Chuyên gia nước ngoài: Quốc hội 'thực sự thể hiện khát vọng' của dân tộc Việt Nam

Các chuyên gia nước ngoài đánh giá cao Việt Nam tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 ngày 23/5 theo đúng kế hoạch mặc dù phải đối mặt với những khó khăn do tái bùng phát dịch Covid-19.

Trong nhiều thập niên qua, Việt Nam đã chứng minh rằng các cuộc bầu cử và chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước “luôn diễn ra đồng thuận”, trong khi người dân rất quan tâm đến việc tham gia bầu cử Quốc hội và các cuộc bầu cử địa phương. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Nhà báo Indonesia: Công tác chuẩn bị tốt cho cuộc bầu cử công khai, an toàn và minh bạch

Nhà báo kỳ cựu người Indonesia Veeramalla Anjaiah, nghiên cứu viên cao cấp Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á có trụ sở tại Jakarta cho rằng bất chấp số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến gần đây, cơ quan bầu cử Việt Nam đã chuẩn bị tốt tất cả để tổ chức cuộc bầu cử này một cách công khai, an toàn và minh bạch.

Theo ông, cuộc bầu cử này mang tính cạnh tranh và cử tri có quyền từ chối bất kỳ ứng cử viên nào. Trong nhiều thập niên qua, Việt Nam đã chứng minh rằng các cuộc bầu cử và chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước “luôn diễn ra đồng thuận”, trong khi người dân rất quan tâm đến việc tham gia bầu cử Quốc hội và các cuộc bầu cử địa phương

Nhà bình luận các vấn đề quốc tế người Indonesia nhấn mạnh rằng điểm đáng chú ý nhất tại cuộc bầu cử lần này là có tới 393 ứng cử viên nữ, chiếm 45,38%. Ngoài ra, có 185 ứng cử viên là người dân tộc thiểu số, chiếm 21,31%.

Ông Anjaiah cho rằng Quốc hội Việt Nam đã và đang đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi kinh tế - xã hội, là “xương sống trong tiến trình cải cách kinh tế và chính trị” và “thực sự thể hiện khát vọng” của dân tộc Việt Nam. Theo đó, các đại biểu Quốc hội đã có những quyết sách để bảo vệ lợi ích của người dân thông qua quá trình làm luật.

Nhờ các đạo luật chất lượng và hữu ích được Quốc hội ban hành gần đây, Việt Nam đã nổi lên như một quốc gia năng động tại khu vực Đông Nam Á với kim ngạch xuất khẩu, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và dự trữ ngoại hối ngày càng tăng. Việt Nam cũng đang trên đường sớm trở thành quốc gia có thu nhập trung bình cao.

Về vai trò của Quốc hội mới trong quá trình hoạch định chính sách và phát triển của Việt Nam, nhà báo Anjaiah cho rằng Quốc hội cần nỗ lực cùng Chính phủ và Đảng Cộng sản Việt Nam để đưa đất nước tăng trưởng cao.

Ngoài ra, Quốc hội sẽ đóng “vai trò chiến lược” trong việc hoạch định các chính sách phù hợp và các đạo luật liên quan nhằm duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, tăng cường thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và ngăn chặn đại dịch Covid-19.

Chuyên gia Singapore: Quốc hội khóa mới có vai trò quan trọng với sự phát triển của Việt Nam

Ông Lye Liang Fook, chuyên gia Viện ISEAS – YusofIshak (Singapore), cho rằng công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã được bắt đầu từ trước đợt bùng phát dịch bệnh mới hiện nay tại Việt Nam.

Theo ông, điều quan trọng là Việt Nam đang ở vị trí thuận lợi để xử lý các ca mắc Covid-19 do những kinh nghiệm quý báu có được trong năm đối phó với dịch bệnh vừa qua. Hơn nữa, người dân Việt Nam nói chung rất ủng hộ các nỗ lực của chính phủ và có quyết tâm cao chiến đấu chống lại dịch bệnh. Đây là những yếu tố đặt Việt Nam vào vị trí thuận lợi để chống đại dịch Covid-19.

Đánh giá về vai trò của Quốc hội đối với quá trình hoạch định chính sách và đường lối phát triển của Việt Nam trong tương lai, chuyên gia Lye Liang Fook nhấn mạnh Quốc hội khóa tới sẽ dẫn dắt Việt Nam trong giai đoạn phát triển quan trọng tiếp theo của mình.

Giai đoạn phát triển này sẽ chú trọng vào tăng trưởng và đổi mới, sáng tạo, thúc đẩy nền kinh tế số, chế tạo sản xuất công nghệ cao và chú trọng hơn tới phát triển một nền giáo dục và y tế chất lượng. Đây là những lĩnh vực có thể mang lại nhiều giá trị gia tăng hơn cho nền kinh tế của Việt Nam và tạo việc làm cho người dân.

Tuy nhiên, theo ông, Việt Nam cũng sẽ cần chú ý đến các vấn đề như giảm bớt các thủ tục hành chính quan liêu, tạo cơ hội để đào tạo và đào tạo lại lực lượng lao động, tháo gỡ những điểm nghẽn về cơ sở hạ tầng và đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng.

(theo TTXVN)

To Top