Cách phòng bệnh viêm phổi tại nhà cho trẻ

Mẹ hãy chú ý cách dưới đây để đề phòng bệnh viêm phổi cho trẻ hiệu quả nhé.

Viêm phổi là gì?

Ảnh minh họa.

Viêm phổi là tình trạng nhiễm trùng bên trong phổi, xuất hiện khi vi khuẩn hay virus mắc kẹt trong cơ quan này, chúng sinh sôi nảy nở và tạo ra những ổ nhiễm trùng. Vi khuẩn thường gặp nhất là phế cầu khuẩn, và một số loại virus khác cũng gây nên bệnh này.

Bệnh có thể xuất hiện khi trẻ đang bị một đợt ho hoặc cảm cúm. Lúc này dịch nhầy tiết ra trong phổi trở thành nguồn dinh dưỡng béo bở cho vi trùng. Sau khoảng vài ngày, vi khuẩn và virus có thể nhanh chóng sinh sôi nảy nở, tạo nên những túi phế nang chứa mủ và chất nhầy bị nhiễm khuẩn. Ho chính là phản xạ tự vệ rất quan trọng của cơ thể, giúp đẩy chất nhầy ra khỏi túi phế nang trước khi nhiễm trùng đặt chân được vào đây.

Viêm phổi là căn bệnh nếu không được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời có thể là nguyên nhân gây tử vong cao ở trẻ dưới 5 tuổi.

Phòng bệnh viêm phổi cho trẻ

Viêm phổi ở trẻ dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, nên cách tốt nhất là chúng ta nên chủ động phòng chống. Một bài viết trên Zing cho biết, các bác sĩ khuyến cáo, để phòng bệnh viêm phổi cho trẻ nhỏ, cha mẹ cần chú ý:

Quan trọng nhất là điều tiết nhiệt độ cho trẻ phù hợp. Với kiểu thời tiết như hiện nay, sáng ra lạnh có thể mặc áo thun và một áo khoác mỏng để trẻ tự cởi khi đến trường. Với trẻ nhỏ ở trong nhà, mặc bộ quần áo thun dài tay là đủ chứ không nên mặc quá nhiều. Cha mẹ có thể thử bằng cách sờ người, chân tay trẻ ấm là được. Cửa sổ cũng cần được hé mở để lưu thông không khí.

Khi trẻ nhỏ mới đi ngủ, bé thường rất nóng nực, đổ mồ hôi. Lúc này hãy lau mồ hôi cho trẻ, bật quạt thoảng gió nhưng cha mẹ nhớ tắt quạt cho con khi trời lạnh về đêm.

Cần che chắn khi ho, hắt hơi, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang… để không lây bệnh sang các thành viên khác. Cha mẹ cần hướng dẫn trẻ lớn có ý thức giữ vệ sinh chung, phòng tránh hiện tượng nhiễm chéo bệnh ngay trong cùng một gia đình.

Chế độ ăn: Nên cho trẻ một chế độ ăn phong phú, đủ dinh dưỡng, giàu vitamin C để tăng sức đề kháng cho trẻ.

Vệ sinh sạch sẽ những vật dụng mà trẻ hay tiếp xúc, phơi khô ráo… Đặc biệt giữ vệ sinh phòng ngủ cho bé, không nên dùng tấm trải sàn. Hãy chú ý tới những tủ sách lâu năm trong gia đình dễ khiến trẻ hít phải bụi, mốc từ sách mà bị viêm mũi dị ứng, lên cơn hen cấp tính phải nhập viện…

Theo Bằng Lăng/Tiêu dùng

To Top