Câu chuyện về cuộc đời các vĩ nhân truyền cảm hứng cho thiếu nhi

Từ câu chuyện cuộc đời các vĩ nhân trong bộ sách 'Kể chuyện cuộc đời các thiên tài', bạn đọc đặc biệt là các em nhỏ sẽ rút ra được những bài học bổ ích, giúp các em có thêm động lực vươn tới ước mơ đẹp, hoài bão lớn.

Bộ sách "Kể chuyện cuộc đời các thiên tài" gồm 10 cuốn, trong đó mỗi cuốn sách là một câu chuyện khắc họa sinh động cuộc đời, quá trình sáng tạo cùng những đóng góp to lớn của những con người vĩ đại làm thay đổi cả thế giới. Đó là Alfred Nobel, nhà khoa học có tấm lòng cao cả khi dành phần lớn tài sản của mình sáng lập ra giải thưởng Nobel danh giá. Là thiên tài toàn năng Leonardo Da Vinci, con người cùng lúc đam mê cả nghệ thuật và khoa học với năng lượng sáng tạo khôn cùng. Là nhà văn Andersen với những câu chuyện cổ tích đi vào tiềm thức của bao thế hệ tuổi thơ. Là nhà vật lý Issac Newton, Albert Einstein với sự lao động không biết mệt mỏi đã mang đến những phát minh làm thay đổi đời sống, những quan niệm của toàn nhân loại…

Trọn bộ sách gồm 10 cuốn gồm: Alfred Nobel và bản di chúc bất hủ; Leonardo da Vinci – Thiên tài toàn năng; Những thăng trầm trong cuộc đời và sự nghiệp của Andersen; Isaac Newton – Nhà khoa học vĩ đại; Lev Tolstoy – Nhà văn hiện thực thiên tài; Albert Einstein – Tuổi thơ gian khó và cuộc đời khoa học vĩ đại; Thomas Edison – Thiên tài bắt đầu từ tuổi thơ; Marie Curie – Nhà nữ khoa học kiệt xuất; Victor Hugo – Cây đại thụ của nền văn học lãng mạn Pháp; Beethoven – Nhà soạn nhạc cổ điển vĩ đại thế giới.

Những thăng trầm trong cuộc đời và sự nghiệp của Andersen

Cuốn sách gồm những câu chuyện viết về cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn thiên tài Hans Christian Andersen.

Andersen chào đời ở Odense, Đan Mạch trong một gia đình có bố là thợ đóng giày, còn mẹ là một thợ giặt thuê. Tuy là người lao động chân tay, nhưng bố của Andersen lại có niềm say mê to lớn đối với văn học và có một tủ sách gồm nhiều cuốn sách quý. Nhờ vậy, Andersen đã sớm hình thành tình yêu đối với văn học. Có lẽ chính hoàn cảnh gia đình nghèo khó, cùng ý chí sắt đá đã khiến ông nỗ lực, quyết tâm vươn mình trong xã hội, quyết tâm sáng tác các tác phẩm hay. Ngoài tiểu thuyết, kịch và thơ cũng là hai lĩnh vực Andersen từng thử sức và có được những thành công đáng kể. Không những thế, nhà văn đã đi chu du tới nhiều nước như Đức, Thụy Sĩ, Pháp, Ý... và xuất bản các cuốn sách du ký. Tuy vậy, lĩnh vực ông ghi dấu ấn đậm nét nhất chính là những câu chuyện cổ tích. Tới nay, các tác phẩm này của ông vẫn được nhiều thế hệ độc giả yêu mến, bất chấp quy luật khắc nghiệt của thời gian. Với chính phủ Đan Mạch, Andersen là "kho báu quốc gia". Với thế giới, ông được coi là người sáng tác truyện cổ tích tài năng nhất.

Marie Curie – Nhà nữ khoa học kiệt xuất

Cuốn sách gồm những câu chuyện viết về cuộc đời của nhà nữ khoa học kiệt xuất: Marie Curie. Ngay từ nhỏ, bà đã bộc lộ tư chất thông minh hơn người và lòng say mê khoa học. Năm 24 tuổi, Marie học tại trường Đại học Sorbone danh tiếng ở Paris và là một trong những sinh viên xuất sắc nhất của trường. Cũng tại Pháp, Marie Curie đã gặp và kết hôn với nhà vật lý danh tiếng người Pháp - Pierre Curie. Có chung niềm đam mê khoa học, hai vợ chồng làm việc gần như làm việc không ngừng nghỉ. Sau một loạt các nghiên cứu, thí nghiệm, cuối cùng họ đã phát hiện ra hai nguyên tố hóa học mới: polonium và radium. Với những đóng góp to lớn của mình, bà đã được trao giải Nobel Vật lý cùng chồng và Henri Becquerel năm 1903 và giải Nobel Hóa học năm 1911.

Ngày 20/4/1995, trong một nghi lễ long trọng, thi hài của hai vợ chồng bà được chuyển tới Điện Panthéon – nơi chôn cất những danh nhân của nước Pháp. Không những thế, các nhà khoa học còn đặt tên Curium cho nguyên tố hóa học số 96 trong bảng tuần hoàn để vinh danh hai người. Năm 2011, nhà nữ khoa học đứng đầu trong danh sách 100 phụ nữ thay đổi thế giới do độc giả của BBC History bình chọn.

