Công tác Đội và phong trào thiếu nhi: Nhân rộng nhiều mô hình, cách làm mới

Với mục tiêu tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích trong các lĩnh vực học tập, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho thiếu nhi; công tác đội và phong trào thiếu nhi của các cấp bộ đoàn có nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, nhân rộng nhiều mô hình, cách làm mới. Từ đó, góp phần giúp thiếu nhi trên địa bàn tỉnh ngày càng hoàn thiện bản thân, vững bước vào tương lai.

Hội thi nghi thức Đội tổ chức tại TP Hạ Long chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh 15/5 (1941- 2021).

Nhiều phong trào sáng tạo, hiệu quả

Những năm qua, hội đồng Đội các cấp đã vận động đội viên, thiếu niên, nhi đồng ở các trường học tích cực tham gia Cuộc vận động “Thiếu nhi Quảng Ninh thi đua thực hiện tốt 5 Điều Bác Hồ dạy” với nhiều mô hình, phong trào, hoạt động hiệu quả, sáng tạo. “Nhà em treo ảnh Bác Hồ” là một trong những phong trào tiêu biểu của thiếu nhi Quảng Ninh, được Hội đồng Đội Trung ương ghi nhận, đánh giá cao và nhân rộng trong toàn quốc. Các liên đội tổ chức tặng ảnh Bác Hồ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; đã có trên 10.000 ảnh Bác đã được tặng cho các thiếu nhi có vùng sâu, vùng xa có thành tích xuất sắc trong học tập.

Huyện Đoàn - Hội đồng Đội huyện Hải Hà bàn giao công trình sân vui chơi cho thiếu nhi xã đảo Cái Chiên làm từ vật liệu tái chế - Công trình măng non chào mừng 80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Toàn tỉnh đã có trên 95% số đội viên, thiếu niên, nhi đồng treo ảnh Bác Hồ tại góc học tập và nơi trang trọng nhất trong gia đình. Nhiều chi đội, liên đội tổ chức thi album “Góc học tập có ảnh Bác Hồ” và thi kể chuyện về xuất xứ bức ảnh; 100% các liên đội trong tỉnh duy trì tủ sách “Bác Hồ với thiếu nhi” với trên 1.000 đầu sách viết về Bác Hồ kính yêu...

Để góp phần giúp đội viên, thiếu niên, nhi đồng hăng hái thi đua học tập và rèn luyện, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ nhau cùng trở thành con ngoan, trò giỏi, hội đồng Đội các cấp đã tổ chức nhiều phong trào học tập, như: Nhi đồng học tốt, hoa điểm tốt, vở sạch chữ đẹp, vượt khó học tốt. Đến nay, tỉnh đã phát động và tổ chức trên 100 điểm dạy ngoại ngữ miễn phí với trên 400 lớp học cho đoàn viên, thanh thiếu nhi trong dịp hè; thành lập và duy trì 364 CLB ngoại ngữ tại các liên đội...

Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn (phường Yên Giang, TX Quảng Yên) cùng nhau ôn bài trong phong trào "Đôi bạn cùng tiến".

Song song với đó, phong trào sáng tạo KHKT được các đội viên, thiếu nhi hăng say nghiên cứu, sáng tạo. Đã có trên 500 dự án, đề tài, sáng kiến tham gia Cuộc thi sáng tạo KHKT thanh thiếu niên, nhi đồng… Các phong trào “Kế hoạch nhỏ” và mô hình “Hội chợ đồ dùng học tập” tiếp tục được triển khai với các hình thức thu gom giấy vụn, vỏ lon,... chia sẻ đồ dùng học tập cho các học sinh nghèo, khó khăn, nhằm gây quỹ cho hoạt động của đội các cấp, đồng thời trích một phần kinh phí và huy động xã hội hóa nguồn lực xây dựng "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" và công trình măng non. Kết quả đã có 40 "Ngôi nhà khăn quàng đỏ", 145 công trình măng non, 6.250 "đàn gà khăn quàng đỏ"... được xây dựng, trao tặng cho các đội viên, thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổng trị giá gần 10 tỷ đồng.

Phát huy quyền tham gia của trẻ em

Để phát huy quyền tham gia của trẻ em, phải kể đến "Diễn đàn trẻ em" được tỉnh duy trì tổ chức hằng năm. Từ năm 2016-2019, tỉnh đã tổ chức 4 Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh, tổng kinh phí 831 triệu đồng. Năm 2020, Diễn đàn trẻ em được tổ chức với chủ đề “Chung tay phòng, chống xâm hại trẻ em”. Đây là một trong những vấn đề “nóng” đối với xã hội và trên địa tỉnh, bởi tình trạng xâm hại trẻ em vẫn còn những diễn biến phức tạp...

Diễn đàn trẻ em năm 2020 với chủ đề "Chung tay phòng chống xâm hại trẻ em".

Đặc biệt, từ năm 2018, Hội đồng Trẻ em tỉnh đã được thành lập với 34 thành viên, đại diện cho hơn 300.000 trẻ em toàn tỉnh. Đến nay qua 3 năm hoạt động, Hội đồng Trẻ em tỉnh đã tổ chức họp thường kỳ 2 lần/năm trước kỳ họp của HĐND tỉnh, tổng hợp trên 100 ý kiến, nguyện vọng của trẻ em báo cáo lãnh đạo cấp trên, nội dung tập trung: Thực trạng thực hiện quyền của trẻ em, đặc biệt là quyền tham gia của trẻ em; các biện pháp thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em... Qua đó, tiếp tục khẳng định vai trò cầu nối của Hội đồng Trẻ em trong việc giúp lãnh đạo tỉnh nắm bắt tình hình, nguyện vọng và nhu cầu của thiếu nhi trong tỉnh về những vấn đề liên quan đến sự phát triển toàn diện của thiếu nhi; góp phần nâng cao nhận thức của thiếu nhi cũng như toàn xã hội về Luật Trẻ em, Công ước của Liên Hợp Quốc về Quyền trẻ em.

Học sinh Trường Tiểu học Quảng Minh (huyện Hải Hà) tham gia Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe” chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Tự hào "80 năm Đội ta lớn lên cùng đất nước", thế hệ đội viên, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Quảng Ninh hôm nay tiếp tục kế thừa truyền thống vẻ vang, ra sức học tập, rèn luyện, phấn đấu để trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên gương mẫu, Cháu ngoan Bác Hồ, xứng đáng là lớp chủ nhân tương lai của đất nước, góp phần xây dựng quê hương Quảng Ninh ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Vân Anh

To Top