Câu nói: 'Thà lấy vợ góa chồng còn hơn lấy vợ thiên hạ' nghĩa là gì?

Trong thời kỳ phong kiến xa xưa luôn tồn tại một xã hội mà đàn ông hơn hẳn phụ nữ, họ dường như chỉ là vật phụ của đàn ông, đàn ông có thể có ba vợ, bốn thê thiếp nhưng phụ nữ chỉ được hầu hạ một chồng.

Trong thời kỳ phong kiến xa xưa luôn tồn tại một xã hội mà đàn ông hơn hẳn phụ nữ, phụ nữ không có địa vị gì cả trong xã hội đó, họ dường như chỉ là vật phụ của đàn ông, đàn ông có thể có ba vợ, bốn thê thiếp nhưng phụ nữ chỉ được hầu hạ một chồng.

Vì vậy, thời xưa, người đàn ông phải lựa chọn giữa việc chọn vợ lấy vợ, có câu “Thà lấy vợ góa chồng còn hơn lấy vợ thiên hạ ”.

Tại sao lại nói "Thà lấy vợ góa chồng còn hơn lấy vợ thiên hạ"? Trước hết chúng ta phải hiểu rõ hai khái niệm này, dĩ nhiên một người đàn bà góa chồng thì không cần nói nhiều, đó là người phụ nữ có chồng mất, vậy chữ “làm vợ” nghĩa là gì?

Trong thời đại phong kiến, để thể hiện tư cách đàn ông và kiềm chế hành vi của phụ nữ, người ta đã nêu ra 7 lý do để đàn ông ly hôn với vợ.

Phụ nữ có bảy lần đi: đi với cha mẹ, đi với con cái, đi ngoại tình, đi với ghen tuông, đi với tình trạng bất ổn, nói nhiều và đi với trộm cắp."

Điều này cho thấy trong thời đại phong kiến, phụ nữ lấy chồng không vâng lời cha mẹ, không sinh con trai, gian dâm, ghen tuông, bệnh nặng, nói nhiều, trộm cắp vặt đều sẽ bị chồng ly hôn.

Nhưng trong xã hội cổ đại, ngay cả khi một số phụ nữ không mắc phải những sai lầm trên, nhưng chỉ cần họ làm chồng buồn lòng, hoặc chồng có tình mới, không thích vợ, họ sẽ tìm cách bỏ vợ. Phụ nữ cổ đại không có địa vị gì cả.

Nếu hiểu theo nghĩa “làm vợ” thì câu nói “thà lấy vợ góa chồng” cũng dễ hiểu. Vì góa phụ là đàn bà có chồng mất, có thể chồng ốm nặng, có thể chồng ra ngoài chiến trường tử trận, có thể chồng đã phạm tội nặng, tóm lại không liên quan gì đến phẩm hạnh của người phụ nữ.

Mặc dù hầu hết những góa phụ mà chúng ta thấy trong các bộ phim truyền hình và điện ảnh đều bị dân làng từ chối "Ồ, người này sẽ mang lại xui xẻo cho mọi người", nhưng trong thời kỳ chiến tranh cổ đại, số lượng góa phụ sẽ tăng lên đáng kể vì đàn ông đa số đều ra chiến trường, rất ít người trở về nhà trong tình trạng tốt đẹp hoặc chết vì số phận. Và một số đàn ông không lấy được vợ sẽ không ghét những quả phụ này.

Đàn ông có thể lấy vợ góa (chồng mất do chiến trận, ốm đau... ) bởi không liên quan đến phẩm hạnh phụ nữ

Tại sao không lấy vợ thiên hạ?

"Vợ thiên hạ" thì khác, có nghĩa là phụ nữ có chồng còn sống đã ly hôn, thời xưa phụ nữ bắt buộc phải tuân thủ tam tòng, tứ đức, tam tòng, ngũ phụng, nếu bị chồng ly hôn thì nhất định phạm phải điều sai lầm hoặc một người phụ nữ có đức tính xấu.

Khi đưa những người phụ nữ như vậy ra ngoài xã hội thì ai cũng sẽ hắt hủi họ, chưa kể không ai dám lấy họ, mà còn bị làm cho không ngóc đầu lên được, vì vậy những người phụ nữ bị bỏ rơi này thường sẽ trốn vào trong chùa dành phần đời còn lại của mình để đồng hành cùng Đức Phật cổ kính đèn lồng xanh.

Tóm lại, câu nói “Thà lấy vợ góa chồng” khá hợp lý, nhưng nó không có tác dụng trong thời đại ngày nay, bởi với sự cải thiện địa vị của phụ nữ ngày nay, phụ nữ không còn phụ thuộc đàn ông nữa. Nhiều phụ nữ có học thức cao, thu nhập cao thậm chí không quan tâm đến việc kết hôn. Vì vậy trong xã hội khai sáng ngày nay, câu nói này không còn được áp dụng nữa.

Theo Công lý & xã hội

To Top