Cô vợ đảm đang khoe vườn cây thuần Việt trĩu quả, tự hào từng đạt giải nhất cuộc thi 'My garden' tại Mỹ

Trong vườn nhà chị Thanh Thảo có rất nhiều loại cây ăn quả giống Việt Nam như nhót, cam, xoài, bưởi, táo tàu, thanh long, nhãn, đào, bơ, mận, na, roi… thậm chí chị còn trồng cả khoai lang, củ dong.

Ngày còn nhỏ, chị Nguyễn Thanh Thảo (38 tuổi, hiện nay sống và làm việc tại thành phố San Diego, tiểu bang California, Mỹ) thường theo mẹ đến trường chơi. Mẹ của chị là 1 giáo viên dạy trường cấp 1 dưới huyện.

Con đường từ nhà tới trường của mẹ chị Thảo thường đi qua những cánh đồng bát ngát. Nơi đó, hương lúa, hương quê và không khí trong lành của những ngôi làng bình dị đã thấm đẫm vào tâm hồn chị. Nó cũng khiến chị Thảo cảm thấy yêu thiên nhiên, yêu cây cỏ từ đó.

Chị Thanh Thảo hạnh phúc bên chồng. Bức ảnh "check-in" ngay tại khu vườn rộng 450m2 đẹp như mơ của gia đình chị.

Khoảnh khắc các con của chị hạnh phúc trong vườn cây trĩu quả

Biết con gái yêu thích việc trồng cây, bố mẹ chị Thảo rất ủng hộ. Bố chị thường mua mấy chậu cây như ớt, chanh, hành... đặt ngoài ban công cho con gái tự tay chăm sóc.

Vậy nên khi các bạn cùng trang lứa còn rong ruổi chơi đùa sau buổi tan trường thì chị Thảo đã đi thẳng một mạch về nhà, lên ban công để xem nay có quả ớt nào chín chưa, hoa chanh đã nở chưa.... Cứ thế, tình yêu với cây cối của chị cũng được nuôi lớn từng ngày.

Năm 2005, chị Thảo kết hôn và sang Mỹ định cư cùng chồng. Khi 2 người chọn mua nhà, cô vợ người gốc Thái Bình đặc biệt ưu ái chọn những căn có vườn rộng để thỏa mãn với đam mê trồng cây của mình.

Cuối cùng, sau khi tham khảo nhiều nơi, chị Thảo quyết định chọn 1 căn nhà tuy không quá to và nguy nga nhưng có khu vườn rộng tới 450m2. Vườn của nhà chị chia thành 4 khu vực: vườn trước nhà, vườn sau nhà và 2 mảnh vườn nhỏ bên hông nhà.

Mỗi lần chị Thảo ra vườn thu hoạch không biết bao nhiêu là hoa trái, rau củ.

Chị Thảo luôn háo hức mỗi lần ra vười hái quả

Các con của chị Thảo cũng thường xuyên theo chân mẹ làm vườn và thu hoạch hoa trái.

Mới đây, cô vợ đảm khoe những cây trong vườn nhà mình sau nhiều năm trồng trọt lên mạng xã hội. Hình ảnh khu vườn đã nhận được nhiều lượt yêu thích của cư dân mạng.

Có thể nói, vườn của chị Thảo là tập hợp những cây ăn quả thuần Việt. Hầu như các giống trái cây quen thuộc ở Việt Nam đều được chị Thảo đưa sang Mỹ trồng. Trong đó phải kể đến những cây như nhót, cam, xoài, bưởi, táo tàu, thanh long, nhãn, đào, bơ, mận, na, roi… thậm chí chị còn trồng cả khoai lang, củ dong, cây hoa thiên lý.

Những loại rau củ như như rau ngót, mồng tơi, rau đay, rau dền, cà pháo, rau muống, cải bẹ xanh, cải cúc, lá lốt, xương sông, và các loại rau thơm… cũng phát triển xanh tốt trong khu vườn của chị Thảo.

Khu vườn của chị Thảo trồng đủ các loại hoa quả, rau củ theo mùa

Cây nào cũng trĩu quả khiến nhiều người thích thú và ngưỡng mộ.

Chia sẻ với Infonet, chị Thảo cho biết: "Lúc mình nhận nhà, mảnh vườn phía trước là 1 thảm cỏ xanh rất đẹp nhưng với một người yêu cây và thích làm vườn như mình thì thấy để thảm cỏ thật lãng phí! Mình quyết định lột bỏ thảm cỏ để trồng cây. Bố giúp mình đóng hàng rào xung quanh để có chút riêng tư vì mảnh vườn này nằm ngay sát đường đi bộ, có nhiều người qua lại.

Sát với hàng rào mình trồng các khóm hoa hồng đủ màu sắc vừa mang giá trị thẩm mỹ, vừa như có thêm một hàng rào bằng hoa thứ 2 để che chắn cho rau và cây trái trong vườn.

