Chân dung vị vua vĩ đại nhất lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ

Sự lãnh đạo của Suleiman Đại đế là nhân tố tạo nên thời đại hoàng kim của toàn thể đạo Hồi – mà những yếu tố toán học, khoa học và nghệ thuật từ chính thời đại này đã đóng góp cho sự nổi lên của nền văn minh phương Tây.

Trị vì đế chế Ottoman từ năm 1520 đến khi qua đời năm 1566, Suleiman Đại đế được coi là vị vua vĩ đại nhất lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời cũng là một trong những nhà cai trị có tầm ảnh hưởng lớn nhất lịch sử nhân loại.

Từ lúc còn trẻ, Suleiman đã bắt đầu vai trò lãnh đạo của mình khi cai trị phía tây Thổ Nhĩ Kỳ. Sau khi cha ông qua đời năm 1520, ông trở thành vị Sultan thứ X – cũng là vị Sultan trị vì lâu nhất của đế chế Ottoman.

Gần như ngay sau khi lên ngôi, Suleiman khởi đầu một thời kỳ chinh phục đất đai bằng sức mạnh quân sự, tiến sâu vào Châu Âu và xâm lược nhiều thành phố lớn.

Năm 1521, Suleiman đã xâm chiếm một phần lãnh thổ Hungary của Vua Louis II, và năm 1526 tiếp tục sáp nhập các phần khác của nước này. Đến năm 1529, người Ottoman đã đặt chân tới Vienna (thủ đô nước Áo).

Suleiman cũng bành trướng sang Châu Á bằng lực lượng hải quân lớn nhất và hiện đại nhất thế giới lúc bấy giờ. Dưới sự lãnh đạo về chính trị và quân sự của Suleiman, đế chế Ottoman đã trở thành một trong những đế chế rộng lớn và kéo dài nhất lịch sử thế giới.

Những cải cách thành công trong nông nghiệp và chính trị dưới thời Suleiman cũng khiến đế chế Ottoman đạt được sự phát triển to lớn về kinh tế - xã hội. Một trong những cải cách quan trọng nhất là giảm thuế theo các đạo luật mới, bao gồm cả cắt giảm thuế cho người Do Thái.

Kể từ cuối thập niên 1520 đến thập niên 1550, đế chế Ottoman chứng kiến những thành tựu tiến bộ nhất về chính trị, luật pháp và văn hóa của thế giới đương thời, mà phần nhiều trong số đó vẫn có giá trị quan trọng với xã hội ngày nay.

Sự lãnh đạo của Suleiman là nhân tố tạo nên thời đại hoàng kim của toàn thể đạo Hồi – mà những yếu tố toán học, khoa học và nghệ thuật từ chính thời đại này đã đóng góp cho sự nổi lên của nền văn minh phương Tây.

Mời quý độc giả xem video: Cách làm du lịch phố cổ tại Trung Quốc. Nguồn: VTV24.

T.B (tổng hợp)

To Top