Cảm nhận khi đọc 'Cô Tô những miền cảm xúc'

'Cô Tô những miền cảm xúc' là cuốn sách tập hợp các tác phẩm văn, thơ, nhạc họa, nhiếp ảnh của các nhà thơ, nhà văn, nhà báo, họa sỹ, nhiếp ảnh gia Việt Nam trên mọi miền Tổ quốc và một số tác giả trẻ của Hội Văn học nghệ thuật huyện Cô Tô. Sách do Nhà xuất bản Hội Nhà văn xuất bản với hình thức đẹp, bắt mắt, khổ 23x23 bìa cứng, in màu gồm 250 trang. Ngoài 50 tác phẩm thơ, văn, bút ký, truyện ngắn, nhạc, họa, nhiếp ảnh, cuốn sách còn mang đến cho người đọc những xúc cảm bất ngờ của du khách viết về Cô Tô.

“Cô Tô những miền cảm xúc” xuất bản là hoạt động văn hóa chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Cô Tô lần thứ VI nhiệm kỳ 2020 – 2025 và được giới thiệu tại triển lãm giới thiệu thành tựu kinh tế - văn hóa – xã hội tỉnh Quảng Ninh chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Trước đó, Hội VHNT huyện Cô Tô mới chỉ xuất bản được 2 tập thơ riêng của hội viên và 1 tập thơ chung. Đây là lần đầu tiên Hội VHNT huyện Cô Tô ra mắt một tập sách tập hợp đầy đủ tác phẩm ở nhiều thể loại, thể hiện tình cảm của các tác giả, trở thành tư liệu quý giá phục vụ cho nhân dân địa phương nói riêng, quảng bá hình ảnh đất và người Cô Tô nói chung với đông đảo nhân dân và du khách bốn phương.

"Cô Tô những miền cảm xúc" tập hợp những tác phẩm văn thơ, nhạc, họa, nhiếp ảnh về đất và người Cô Tô.

Để hoàn thành cuốn sách, chị Nguyễn Thị Mến, Ủy viên Ban chấp hành Hội VHNT huyện Cô Tô cho biết, Hội VHNT huyện Cô Tô đã nhận được sự ủng hộ của nhiều văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh. Trong thời gian 3 tháng, Hội đã tập hợp được nhiều tác phẩm có giá trị, chọn lọc, biên tập và in sách. Thông qua cuốn sách, người dân huyện đảo hiểu thêm về truyền thống lịch sử, cảnh đẹp của quê hương mình, đồng thời cuốn sách là tài liệu thực tế để quảng bá, giới thiệu điểm du lịch Cô Tô.

Cô Tô là miền đất giàu chất thơ, nơi tạo nên cảm xúc cho các văn nghệ sĩ ở nhiều thể loại như thơ, ca, nhạc, họa. Chính vì vậy, bất cứ người nghệ sĩ nào khi dừng chân ở nơi đây cũng đều có nhiều những cảm hứng sáng tác. Cũng bởi thế mà các tác phẩm văn học nghệ thuật viết về đất và người Cô Tô trong những năm qua vô cùng phong phú, đa dạng và có chất lượng tốt.

“Cô Tô những miền cảm xúc” phản ánh toàn diện hiện thực cuộc sống, thiên nhiên tươi đẹp, diện mạo, sự đổi thay từng ngày của huyện đảo tiền tiêu, những bản nhạc đầy cảm xúc, tình yêu sâu sắc, chân thành của các nghệ sỹ dành riêng cho Cô Tô, mảnh đất linh thiêng nơi duy nhất trên cả nước được Bác Hồ cho phép dựng tượng Người, góc nhìn về thiên nhiên, con người, mảnh đất Cô Tô qua ống kính của các nhà nhiếp ảnh. Đặc biệt là những ghi chép, xúc cảm bất ngờ của nhiều du khách khi đến với Cô Tô. Cô Tô sẽ mãi là nguồn cảm xúc bất tận của các văn nghệ sỹ trên mọi miền đất nước.

Trong đó, có những tác phẩm đã có sức sống mãnh liệt và trở nên quen thuộc với đông đảo người thưởng thức nghệ thuật như ca khúc “Người chiến sĩ đứng gác trên đảo Cô Tô” của nhạc sĩ Đỗ Hòa An, ca khúc "Cô Tô thành phố tương lai" (Thanh Thủy - Đình Cường) được thế hệ trẻ Cô Tô hát trong các sự kiện của huyện hay những bức ảnh ghi lại nhiều khoảnh khắc đẹp của Cô Tô.

Chị Nguyễn Thị Thủy, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Quảng Ninh vẫn còn nguyên những xúc cảm khi đến với Cô Tô mùa hè năm 2012, khi chị còn công tác tại Sở Nội vụ, được chiêm ngưỡng phong cảnh thiên nhiên tuyệt vời, có nhiều tiềm năng thế mạnh đặc thù có thể trở thành thành phố trong tương lai. Đó cũng là những cảm xúc khơi nguồn cho chị và người bạn của mình viết lời và sáng tác nhạc cho ca khúc “Cô Tô thành phố tương lai” gửi gắm niềm tin vào sự phát triển mạnh mẽ của huyện đảo Cô Tô và những tình cảm của riêng mình với huyện đảo, với người dân và cảnh sắc thiên nhiên.

Nữ nhà thơ Nguyễn Thị Hoàng Hòa lại vô cùng xúc động khi nhớ về kỷ niệm lần được biểu diễn dưới chân tượng đài Bác Hồ cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo từ ngày Cô Tô còn chưa có điện. Chứng kiến tình cảm nồng hậu, chân thành của người dân huyện đảo, nhà thơ Hoàng Hòa đã sáng tác bài thơ “Hát dưới chân tượng Bác Hồ”.

Cuốn sách được Hội VHNT huyện Cô Tô giới thiệu tại triển lãm thành tựu kinh tế - văn hóa – xã hội tỉnh Quảng Ninh năm 2020.

Đối với người dân huyện đảo Cô Tô, đặc biệt là thế hệ trẻ, cuốn sách “Cô Tô những miền cảm xúc” thực sự là tài sản tinh thần quý giá, bồi đắp tình yêu, lòng tự hào của họ với quê hương mình. Đại diện cho thế hệ trẻ sinh ra, lớn lên và đang làm việc trên quê hương Cô Tô, chị Vũ Thị Huyền, chuyên viên Phòng Giáo dục huyện Cô Tô cho biết, cuốn sách khẳng định khát vọng và tâm niệm của thế hệ trẻ tiếp tục gắn bó bám đất, bám biển cùng với người dân Cô Tô xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, thu hút được nhiều du khách đến thăm quan, trải nghiệm.

Cuốn sách "Cô Tô những miền cảm xúc" đã khẳng định niềm tin yêu, sự quan tâm, trân trọng của các cấp lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền huyện Cô Tô đối với văn học nghệ thuật, các văn nghệ sĩ trong công cuộc bảo vệ, xây dựng huyện đảo ngày càng giàu đẹp, văn minh. Kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ ra thăm đảo (9/5/1961 - 9/5/2021), cuốn sách một lần nữa nhắc nhở, giáo dục thế hệ trẻ về tình yêu quê hương, bảo vệ chủ quyền biển đảo, mảnh đất phên giậu vùng Đông bắc Tổ quốc như lời dạy của Người 60 năm về trước.

Minh Thương

To Top