Chuyện ít biết về thám tử Sherlock Holmes nổi tiếng

Nhiều người cho rằng Sherlock Holmes là nhân vật thám tử hư cấu nổi tiếng nhất trong lịch sử văn học.

Sherlock Holmes là nhân vật thám tử hư cấu, xuất hiện lần đầu trong tác phẩm của nhà văn Arthur Conan Doyle. Ảnh: Daily Mail.

Theo truyện của Conan Doyle, Sherlock Holmes là thám tử nổi tiếng nhờ trí thông minh, khả năng suy diễn logic, quan sát tinh tường trong khi phá những vụ án mà cảnh sát phải bó tay. Nhiều người cho rằng Sherlock Holmes là nhân vật thám tử hư cấu nổi tiếng nhất trong lịch sử văn học, một trong những nhân vật văn học được biết đến nhiều nhất trên thế giới. Ảnh: Wikipedia.

Nhân vật này đã xuất hiện trong 4 tiểu thuyết và 56 truyện ngắn của nhà văn Conan Doyle. Hầu như tác phẩm đều được viết dưới dạng ghi chép của bác sĩ John H. Watson, người bạn thân thiết và người ghi chép tiểu sử của Holmes. Hai tác phẩm được viết dưới dạng ghi chép của chính Holmes (Người lính bị vảy nến, Cái bờm sư tử) và 2 tác phẩm khác viết bằng ngôi thứ ba (Cung đàn sau cuối, Viên đá Mazarin). Ảnh: NXB Văn học.

Hai tác phẩm đầu tiên ghi chép về Sherlock Holmes là những tiểu thuyết ngắn, xuất hiện lần đầu tiên trên tờ Beeton's Christmas Annual năm 1887 và Lippincott's Monthly Magazine năm 1890. Thám tử Holmes trở nên nổi tiếng khi loạt truyện ngắn của Doyle được xuất bản trên tạp chí The Strand Magazine năm 1891. Ảnh: NXB Văn học.

Theo các tác phẩm của Conan Doyle, Sherlock Holmes sinh năm 1854, sống ở số 221B phố Baker, London (Anh) cùng bác sĩ Watson, bạn thân và người viết tiểu sử cho ông. Với một chiếc kính lúp, ông có thể suy đoán nhân dạng thủ phạm từ những dấu vết để lại như vết chân, vết giày dép, vết bánh xe và tàn thuốc. Sherlock Holmes còn được biết đến là người gan dạ, có tinh thần thép và khỏe mạnh. Ông dám đối mặt những hiểm nguy, tự mình khám phá các bí ẩn chết người mà không nao núng. Ảnh: Daily Mail.

Phụ giúp Holmes điều tra, ngoài bác sĩ Watson, còn có đám trẻ ở phố Baker. Những nhân viên cảnh sát thường làm việc với Holmes là các thanh tra Lestrade, Gregson, Stanley Hopkins và Jones thuộc Scotland Yard. Ngoài ra, còn có thanh tra Francois Le Villard của cảnh sát Pháp. Ảnh: Tạo hình Sherlock Holmes trên phim.

Theo ghi chép của bác sĩ Watson, Holmes vứt bừa bãi mọi thứ ra phòng từ ghi chép vụ án đến sản phẩm của những phản ứng hóa học mà ông đã thực hiện. Ông được biết đến là người nghiện thuốc lá nặng, nổi tiếng với hình ảnh vừa suy luận về vụ án vừa ngậm tẩu thuốc. Ảnh: Tạo hình Sherlock Holmes trên phim.

Theo Hà Sơn/ Zing

To Top