Chủ nhân hit 'Vách ngọc ngà': 'Bạn bè xa lánh khi tôi theo âm nhạc'

Bộ đôi ca sĩ - producer của bản hit đứng đầu bảng xếp hạng #zingchart 'Vách ngọc ngà (new version)' cho biết, cả 2 muốn mang những thanh âm lạ tai vào âm nhạc của mình.

Bước sang năm mới, các tân binh nhạc Việt tiếp tục chứng tỏ vị thế khi vượt qua những tên tuổi kỳ cựu để gặt hái thành tích đột phá trên bảng xếp hạng. Trong đó, bộ đôi Anh Rồng (thành viên nhóm G5RSquad) và producer Phan Ann - chủ nhân của bản hit Vách ngọc ngà (new version) đã vươn lên thống trị vị trí top 1 #zingchart tuần.

Cả 2 đều có những câu chuyện thú vị và lạ lẫm với âm nhạc. Trước khi gây sốt với Vách ngọc ngà (new version), Phan Ann từng có 6 năm sản xuất các bản rap viết về những nhân vật hoạt hình anime. Anh Rồng được truyền cảm hứng từ văn hóa Phật giáo để sáng tác nên bản hit đứng đầu bảng xếp hạng #zingchart.

Vách ngọc ngà vượt loạt hit, thống trị top 1 #zingchart tuần.

Đưa văn hóa Phật giáo vào bài hát

- Thành tích top 1 #zingchart "Vách ngọc ngà" có ý nghĩa thế nào với các bạn?

- Anh Rồng & Phan Ann: Khi sản xuất Vách ngọc ngà, chúng tôi không kỳ vọng bài hát này có thể thành hit hay tạo tiếng vang trên thị trường. Hai chúng tôi đưa vào những thử nghiệm mới về ca từ, cấu trúc và hòa âm phối khí, phát hành bài này chủ yếu chỉ để thỏa mãn cái “tôi” âm nhạc.

Khi ca khúc chạm đến top 1 #zingchart, chúng tôi gần như vỡ òa vì không nghĩ rằng khán giả lại yêu mến kiểu âm nhạc lạ lẫm của Vách ngọc ngà đến vậy, trong khi Anh Rồng và Phan Ann cũng còn là những tên tuổi xa lạ ở nhạc Việt. Thành tích này có ý nghĩa quan trọng đối với những tân binh như chúng tôi, đồng thời củng cố niềm tin rằng màu nhạc chúng tôi làm đang đi đúng hướng khi có rất nhiều người đón nhận.

- Nhiều ý kiến nhận xét "Vách ngọc ngà" sở hữu giai điệu và lời bài hát lạ tai. Các bạn có chia sẻ gì về cách làm nhạc khác lạ này?

- Anh Rồng: Bản thân tôi cũng không biết gọi cấu trúc bài hát này là gì. Lúc sáng tác, tôi cứ theo cảm xúc mà phiêu giai điệu theo thôi, chủ yếu là muốn các sản phẩm của mình nghe lạ lạ và không rập khuôn các tác phẩm đã phát hành trên thị trường.

Trong lời bài hát, tôi đưa một số từ trong kinh Phật vào. Ví dụ như từ “ta bà ha” mang ý nghĩa là không oán trách, ân hận. Lúc còn nhỏ, tôi và mẹ thường hay đi lễ chùa. Âm nhạc của tôi được truyền cảm hứng từ văn hóa Phật giáo rất nhiều, vì vừa hàm chứa ý nghĩa nhân văn, vừa nghe lạ tai, làm người ta tò mò, muốn tìm hiểu thêm.

- Phan Ann: Sau khi nghe xong bản gốc Vách ngọc ngà, đầu tôi nảy ra nhiều ý tưởng và lập tức liên lạc Anh Rồng để xin làm mới bài hát. Phiên bản gốc đã ấn tượng, nhưng tôi muốn nó dồn dập, có nhiều lớp lang âm thanh hơn.

Ở đoạn mở đầu, tôi đánh hồi trống để mở ra không gian hào sảng. Tôi còn đưa âm thanh tiếng thét của rồng, tiếng chim điêu vào để tạo điểm nhấn. Ở đoạn drop, tôi vận dụng giai điệu đơn giản để người nghe thăng bằng trở lại. Với bản phối mới của Vách ngọc ngà, tôi pha hơi nhiều âm thanh và phá vỡ mọi quy tắc cấu trúc âm nhạc.

Anh Rồng (bên trái) và Phan Ann muốn mang những thanh âm lạ tai vào âm nhạc.

- Một số bình luận cho rằng cách hát và làm nhạc của Anh Rồng trong "Vách ngọc ngà" gợi nhớ đến Jack. Anh có e ngại mọi người bảo mình là “bản sao của Jack” không?

- Anh Rồng: Jack là một trong những nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng lớn trong công cuộc khai sáng dòng nhạc mang âm hưởng dân gian. Về việc mọi người so sánh anh Jack và tôi khi lựa chọn màu nhạc này, tôi nghĩ đó là không thể tránh khỏi.

