Cần phát huy tủ sách cơ sở

Tủ sách cơ sở được xem là địa chỉ văn hóa, giúp người dân tiếp cận các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cung cấp kho tàng kiến thức ở nhiều lĩnh vực của đời sống. Tuy nhiên, hiện nay ở nhiều địa phương tủ sách cơ sở vẫn chưa phát huy hiệu quả.

Sự hỗ trợ của Đoàn Thanh niên Sở VH-TT&DL, Thư viện Tổng hợp tỉnh, Đoàn Thanh niên Sở LĐ-TB&XH tỉnh đã giúp Trung tâm Công tác xã hội tỉnh xây dựng được tủ sách cơ sở, với gần 500 bản sách. Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Phạm Thu Trang cho biết: Từ khi thành lập tủ sách, các em nhỏ ở trung tâm rất hào hứng và thường xuyên tham gia đọc sách, trao đổi các chủ đề trong sách cùng nhau. Việc xây dựng tủ sách rất ý nghĩa, tạo cho trẻ thói quen đọc sách, tìm hiểu tri thức mỗi ngày.

Tủ sách tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh có gần 500 bản sách. Ảnh: T.PHONG

Để xây dựng phong trào đọc sách, phát triển văn hóa đọc, những năm qua, Thư viện Tổng hợp tỉnh đã phối hợp với các địa phương đầu tư mạng lưới thư viện cơ sở tại các xã, phường. Bình quân mỗi năm, Thư viện Tổng hợp tỉnh xây dựng 5 tủ sách tại cơ sở, luân chuyển 200 - 300 bản sách và tặng trung bình 100 - 150 bản sách/tủ sách cơ sở. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được gần 80 tủ sách cơ sở cấp xã. Mạng lưới thư viện cơ sở đã đưa thông tin, kiến thức kinh tế, văn hóa - xã hội đến với người dân, góp phần nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có nhiều tủ sách không phát huy hiệu quả. Anh Hà Thanh Quang, cán bộ Phòng VH-TT huyện Nghĩa Hành cho hay: Hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện hiện chưa phát huy được hiệu quả từ các tủ sách đã xây dựng. Một số tủ sách sau thời gian hoạt động hiện tại trong tình trạng “đắp chiếu” vắng bóng bạn đọc.

Tại xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa), mặc dù tủ sách của xã có gần 1 nghìn đầu sách các loại, nhưng rất ít người dân có nhu cầu đến mượn, đọc sách. Tủ sách chỉ phục vụ một số ít độc giả là cán bộ xã, cán bộ hưu trí.

Trong khi tại các huyện đồng bằng tủ sách "vắng" bạn đọc, thì tại các huyện miền núi, vùng xa, vùng sâu dù "khát" thông tin, nhưng lại vắng bóng tủ sách cơ sở.

Phó Giám đốc Thư viện Tổng hợp tỉnh Trần Thị Hưng cho biết: Một số địa phương chưa quan tâm đến việc xây dựng, phát huy hệ thống thư viện, tủ sách cơ sở. Ngay cả thư viện các huyện, đa số cán bộ quản lý thư viện đều kiêm nhiệm, khối lượng công việc nhiều, việc quản lý tủ sách cơ sở bị hạn chế. Để xây dựng thói quen đọc sách, góp phần nâng cao dân trí, cần thiết phải xây dựng và phát huy tủ sách cơ sở. Vì vậy, các địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, quan tâm xây dựng tủ sách cơ sở, giúp nơi đây thành điểm đến của bạn đọc, để cung cấp nguồn thông tin hữu ích trên mọi lĩnh vực cho người dân.

TRÍ PHONG

To Top