với cả nước đồng hành để phát triển bền vững.

Phó Thủ tướng rất ấn tượng với những sáng tạo trong việc tổ chức cuộc thi sản xuất phim ngắn về chủ đề môi trường, nhất là tác phẩm của những nhà làm phim trẻ. Đồng thời, đánh giá cao những đóng góp tích cực của các nghệ sĩ vào đời sống văn hóa nghệ thuật của dân tộc, góp phần lan tỏa cái đẹp trong xã hội.

Đây cũng là sân chơi bổ ích để tiếp tục phát triển sự nghiệp nghệ thuật của các nhà làm phim, góp phần thúc đẩy việc xây dựng các cơ chế, chính sách về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Phó Thủ tướng mong muốn, các cuộc thi tiếp theo sẽ có ngày càng nhiều hơn những nhà làm phim, nghệ sĩ, diễn viên tham gia góp phần thực hiện tốt sứ mệnh phát triển bền vững cho không chỉ hôm nay mà còn cho các thế hệ mai sau…

Các nhà làm phim có tác phẩm lọt vào vòng Chung khảo cuộc thi.

Lễ trao giải cuộc thi phim ngắn "Màn ảnh xanh" là cơ hội để Quảng Ninh giới thiệu những giá trị khác biệt riêng có, đã được phản ánh trong nhiều tác phẩm điện ảnh trong thời gian qua. Trong thời gian tới, Quảng Ninh sẽ tiếp tục là miền đất tạo ra những cảm xúc tươi mới, với cảnh quan tươi đẹp, kỳ vĩ; hạ tầng phát triển, thuận tiện, phù hợp làm phim trường cho các bộ phim trong nước và quốc tế.

Kết quả chung cuộc, có 6 bộ phim được đề cử Giải thưởng chính thức của cuộc thi, trong đó Ban Tổ chức đã chọn ra 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 2 Giải Ba. Giải Nhất đã được trao cho bộ phim "Bám rễ" của đạo diễn Mai Đình Khôi.

Tỉnh Quảng Ninh, Bộ Tài Nguyên và Môi trường và Trường Đại học Văn Lang cũng đã trao 3 giải Đồng hành cho các bộ phim xuất sắc về ý tưởng bảo vệ môi trường biển, phim xuất sắc của nhóm sinh viên trẻ.

Cũng trong khuôn khổ chuỗi sự kiện này còn có các hoạt động như: Tuần lễ công chiếu 13 bộ phim xuất sắc được lựa chọn vào vòng Chung khảo cuộc thi; triển lãm "Quảng Ninh - Điểm đến lý tưởng của các nhà sản xuất phim trong nước và quốc tế", chương trình "Giao lưu điện ảnh - Đến với Quảng Ninh"; thực tế khảo sát tại các điểm đến du lịch nổi bật trên địa bàn tỉnh như: Vịnh Hạ Long, Yên Tử.

To Top