Chế tạo bốt xét nghiệm chống nóng chi viện Bắc Giang

Trong 4 ngày, nhóm kiến trúc sư ở Hà Nội đã hoàn thiện bốt xét nghiệm lưu động có điều hòa giúp các nhân viên y tế làm việc hiệu quả hơn trong thời tiết nắng nóng.

Đêm 4/6, kiến trúc sư Khiếu Hữu Nghĩa (Hà Nội) và đồng nghiệp lắp ráp những chi tiết cuối cùng của bốt lấy mẫu di động chống nóng đầu tiên ở Việt Nam để chi viện tâm dịch Bắc Giang.

Bốt lấy mẫu di động lắp điều hòa, có thiết bị khử khuẩn không khí, giảm thiểu nguy cơ phơi nhiễm với virus SARS-Cov-2 được anh Khiếu Hữu Nghĩa và nhóm bạn bắt tay thực hiện khi chứng kiến nhiều nhân viên y tế ngất vì sốc nhiệt, mất nước sau nhiều giờ làm việc liên tục dưới thời tiết nắng nóng của mùa hè.

"Ngay từ khi có ý tưởng trong đầu, tôi và vài bạn đồng nghiệp trẻ bắt tay vào thiết kế bản vẽ trong đêm. Đến khoảng 4h sáng 1/6, bản vẽ đầu tiên của bốt lấy mẫu di động được ra đời. Sau đó, tôi tiếp tục vừa làm, vừa tham khảo ý kiến các chuyên gia y tế và cả các bác sĩ đang làm việc tại tâm dịch Bắc Giang để sản phẩm có tính ứng dụng cao nhất", anh Nghĩa chia sẻ.

Bốt có kích thước dài 2,4 m, rộng 1,2 m và cao 2,7 m, đủ cho 4 nhân viên y tế cùng làm việc. Phần khung được làm từ vật liệu inox, thân có cấu tạo từ 4 lớp vật liệu, mỗi lớp được hàn bởi keo đảm bảo không lọt không khí từ ngoài vào trong, giúp an toàn cho lực lượng y tế khi lấy mẫu. Tổng khối lượng của bốt khoảng 270 kg.

Bên trong bốt có lắp đặt điều hòa và đèn khử khuẩn, máy đo chất lượng không khí. Hệ thống được kết nối internet và có thể đều điều khiển thông qua điện thoại thông minh.

Thiết kế của bốt lấy mặt hông làm cửa ra vào dành cho bác sĩ, phía trên có lắp đặt hệ thống quạt gió, điều hòa, màng lọc bụi mịn, đèn chiếu tia UVC khử khuẩn, phía trong có ghế ngồi nghỉ ngơi.

Vị trí đặt găng tay lấy mẫu được tính toán sao cho phù hợp với chiều cao trung bình của nhân viên y tế và người được lấy mẫu xét nghiệm.

Chân đế được lắp 6 bánh xe cỡ lớn giúp việc di chuyển dễ dàng hơn.

Mặt trước được làm bằng chất liệu mica trong suốt giúp nhân viên y tế dễ dàng quan sát, có thể lấy mẫu thông qua 4 đôi găng tay cao su. Ba mặt bàn gắn cố định phía trong là nơi các y bác sĩ đặt tài liệu, hoặc hệ thống bộ đàm liên lạc với điều phối viên bên ngoài.

Đêm 5/6, bốt xét nghiệm được vận chuyển tới trung tâm y tế huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, để lắp đặt tại lối ra vào khu điều trị, cách ly y tế các trường hợp dương tính với Covid-19.

Ưu điểm của bốt lấy mẫu là khả năng khử trùng tự động toàn bộ bề mặt bằng tia UVC thông qua cảm biến hoặc ứng dụng trên điện thoại. Trong ảnh, kiến trúc sư Khiếu Hữu Nghĩa hướng dẫn các nhân viên y tế kích hoạt các hệ thống điện tử của bốt lấy mẫu.

"Sản phẩm giải quyết được bài toán về thời tiết nắng nóng tuy nhiên vẫn cần cải tiến thêm ví dụ như cần lắp đặt chỗ để đồ khử khuẩn, mẫu xét nghiệm, thiết bị y tế...", chị Nguyễn Thị Ngọc (nhân viên Trung tâm Y tế huyện Tân Yên) nói.

"Phải thao tác qua lớp mica và găng tay cao su dày khiến việc lấy mẫu gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau vài lần thử nghiệm, tôi đã có thể lấy mẫu chính xác. Hy vọng mỗi trung tâm y tế sẽ được trang bị một bốt xét nghiệm như thế này để giảm áp lực làm việc cho các bác sĩ", Nguyễn Thị Hải Yến (sinh viên Đại học Y dược Thái Nguyên) chia sẻ.

Việt Linh

To Top