Chuyên gia cảnh báo: 8 vật dụng 'cấm kỵ' đặt cạnh giường ngủ

Mặc dù phòng ngủ có thể mang cho bạn cảm giác thoải mái và ấm cúng nhưng một số vật dụng cấm kỵ đặt cạnh giường ngủ bởi chúng có thể gây hại cho bạn theo nhiều cách.

1. Giày: Lý do mọi người thường cởi giày trước khi vào nhà là do vệ sinh, bởi đôi giày của chúng ta mang rất nhiều vi khuẩn và bụi bẩn. Tốt nhất bạn nên cởi giày từ ngoài cửa và cất vào chỗ để giày. Giày là vật dụng cấm kỵ đặt cạnh giường ngủ. Không gian này cần giữ sạch sẽ và hoàn toàn không có mùi.

2. Đồng hồ báo thức và điện thoại: Sợ đồng hồ báo thức (alarm anxiety) là một khái niệm có thực, đây là nỗi lo sợ khi chúng ta không tin đồng hồ báo thức sẽ hoạt động bình thường. Điều này khiến chúng ta thường bị tỉnh giấc trước khi ngủ đủ giấc. Bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách đặt đồng hồ báo thức sang phòng khác nhưng đủ gần để vẫn nghe thấy tiếng chuông. Ngoài ra bạn cũng nên để điện thoại di động xa tầm tay để tránh liên tục xem giờ và thông báo trên màn hình.

3. Ảnh gia đình: Tất cả chúng ta đều có xu hướng bày trí những bức ảnh gia đình xung quanh nhà, nhưng phòng ngủ là điều tối kỵ theo phong thủy. Điều này là do nhìn ảnh gia đình vào đêm muộn có thể khiến bạn lo lắng và căng thẳng không mong muốn. Những bức ảnh của các thành viên trong gia đình đã qua đời có thể tạo ra một môi trường tiêu cực và buồn bã khiến bạn thao thức cả đêm.

4. Thiết bị tập thể dục: Bạn tuyệt đối không nên đặt thiết bị thể dục trong phòng ngủ vì nó không chỉ làm chật hẹp không gian mà còn không vệ sinh. Ngoài ra, đặt thiết bị tập trong phòng ngủ có thể khiến bạn có cảm giác tội lỗi khi nghỉ tập. Cảm giác đó sẽ khiến bạn thao thức, khó ngủ ngon.

5. Bàn làm việc: Tách biệt thời gian làm việc và nghỉ ngơi là điều quan trọng khi bạn làm việc tại nhà. Bởi bộ não dễ bị phân tâm bởi các trách nhiệm khi bạn muốn đi ngủ. Nếu bắt buộc để bàn làm việc trong phòng ngủ thì bạn nên đặt cách xa giường. Bạn cũng có thể xoay bàn làm việc để không hướng về giường ngủ, thậm chí có thể dùng rèm để ngăn cách.

6. Những cuốn sách không đọc: Có nhiều người nghĩ rằng sách là thành viên của gia đình. Nhiều người thích tích trữ sách trong nhà dù không thể đọc hết chúng. Những bộ sưu tập này có thể gây lộn xộn, chiếm nhiều không gian trong nhà, kể cả phòng ngủ. Giải pháp cho vấn đề này là sắp xếp gọn gàng những cuốn sách không đọc trong tủ sách và chỉ giữ một cuốn sách đang đọc bên cạnh giường ngủ của mình.

7. Máy sưởi: Để máy sưởi cả đêm có thể dẫn đến khô da và kích ứng, có thể gây ngứa. Những người bị bệnh tim và hen suyễn nên hết sức cẩn thận với máy sưởi vì chúng có thể làm tăng mức carbon monoxide (CO) trong không khí. Nếu bạn đang ở trong phòng có bật máy sưởi, hãy đảm bảo rằng không có vật gì dễ cháy gần đó, tránh đặt nó trên sàn trải thảm. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy chóng mặt hoặc đau đầu, đó có thể là dấu hiệu cho thấy mức CO đã tăng đến mức nguy hiểm.

8. Đồ ăn vặt: Để đồ ăn vặt trong phòng ngủ có thể khiến bạn ăn nhiều hơn so với để trong phòng bếp. Đây là thói quen không sạch sẽ vì vụn thức ăn có thể rơi trong phòng, thu hút vi trùng, vi khuẩn. Ngoài ra, bạn có thể ăn quá nhiều khi nằm trên giường, xem phim trên laptop, TV hay điện thoại. Ăn trên giường cũng có thể ảnh hưởng giấc ngủ. Ảnh: BS.

Mời độc giả theo dõi video "Cafe ngủ kiểu Nhật cho giới văn phòng". Nguồn: VTV24.

Thảo Nguyên (Theo BS)

To Top