Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã tới Guatemala trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên từ khi bà được bầu vào vị trí phó tổng thống hồi tháng 11/2020.

Ngày 7/6, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris có mặt tại Guatemala trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên. (Nguồn ảnh: Reuters)

Bà Kamala Harris đã có cuộc họp báo chung với Tổng thống Guatemala Alejandro Giammattei tại tòa nhà Palacio Nacional de la Cultura ở thành phố Guatemla.

Tại cuộc họp báo, Phó Tổng thống Mỹ đưa ra thông điệp cứng rắn gửi tới những người có ý định nhập cư trái phép rằng "Đừng tới nữa".

Bà Kamala Harris khuyên những người muốn nhập cư nộp đơn ngay tại quê hương và chờ kết quả.

Trong chuyến thăm Guatemala, phó Tổng thống Harris cũng công bố chính sách mới của Mỹ. Theo đó, Mỹ sẽ điều động quan chức của Bộ An ninh Nội địa đến giúp quan chức vùng biên giới Guatemala để đối phó với người di cư.

Phó Tổng thống Mỹ Harris phát biểu trong cuộc gặp song phương với Tổng thống Guatemala Alejandro Giammattei ngày 7/6.

Sau khi hội kiến Tổng thống Guatemala, bà Harris có cuộc gặp với những phụ nữ tổ chức các chương trình giúp cộng đồng người bản địa phát triển như dạy nghề, đào tạo kỹ năng kinh doanh,...

Được biết, Gautemala là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris kể từ khi bà được bầu vào vị trí phó tổng thống hồi tháng 11/2020. Điểm đến tiếp theo của bà dự kiến là Mexico.

Trước đó, ngày 6/6, chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Phó Tổng thống Mỹ đã bị hoãn khi máy bay chở bà đã buộc phải quay trở lại Căn cứ hỗn hợp Andrews ở bang Maryland sau khoảng một giờ cất cánh vì "sự cố kỹ thuật".

Theo lịch trình ban đầu, Phó Tổng thống Harris sẽ tới Guatemala vào ngày 6/6 và đến Mexico vào ngày 8/6 để thảo luận về phát triển kinh tế, khí hậu, tình trạng mất an ninh lương thực cùng các vấn đề liên quan đến phụ nữ.

Mời độc giả xem thêm video: Ông Joe Biden đắc cử Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ (Nguồn video: THĐT)

Thiên An (T.H)

To Top