Vì là cây trồng ở vườn trước nên khi mua mình chọn giống cây lùn để cây không mọc quá cao, che khuất bộ mặt của căn nhà. Thêm nữa mình trồng cây đào, cây quất ở vườn trước để mỗi dịp Tết đến Xuân về từ ngoài nhìn vào nhà mình luôn ngập tràn sắc xuân.

Khu vườn phía sau nhà thì rộng hơn, xung quanh vườn là các loại cây ăn trái lâu năm. Mình giữ lại khoảng sân rộng giữa vườn để làm chỗ vui chơi cho các con hay cả nhà cùng ra đó để tổ chức các bữa tiệc nướng, chiếu phim cuối tuần cùng gia đình và bạn bè".

Để trồng được nhiều giống cây Việt Nam ở Mỹ với sự khác biệt về thổ nhưỡng, khí hậu, chị Thảo đã phải tham khảo rất nhiều kinh nghiệm trồng cây của người Việt ở nước ngoài. Không chỉ học hỏi kinh nghiệm, kiến thức trồng trọt trên sách vở, internet mà chị còn rất chịu khó tham gia nhiều nhóm yêu thích trồng cây.

Nhờ chăm chỉ học hỏi và vun trồng mà khu vườn của chị Thảo từng vinh dự đại giải nhất cuộc thi "My garden" tại Mỹ. Đó cũng chính là nguồn động lực để chị Thảo đầu tư thêm thời gian, công sức vào việc làm vườn tốt hơn.

Chị Thảo chia sẻ: "Để cây đạt năng suất cao, sai quả, hằng ngày ngoài việc tưới nước mình còn tranh thủ lúc sáng sớm trước khi đi làm và buổi chiều đi làm về để thụ phấn cho một số cây như mãng cầu, na hay bầu, bí. Vườn mình chủ yếu dùng các loại đất, phân bón, thuốc chữa bệnh cho cây bằng chất hữu cơ nên luôn đảm bảo có rau, trái sạch sử dụng quanh năm.

Nông sản phong phú sau mỗi lần thu hoạch

Một số phương pháp bón phân cho cây mà mình hay thực hiện:

- Phân bò + gỗ mục + đất tốt số lượng bằng nhau trộn đều rồi bỏ xung quanh gốc cây ăn quả 3 tháng 1 lần.

- Bón phân có chỉ số phốt pho cao vào tháng cuối mùa đông để tốt cho rễ và cây ra nhiều bông vào mùa xuân.

- Khi bông nở thì tưới phân có chỉ số NPK bằng nhau liên tục trong vòng 1 tuần để giúp bông đậu trái nhiều hơn.

- Để cây rau ra nhiều lá, xanh tốt thì bón loại phân có chỉ số Nitơ cao từ 2 đến 4 tuần một lần".

Mảnh vườn rộng rãi không chỉ là nơi để chị Thảo thỏa mãn đam mê trồng cây của mình mà nó còn giúp chị giải tỏa những căng thẳng trong công việc và cuộc sống hằng ngày.

Đặc biệt, mảnh vườn bây giờ cũng là nơi để các con chị Thảo khám phá, xây dựng tình yêu thiên nhiên từ nhỏ giống như mẹ của chúng. Các bé nhà chị thường ra giúp mẹ nhổ cỏ, bắt sâu, tưới cây và hái rau. Nhìn chúng hào hứng với những cây hoa, cây rau mẹ trồng, chị Thảo cảm thấy rất vui. Đây cũng là cách để các con rời xa việc xem quá nhiều TV, chơi game, nghiện điện thoại.

Chị Thảo tự hào chia sẻ: "Với những loại rau mình trồng được thì cả nhà có thể thoải mái thưởng thức những món ăn Việt. Ví dụ như canh mồng tơi, rau đay ăn kèm cà pháo, rau ngót nấu thịt bằm, gà tần lá ngải cứu, canh cá và bún bung của người Thái Bình.

Những món ăn với những nguyên liệu tưởng chừng chỉ có ở Việt Nam mới có thì lại luôn có sẵn trong khu vườn nhà mình. Từ nhỏ các bé đã được làm quen và thưởng thức các loại rau củ quả mang đậm chất quê hương nên cũng giúp cho các bé gần gũi với quê hương và bản sắc dân tộc Việt Nam hơn".

Dù sống xa quê hơn 16 năm nhưng nhờ có mảnh vườn với đủ loại cây trái, rau cỏ khiến người con gốc Thái Bình luôn có cảm giác như quê hương rất gần bên cạnh.

"Mình là người con quê lúa nên dù có đi đâu, làm gì thì “chất lúa, chất quê” vẫn luôn hiện hữu trong con người và tính cách của mình. Có lẽ vì thế mà ngoài giờ làm việc công sở thì làm việc của một người nông dân luôn mang lại cho mình niềm vui, tiếng cười và hạnh phúc bên gia đình, người thân", chị Thảo tâm sự.

Thiên An

Ảnh: NVCC

To Top