Cẩm Xuyên xây mới hơn 30% nhà văn hóa thôn, đáp ứng tiêu chí về văn hóa

Thực hiện phòng trào xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã hoàn tất việc xây mới, nâng cấp, sửa chữa 198/198 nhà văn hóa thôn, qua đó, góp phần hoàn thiện tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa trong xây dựng NTM.

Là thôn có dân số đông với gần 320 hộ, trên 1.000 nhân khẩu nên việc đầu tư xây dựng một nhà văn hóa thôn đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, hội họp và vui chơi giải trí là điều hết sức thiết yếu đối với bà con nhân dân thôn Liên Thành (xã Cẩm Nhượng).

Nhà văn hóa thôn Liên Thành được đầu tư khang trang, rộng rãi, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho bà con.

Với sự hỗ trợ 70% từ ngân sách xã, bà con thôn Liên Thành đã đồng thuận đóng góp 30% kinh phí còn lại để xây dựng nhà văn hóa thôn. Sau gần 4 tháng thi công, khu nhà văn hóa thôn với khuôn viên gần 2.000m2 đã hoàn thành với đầy đủ tiện nghi, khánh tiết và các thiết chế thể thao, sân khấu.

Trưởng thôn Liên Thành Nguyễn Công Thăng cho biết: “Là thôn có truyền thống hò chèo cạn, bà con thường xuyên tổ chức sinh hoạt, hát hò nên khi xây dựng hội trường thôn rộng rãi, khang trang ai cũng vui lắm. Khi có hát hò hay hội họp đều đủ chỗ cho mọi người ngồi”.

Khuôn viên rộng gần 2.000m2, có đầy đủ thiết chế thể thao, xanh - sạch - đẹp của thôn Liên Thành (Cẩm Nhượng).

Theo ông Hoàng Trung Kiên - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng: “Toàn xã có 9 thôn thì đến nay, nhà văn hóa của 9 thôn đều đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp, đảm bảo khang trang, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân. Trong đó, 7 nhà văn hóa thôn được đầu tư xây mới với sự hỗ trợ 70% từ ngân sách xã. Còn lại 2 thôn mặc dù không có quỹ đất để xây, được tỉnh cho cơ chế đặc thù nhưng vẫn được địa phương tập trung đầu tư đồng bộ về thiết chế, khánh tiết đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của bà con”.

Còn tại xã Cẩm Trung, đến nay, 5/5 nhà văn hóa thôn đã được đầu tư xây dựng xong, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân. Do nguồn ngân sách eo hẹp, xã chỉ hỗ trợ mỗi thôn 150 triệu đồng nên trong quá trình xây dựng nhà văn hóa, hầu hết nguồn kinh xây dựng đều huy động sự đóng góp ngày công, tiền bạc của bà con.

Nhà văn hóa thôn Quyết Tâm rộng trên 2.500m2, tạo thuận lợi cho bà con triển khai các hoạt động xây dựng NTM và sinh hoạt cộng đồng.

Tại thôn Quyết Tâm, sau khi xây dựng xong nhà văn hóa có diện tích khuôn viên trên 2.500m2, diện tích hội trường trên 300m2, với đầy đủ hệ thống khánh tiết, tivi, loa máy, công trình vệ sinh tự hoại, thiết chế thể thao, sân khấu. Đây được đánh giá là một trong những nhà văn hóa thôn bề thế và đẹp nhất của huyện Cẩm Xuyên.

Điều đáng ngạc nhiên là số tiền xây dựng nhà văn hóa này chỉ gần 600 triệu đồng, trong đó xã hỗ trợ 150 triệu, con em địa phương xa quê hỗ trợ gần 60 triệu.

Ông Võ Văn Hiệu - Trưởng thôn Quyết Tâm cho biết: "Để làm được nhà văn hóa thôn như thế này mà chỉ hết từng đó tiền đòi hỏi bà con phải nỗ lực, cố gắng rất lớn. Chúng tôi tự thiết kế, tự mua vật liệu xây dựng, tự giám sát và chỉ thuê mỗi thợ thi công phần xây”.

Nhà hội trường được xây dựng bề thế.

Bác Nguyễn Đình Nam (thôn Quyết Tâm) chia sẻ: “Khi làm nhà văn hóa thôn, xác định là tốn kém nhưng để có nơi hội họp, vui chơi mỗi dịp lễ, tết hoặc buổi chiều tối, chúng tôi đều rất đồng thuận. Khi bắt tay làm, nhà nào có công thì góp, nhà nào có tiền ủng hộ tiền để xây dựng. Giờ có được nhà văn hóa rộng rãi như thế này, ai cũng phấn khởi và tự hào”.

Ngoài Cẩm Trung và Cẩm Nhượng, hiện nay, các địa phương khác của Cẩm Xuyên cũng đã hoàn thành việc đầu tư, nâng cấp hệ thống nhà văn hóa thôn, xóm.

Diện tích hội trường của nhà văn hóa thôn Quyết Tâm rộng trên 300m2 đảm bảo phục vụ khánh tiết.

Ông Lê Hữu Quyền - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin (huyện Cẩm Xuyên) cho biết: “Đến nay, toàn huyện có 198/198 nhà văn hóa thôn đã được xây dựng mới, nâng cấp, sửa chữa và đầu tư trang thiết bị, khánh tiết để đáp ứng các tiêu chí xây dựng NTM. Trong đó, có trên 30% là được đầu tư xây dựng mới, còn lại là nâng cấp, sửa chữa để phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho bà con".

Cũng theo ông Quyền trung bình mỗi nhà văn hóa thôn xây dựng mới phải mất khoảng trên 800 triệu, nâng cấp, sửa chữa khoảng 300 triệu nên ngoài sự hỗ trợ của ngân sách địa phương còn có sự đồng thuận, đóng góp ngày công, kinh phí của bà con nhân dân.

Đoàn công tác Văn phòng Điều phối NTM Trung ương kiểm tra tiến độ xây dựng NTM tại thôn Tam Đồng, xã Cẩm Vịnh (Ảnh: Phan Trâm).

Bên cạnh đó, cơ sở, vật chất sân bãi phục vụ cho hoạt động tập luyện và thi đấu thể thao tại các thôn cũng được nâng cấp, đáp ứng nhu cầu của người dân. Toàn huyện đã có 198/198 thôn có khu thể thao, trong đó 198/198 thôn có sân bóng chuyền, 148 thôn có sân bóng đá.

Hiện nay, huyện Cẩm Xuyên đang tiếp tục chỉ đạo các thôn tăng cường việc trồng cây xanh, làm hàng rào xanh tại các nhà văn hóa thôn, khu thể thao để nâng cao hơn nữa về chất các tiêu chí và xây dựng cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp.

Phúc Quang

To Top