Chân dung văn hóa

Nghệ sĩ ưu tú Đỗ Duy Hùng: Kỷ niệm với những thước phim tài liệu quý về Bác

'Nguyễn Ái Quốc đến với Lê-nin', 'Đường về Tổ quốc' và 'Hồ Chí Minh, chân dung một con người' là 3 bộ phim tài liệu xuất sắc của đạo diễn, Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Bùi Đình Hạc, có sự đóng góp đáng giá của nhà quay phim, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Đỗ Duy Hùng. Ở tuổi xưa nay hiếm, NSƯT Đỗ Duy Hùng đã chia sẻ với Hànôịmới Cuối tuần kỷ niệm khi thực hiện những thước phim tài liệu quý báu ấy.

Hào hứng với bộ sách chân dung 'Bạn văn bạn mình'

Nhà Xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt bộ sách Bạn văn bạn mình, gồm 10 cuốn: Phê bình và cảo luận (Thiếu Sơn), Văn thi sĩ tiền chiến (Nguyễn Vĩ), Văn thi sĩ hiện đại (Bàng Bá Lân), Đốt lò hương cũ (Đinh Hùng), Chân dung văn học (Nguyễn Tuân), Mười chín chân dung nhà văn cùng thời (Vũ Bằng), Hình dung và tâm tưởng (Lan Khai), Những gương mặt (Tô Hoài), Cây bút đời người (Vương Trí Nhàn), Bạn văn (Nguyễn Quang Lập).

NSƯT Thế Hiển - Nhạc sĩ khắc họa chân dung người lính qua lời ca

Tập 12 Dấu ấn huyền thoại sẽ đưa khán giả đến gần hơn với NSƯT Thế Hiển –người được mệnh danh là người viết nhật ký qua ca khúc và là cha đẻ của hàng loạt các ca khúc bất hủ về người lính.

Chân dung 18 Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV

Quốc hội đã hoàn tất công tác kiện toàn nhân sự Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV có 18 thành viên gồm: 5 lãnh đạo, 13 Ủy viên; trong đó có 4 gương mặt mới, 3 nữ.

Chân dung Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội khóa XV Nguyễn Đắc Vinh

Sáng 21/7, tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV đã bầu ông Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ khóa XV, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội khóa XIV giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Chân dung trai đẹp được Đan Trường chiều chuộng, mặc áo đôi

Trai đẹp đang gây chú ý khi luôn sát sạt bên ca sĩ Đan Trường là nam ca sĩ trẻ sinh năm 1997 và là học trò của anh Bo.

'Hát để sẻ chia', chung tay vượt qua đại dịch

'Hát để sẻ chia - Sing for life, Sing for love' nhằm gây quỹ hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi COVID-19 thông qua hoạt động văn hóa nghệ thuật.

Nhà hát không có, rạp chiếu phim không có, quảng trường không có…: Làm thế nào để Hà Nội phát triển CN văn hóa?

Lần thứ ba liên tiếp trong vòng một tháng, Thành ủy Hà Nội tổ chức lấy ý kiến về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô. Cuộc tọa đàm vào cuối tuần qua một lần nữa khẳng định, Hà Nội có ưu thế về văn hóa, nhân lực vượt trội, thế nhưng việc biến tiềm năng thành thế mạnh còn hạn chế.

Chân dung Đại tướng Phan Văn Giang - Đại tướng thứ 16 của Quân đội

Đón nhận quân hàm Đại tướng tại lễ công bố, trao quyết định chiều 12/7, Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang trở thành tướng lĩnh thứ 16 của Quân đội nhân dân Việt Nam mang cấp bậc hàm cao nhất này.

Hà Nội 'đổ tiền' để văn hóa hái ra tiền

Hà Nội có ưu thế về văn hóa, còn nhân lực vượt trội so với nhiều địa phương khác, thế nhưng nhiều đại biểu cho rằng thành phố cần quan tâm đặc biệt tới nguồn lực-nhân tố quan trọng để phát triển công nghiệp văn hóa.

90 chân dung văn hóa qua 'đôi mắt xanh' của GS Phong Lê

Trong thời gian gần 60 năm nghiên cứu, bằng 'đôi mắt xanh' của mình, GS Phong Lê đã dày công khắc họa 90 chân dung văn hóa - văn chương Việt Nam.

Nhớ, viết và đoán về Nguyễn Huy Thiệp

Hiếm nhà văn nào ở Việt Nam mà sau khi ra đi vẫn khiến người ta tranh cãi về mình và tác phẩm của mình nhiều như Nguyễn Huy Thiệp. Nhân 100 ngày mất của ông, cuốn sách 'Về Nguyễn Huy Thiệp' (NXB Dân Trí và nhãn sách Liên Việt) tập hợp bài viết của 34 tác giả trở thành cuốn sách thứ hai về chân dung tác giả 'Tướng về hưu', sau cuốn 'Đi tìm Nguyễn Huy Thiệp' của Phạm Xuân Nguyên xuất bản cách đây đúng 20 năm.

Khắc họa chân dung 90 nhà văn hóa, nhà văn Việt

Sách '90 chân dung văn hóa, văn chương Việt' của GS Phong Lê kể về các nhân vật nổi tiếng.

Tranh bút sắt của họa sĩ Lê Mai

Có thể nói, phong cách hay dấu ấn riêng của mỗi họa sĩ đều được định hình nên bởi bút pháp cá nhân. Với họa sĩ Lê Mai, ông đã chọn cho mình một thể loại bút pháp mà rất ít người theo đuổi, đó là tranh bút sắt. Bằng nét vẽ tinh tế, điêu luyện, ông đã khắc họa thành công các mảng đề tài chiến tranh cách mạng, chân dung cuộc sống, đặc biệt là làng quê Việt Nam được coi là chủ đạo trong các bức vẽ của ông.

Tìm kiếm và sáng tạo thi ảnh trong thơ Việt

Một thi phẩm không nhất thiết phải có nhiều thi ảnh. Và nhiều thi ảnh chưa chắc đã tạo thành một thi phẩm danh tiếng. Bởi vậy, nhà thơ cần tổ chức và tìm kiếm những thi ảnh đắc địa, độc sáng đủ sức ghim lại trong trí nhớ người đọc.

Người phụ nữ có ý chí mãnh liệt, sống sót kỳ diệu trên đảo Bắc Cực - Kỳ 1

Ngày 16/9/1921, Ada Blackjack nhìn 4 người đàn ông da trắng cắm cờ Anh trên bờ hòn đảo hẻo lánh ở Siberia. Nhóm người này do Vilhjalmur Stefansson, nhà thám hiểm Canada cử đi để biến đảo Wrangel thành thuộc địa của Đế quốc Anh. Hòn đảo này nằm ngoài khơi, cách Siberia 140km.

Chân dung tân Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng

Tại Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII, ông Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chân dung tân Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí Thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh được tín nhiệm bầu giữ chức danh Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế nhiệm kỳ 2021- 2026.

To Top