Cổ phiếu công ty bất động sản tăng vọt

Giá cổ phiếu SGR của Saigonres tăng gần 50% chỉ sau hơn một tuần cùng với mức thanh khoản cao kỷ lục từ khi lên sàn.

Thị trường chứng khoán tiếp tục trải qua một phiên giao dịch đi ngang khi VN-Index đóng cửa với mức giảm nhẹ 0,4% phiên 16/3. Nhưng trong suốt thời gian thị trường chung giằng co một tháng qua, vẫn có những cổ phiếu tăng phi mã.

Đơn cử như cổ phiếu SGR của Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn (Saigonres) tăng tới gần 80% sau một tháng từ thị giá 21.700 đồng phiên 17/2 lên 38.650 đồng sau thêm một phiên tăng trần hôm nay 16/3. Trong cùng thời gian này, VN-Index chỉ tăng 2%.

Cổ phiếu SGR bắt đầu bứt phá khi tăng trần phiên 9/3 và lập đỉnh giá mới sau mỗi ngày. Chỉ sau hơn 1 tuần, cổ phiếu của công ty bất động sản này tăng gần 50% với 5/6 phiên tăng trần.

Đi cùng với chuỗi ngày tăng mạnh, khối lượng giao dịch cổ phiếu này cũng cao đột biến. Trong một tuần gần nhất, SGR ghi nhận thanh khoản bình quân hơn 115.000 cổ phiếu khớp lệnh mỗi phiên, cao gấp hơn 5 lần mức 21.000 cổ phiếu/phiên một năm qua. Trong phiên 12/3, SGR chứng kiến 246.200 cổ phiếu đổi chủ, mức kỷ lục từ khi doanh nghiệp này niêm yết trên sàn chứng khoán.

Cổ phiếu SGR liên tục tăng trần trong hơn một tuần qua. Ảnh: Tradingview.

Những người vui nhất với đà tăng “bốc đầu” của cổ phiếu SGR có lẽ là hai nhóm cổ đông lớn tại doanh nghiệp địa ốc này. Saigonres có cơ cấu cổ đông rất cô đặc.

Chủ tịch HĐQT Phạm Thu và các thành viên trong gia đình sở hữu hơn 43% cổ phần Saigonres. Trong khi đó, tập đoàn REE và người liên quan nắm giữ gần 35% vốn điều lệ doanh nghiệp địa ốc này. Chỉ riêng hai nhóm cổ đông này sở hữu tới 78% vốn Saigonres.

Giá cổ phiếu tăng nóng nhưng kết quả kinh doanh của Saigonres năm 2020 không quá ấn tượng. Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này năm qua đạt 102 tỷ, tăng 14% so với cùng kỳ 2019.

Năm 2020, doanh thu thuần của Saigonres thậm chí giảm tới 40% so với 2019, chỉ đạt 72 tỷ đồng. Công ty bất động sản này vẫn có lợi nhuận lớn nhờ doanh thu tài chính hơn 150 tỷ đồng, chủ yếu đến từ việc chuyển nhượng vốn tại các dự án cho đối tác.

Năm 2021, Saigonres đặt mục tiêu tổng doanh thu cao đột biến, lên tới 1.112 tỷ đồng. Kế hoạch lợi nhuận sau thuế tăng 135% so với kết quả 2030 với mục tiêu 240 tỷ đồng. Tỷ lệ cổ tức dự kiến ở mức 20%.

Trao đổi với Zing, chuyên viên phân tích bất động sản của một công ty chứng khoán nhận định đà tăng của cổ phiếu SGR không xuất phát từ thông tin đặc biệt nào trên thị trường. Về dài hạn, lợi thế của doanh nghiệp này nằm ở một số quỹ đất tại TP.HCM.

Cụ thể, Saigonres có 2 dự án đang phát triển tại phường Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức và một dự án tại quận 8 đã nhận quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận tổng mặt bằng phương án kiến trúc của cơ quan chức năng TP.HCM. Saigonres cho biết đây là 1 trong 3 dự án được chấp thuận đầu tư xây dựng tại khu vực nội thành hiện hữu của TP.HCM trong 3 năm qua.

Minh Liêm

To Top