Leonardo da Vinci – Thiên tài toàn năng

Cuốn sách kể về cuộc đời của thiên tài Leonardo da Vinci, theo diễn biến thời gian, từ khi sinh ra ở xứ Vinci, đến khi lớn lên theo cha đến Florence, rồi học việc tại xưởng vẽ của họa sĩ tài danh nhất tại đây – Andrea del Verrocchio. Khi đạt được những thành công nhất định, Leonardo rời Florence đến Milan, rồi từ đó, ông sống cuộc sống nay đây mai đó, di chuyển qua lại giữa các cung điện khắp nước Ý.

Ông là một trong những đại diện xuất sắc nhất của nghệ thuật và khoa học thời kì Phục Hưng. Leonardo da Vinci không chỉ đam mê hội họa mà còn quan tâm nghiên cứu và tiến hành giải phẫu để tìm hiểu cơ chế vận động của cơ thể người nhằm vẽ tranh chân dung đạt được tính chân thực và sống động nhất.

Ngoài ra, ông còn để lại rất nhiều ghi chép về các lĩnh vực từ nghệ thuật, khoa học đến triết học như nghiên cứu sinh vật, kiến trúc, tranh vẽ, tàu ngầm, máy đo độ ẩm, máy hơi nước, dù lượn, vũ khí…

Isaac Newton – Nhà khoa học vĩ đại

Cuốn sách nói về cuộc đời đầy biến cố và những công trình khoa học vĩ đại của Newton. Cuộc đời Newton trải qua nhiều thăng trầm, tuy nhiên những khó khăn chưa bao giờ khiến ông lùi bước. Không phải nghiên cứu nào của ông cũng đạt được thành quả ngay lập tức mà cần trải qua một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự hi sinh và thời gian để ghi nhận.

Newton được biết đến với các phát minh về: định luật vạn vật hấp dẫn, ba định luật về chuyển động, phép tính vi phân, tích phân, kính viễn vọng phản xạ...

Newton đã có những cống hiến vô cùng to lớn cho nền khoa học nước Anh nói riêng và khoa học thế giới nói chung. Mọi nghiên cứu, phát hiện của ông góp phần mở ra những lĩnh vực khoa học mới mẻ và hiện đại cho nhân loại. Với những đóng góp của mình, Newton xứng đáng là một trong những người có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử khoa học.

Lev Tolstoy – Nhà văn hiện thực thiên tài

Cuốn sách gồm những câu chuyện viết về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của đại văn hào người Nga Lev Nikolayevich Tolstoy, từ những ngày thơ ấu ở Yasnaya Polyana đến những ngày trải qua biến cố của gia đình ở Moscow. Từ khi tình yêu văn học bắt đầu nảy nở cho đến khi ông tạo dựng cho mình một hành trang quý giá trên con đường cầm bút và viết nên những tác phẩm để đời.

Cuộc sống trong quân ngũ và những ngày tháng du ngoạn ở Tây Âu, Samara… đã giúp Lev Tolstoy hiểu sâu sắc hơn về mọi tầng lớp trong xã hội, nhận thấy sự bất công, ông thương cảm cho những người lao động nghèo khổ, muốn thay đổi cuộc sống của họ nhưng học thuyết ông đưa ra lại không tưởng. Mâu thuẫn giữa tư tưởng và hiện thực mà ông đang sống đã dẫn đến những bi kịch trong chính gia đình ông.

Lev Tolstoy đã để lại một di sản văn học vô cùng giá trị gồm nhiều thể loại. Ông là mẫu mực của nghệ thuật chân chính, là cây đại thụ tỏa bóng mát cho nhiều thế hệ nhà văn, mang đến thành tựu lớn của cả một thời đại rực rỡ trong văn học Nga thế kỉ XIX.

Alfred Nobel và bản di chúc bất hủ

Cuốn sách gồm những câu chuyện viết về cuộc đời của Alfred Nobel – nhà hóa học, người kĩ sư tài năng, nhà sản xuất vũ khí, người phát minh ra các loại thuốc nổ và là nhà triệu phú người Thụy Điển. Con đường đi tới thành công của Alfred Nobel trải đầy bi kịch, nhưng ông luôn vững niềm tin để nuôi dưỡng những ý tưởng tốt đẹp. Sau khi Nobel mất, bản di chúc bất hủ đã được công bố. Cả thế giới đều ngưỡng mộ và khâm phục trước tấm lòng cao cả của ông. Trong di chúc, ông quyết định dùng toàn bộ tài sản của mình để sáng lập ra giải thưởng Nobel nhằm vinh danh những bậc thiên tài, có cống hiến lớn cho nhân loại trong các lĩnh vực Vật lí, Hóa học, Sinh lí học và Y khoa, Văn học và Hòa bình.

Với lối viết dung dị, truyền cảm, giàu chất văn học, bộ sách sẽ đưa các em học sinh đến với những chân trời kiến thức đầy hấp dẫn và lý thú.

Việt Cường

To Top