Con người không còn là động vật thông minh nhất

Các nghiên cứu gần đây cho biết quan niệm con người là loài động vật thông minh nhất có nguy cơ bị bác bỏ.

Qua hàng ngàn năm, tất cả các học giả xuất sắc thuộc các thời kì, giai đoạn lịch sử khác nhau đều lặp đi lặp lại cùng một ý tưởng, đó là con người đặc biệt bởi lẽ con người là loài thông minh nhất trong thế giới động vật.

Có rất nhiều loài động vật trên Trái Đất thông minh hơn chúng ta

Tiến sĩ Maciej Henneberg - giáo sư tại một trường Đại học Y cho biết các nghiên cứu về trí thông minh và sự tiến hóa não linh trưởng vẫn tiếp tục được tiến hành và ủng hộ quan điểm con người không phải là sinh vật thông minh nhất trên Trái đất.

Các nhà nghiên cứu cho biết niềm tin vào tính ưu việt của trí tuệ con người được gây dựng từ khoảng 10.000 năm trước khi cách mạng nông nghiệp nổ ra, con người bắt đầu thuần hóa động vật. Ngoài ra sự ra đời của các tổ chức tôn giáo cũng củng cố thêm cho quan điểm con người là loài động vật có trí tuệ ưu việt hơn cả so với các sinh vật khác.

Ví như nhiều loài động vật (cá voi, cá heo, voi, hải ly…) có những dấu hiệu riêng để giao tiếp, trong khi con người không thể hiểu được những dấu hiệu đó.

Tiến sĩ Gordon Burghardt, giáo sư khoa tâm lý và sinh học tiến hóa của Đại học Tennessee tại Knoxville chia sẻ với tờ The Huffington Post rằng ông đồng quan điểm với nhận định của các nhà nghiên cứu, cho rằng con người có nền văn hóa tích lũy, điều đó cho phép loài người có khả năng làm bất cứ điều gì mà động vật khác không làm được. Tuy nhiên điều này không hẳn là chính xác. Các loài động vật khác cũng có thể làm được những việc mà con người làm, như xây nhà, xây tổ, bắt cá… một cách tài tình.

Theo Khánh Hà/Vietnamnet

To Top