Bản thân tôi cũng có học hỏi một chút từ anh Jack khi làm bài Vách ngọc ngà. Nhưng tôi cũng đưa những chất liệu sáng tạo riêng của mình vào bài, ví như lời bài hát lấy cảm hứng từ văn hóa Phật giáo. Trong thời gian tới, mỗi bài hát tôi phát hành sẽ là từng màu sắc khác nhau, chứ không cố định một màu âm nhạc cổ trang.

Khởi đầu sáng tác nhạc rap về anime

- Hành trình đến với âm nhạc của các bạn diễn ra thế nào?

- Anh Rồng: Tôi đam mê âm nhạc ngay từ khi học cấp 1. Lúc đó, tôi nghe các bản nhạc rap của anh Wowy, anh Karik và được truyền cảm hứng, nung nấu ước mơ sau này theo đuổi con đường ca hát. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, tôi lên thành phố Bạc Liêu theo học ngành công nghệ thông tin. Song song đó, tôi cũng bắt đầu tự tay thực hiện các sản phẩm cho riêng mình.

Cơ duyên trong một lần đi thu âm, tôi gặp anh Jombie - trưởng nhóm rap G5RSquad. Sau khi nghe tôi hát, anh ngỏ ý mời tôi tham gia G5RSquad vì cảm thấy tôi khá tiềm năng và phù hợp với phong cách của nhóm. Chúng tôi cùng nhau sáng tác, sản xuất âm nhạc và cho ra đời các ca khúc như Đoạn tình phai, Than thân, Hóa tương tư và gần đây nhất là Vách ngọc ngà.

Anh Rồng gia nhập G5RSquad, Phan Ann khởi đầu âm nhạc bằng sản xuất nhạc rap về anime.

Gia nhập G5RSquad, tôi học hỏi được từ mọi người rất nhiều thứ. Ở thời gian đầu, anh Jombie thẳng thắn góp ý cách rap của tôi còn sử dụng flow cơ bản và cũ, chưa có cách nhấn nhá gây bất ngờ cho người nghe. Sau này, anh hướng dẫn tôi viết nhạc hiện đại và trendy hơn.

- Phan Ann: Tôi khởi đầu cho chặng đường âm nhạc vào năm 2014 với việc sản xuất nhạc rap về các bộ truyện tranh anime. Tôi đăng các bản rap này vào những nhóm cộng đồng hâm mộ anime và được mọi người yêu thích. Một trong những sản phẩm bước ngoặt của tôi là bản rap về nhân vật Luffy trong truyện One piece khi nhận được lượt nghe lớn. Từ đó, tôi có thêm động lực và bắt đầu tìm hiểu sâu về khâu hòa âm phối khí.

Sau một khoảng thời gian, tôi không thể tìm được người làm beat ăn ý. Tôi muốn tự tay sản xuất beat cho riêng mình và truyền tải trọn vẹn ý tưởng của bản thân.

Năm 2019, tôi theo học hòa âm phối khí cùng anh Elbi - một producer chuyên làm nhạc cho FapTV. Tôi học 3 tháng để có kiến thức cơ bản, sau đó tự mày mò cách mix độc đáo hơn, để các âm thanh nhạc cụ đưa vào bài trở nên mới lạ, thay vì giữ cách hòa âm truyền thống theo lý thuyết. Bản thân tôi luôn mong muốn âm nhạc của mình có màu riêng và không giống ai.

Khi học cấp 3, Anh Rồng từng bị bạn bè kỳ thị vì theo đuổi âm nhạc.

- Các bạn có kỷ niệm nào đáng nhớ trên con đường âm nhạc không?

- Anh Rồng: Khi học cấp 3, tôi mê âm nhạc và hay hát trên mạng xã hội. Lúc đó, tôi nhận những ánh nhìn kỳ thị của các bạn cùng lớp. Họ bảo tôi “suốt ngày lên mạng hát xàm” và dần tách tôi ra khỏi tập thể. Một lần đi đá bóng, những đứa bạn không thích tôi đến giả bộ bắt tay, rồi phủi tay tôi ra.

Khoảng thời gian đó, tôi tổn thương và thấy mình lủi thủi lắm. May mắn là tôi có ba mẹ ủng hộ, tiếp thêm sức mạnh cho mình theo đuổi ước mơ. Khi đó tôi nghĩ rằng thôi người ta không thích mình thì cứ mặc kệ, miễn mình cứ trung thành với ước mơ của mình. Rồi một ngày nào đó, tôi sẽ gặp được những người cùng đam mê giống mình.

- Phan Ann: Tôi có 6 năm làm nhạc về anime. Các bộ truyện anime truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều vì những khó khăn, bế tắc trong cuộc sống được các nhân vật đưa ra hướng giải quyết rất độc đáo. Tôi làm những bản nhạc này vì yêu thích và là fan cứng của anime. Tuy nhiên, để đi đường dài với nghệ thuật, thời điểm hiện tại, tôi đang tập trung sản xuất những bài hát chính thống về tình yêu, gia đình, xã hội.

Hulo Hưng - Giang Tiểu San

To Top