Cử tri trẻ góp ý, kiến nghị với Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn nhiều câu chuyện thời sự

Chia sẻ với các cử tri trẻ, anh Nguyễn Anh Tuấn bày tỏ niềm vui khi nhận được nhiều ý kiến quan tâm liên quan đến vai trò, chức trách, nhiệm vụ mà mình đang phụ trách. 'Đây là những vấn đề, những gợi ý thiết thực giúp tôi thực hiện tốt hơn công việc trong thời gian tới', Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn khẳng định.

Ngày 17/5, tại TP. Thủ Đức (TPHCM), Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cùng các ứng cử viên đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1 đã gặp gỡ, trao đổi với những cử tri trẻ là giảng viên, sinh viên các trường đại học tại Khu đô thị Đại học Quốc gia TPHCM để vận động bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cử tri Vương Hoàng Anh (công tác tại Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức) bày tỏ băn khoăn về những hạn chế đối với học viên, sinh viên đang theo học nghề tại các trường cao đẳng – trung cấp. Anh Hoàng Anh mong muốn, khi được bầu làm ĐBQH, các ứng cử viên cần có những giải pháp cụ thể để giúp những người trẻ học nghề này phát huy năng lực chuyên môn, đảm bảo tác phong công nghiệp và vững kỹ năng xã hội, giúp họ trở thành những người thợ có tay nghề giỏi trong tương lai, phục vụ sự nghiệp xây dựng thành phố và đất nước.

Gửi gắm với ứng cử viên Nguyễn Anh Tuấn, cử tri Trần Thị Xuân Mai (học viên Trường Đại học An ninh Nhân dân) kiến nghị cần có giải pháp hữu hiệu để giải quyết tình trạng thiếu lành mạnh đang diễn ra tràn lan trên mạng xã hội như: giang hồ mạng, hiện tượng hài nhảm nhí, thô tục, lối sống thô tục, trác táng.

Nữ học viên Trần Thị Xuân Mai đặt câu hỏi với Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn

Cũng gửi gắm niềm tin với ứng cử viên Nguyễn Anh Tuấn, cử tri Đình Văn (Đại học Luật TPHCM) chia sẻ câu chuyện thực tế mà anh quan tâm. Theo đó, từ năm 2014, Việt Nam xuất hiện mô hình kinh doanh dịch vụ vận tải công nghệ với sự xuất hiện góp mặt của các công ty công nghệ như Grab, Gojek. Tuy nhiên trong đó các tài xế công nghệ, những người ký hợp đồng với Grab, Gojek lại chưa được pháp luật lao động quan tâm, dẫn đến tình trạng chưa có cơ chế quản lý họ là lao động hay là đối tác của các công ty này. “Nếu là đại biểu thì mong anh Nguyễn Anh Tuấn đề đạt với Quốc hội cần có chính sách đặc thù với đối tượng này cũng như mở rộng hơn với các đối tượng, lao động khác là đối tác của mô hình kinh tế sẻ chia”, anh Đình Văn kiến nghị với Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn.

Cử tri Huỳnh Tuấn Khương (Đoàn Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM) đánh giá chương trình hành động của ứng cử viên Nguyễn Anh Tuấn có nhiều điểm thiết thực, đặc biệt là các chính sách liên quan đến trẻ em.

Cử tri Huỳnh Tuấn Khương mong khi trúng cử ĐBQH, anh Nguyễn Anh Tuấn góp phần đẩy mạnh các phong trào hỗ trợ các đối tượng yếu thế

“Tôi mong muốn rằng khi trúng cử ĐBQH, anh Nguyễn Anh Tuấn sẽ góp phần tiếp tục đẩy mạnh các phong trào liên quan đến việc hỗ trợ trẻ em cơ nhỡ, người già neo đơn, trẻ vô gia cư, thúc đẩy các phong trào hành động trong thanh niên Việt Nam về các chương trình chăm lo cho những đối tượng thiệt thòi này”, anh Khương ý kiến.

Trong khi đó, quan tâm đến hoạt động khởi nghiệp của người trẻ, anh Đới Sỹ Hùng (công tác tại Trường Đại học Ngân hàng TPHCM) muốn ứng cử viên Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ về giải pháp hình thành Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và kết nối nguồn lực hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp trên địa bàn TP. Thủ Đức nói riêng và TPHCM nói chung.

Cử tri trẻ tuổi nêu lên những quan tâm, trăn trở của mình về nhiều vấn đề

Có chung sự trăn trở, cử tri Huỳnh Lê Anh Quang (Đại học Luật TPHCM) cho rằng hiện nay câu chuyện khởi nghiệp là vấn đề nóng bỏng gắn liền với thanh niên và sinh viên. Tuy nhiên, đối với sinh viên ngành luật thì lại khó có thể khởi nghiệp đúng với ngành nghề của mình. “Tinh thần khởi nghiệp vẫn luôn sẵn có trong các bạn sinh viên và đòi hỏi các vấn đề pháp lý trong khuôn khổ khởi nghiệp. Trong tương lai, nên chăng mình cần có một nền tảng, một cộng đồng hay công cụ chính sách nào để kết nối các bạn trẻ có tinh thần khởi nghiệp cùng nhau tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp mà ở đó sinh viên luật nắm vai trò quan trọng trong vấn đề pháp lý”, cử tri Anh Quang nêu ý kiến.

"Làm tốt hơn nhiệm vụ"

Chia sẻ với các cử tri trẻ, anh Nguyễn Anh Tuấn bày tỏ niềm vui khi nhận được nhiều ý kiến quan tâm của các giảng viên, sinh viên liên quan đến vai trò, chức trách, nhiệm vụ mà mình đang làm, trên cương vị là Bí thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam. Anh Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, đây là những vấn đề, những gợi ý thiết thực giúp mình thực hiện tốt hơn công việc trong thời gian tới.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn phúc đáp ý kiến của các cử tri trẻ

Hồi đáp thắc mắc của cử tri Hoàng Anh về vấn đề giáo dục nghề nghiệp, anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết khi Quốc hội thông qua Luật Giáo dục nghề nghiệp thì bộ mặt của giáo dục nghề nghiệp chuyển biến hết sức rõ rệt, chẳng hạn như phân luồng tốt hơn, định hướng cho học sinh THCS, THPT vào các trường cao đẳng, trung cấp nghề tốt hơn. Tỷ lệ học sinh trường nghề cơ bản đã tăng lên so với yêu cầu của Nghị quyết và của Luật. Mặt khác, nhiều nút thắt về luật trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp đã được tháo gỡ, qua đó tạo cơ chế phát triển cho giáo dục nghề nghiệp trong thời gian tới.

Liên quan đến việc giáo dục lý tưởng, đạo đức cho thanh niên nhằm tránh các hiện tượng trái với thuần phong mỹ tục, đạo đức truyền thống của dân tộc trên mạng xã hội, anh Nguyễn Anh Tuấn cho rằng đây là một trong ba nhiệm vụ lớn mà tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được Đảng giao, là tập hợp, giáo dục thanh thiếu nhi. Anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, những năm qua, T.Ư Đoàn đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện vấn đề này, trong đó có việc triển khai đề án giáo dục thanh thiếu nhi trên không gian mạng và kiên trì thực hiện trong một thời gian dài.

Anh Nguyễn Anh Tuấn gặp gỡ, trao đổi cùng các bạn trẻ sau buổi tiếp xúc cử tri

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cũng khẳng định, công tác chăm sóc sức khỏe tinh thần cho thanh thiếu nhi là một vấn đề rất lớn, các cơ quan ban ngành, tổ chức Đoàn – Đội đã có nhiều chính sách, giải pháp cụ thể để chăm lo cho thanh thiếu nhi. Và thời gian tới cần có thêm chính sách để quan tâm sâu hơn vấn đề này.

Trả lời ý kiến của cử tri Đình Văn, anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết kinh tế chia sẻ là một xu hướng mới của khởi nghiệp, là yếu tố quyết định đến hiệu quả của nền kinh tế trong tương lai. Anh Tuấn cũng thông tin, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định để xây dựng các sandbox nhằm triển khai thí điểm thực hiện các mô hình kinh tế mới chưa có trong tiền lệ, chưa có trong thực tế gắn với hoạt động công nghệ số trong hoạt động khởi nghiệp.

Sẽ ra mắt Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của Trung ương Đoàn.

Ở góc độ quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho biết cuối năm nay sẽ ra mắt Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của Trung ương Đoàn. Theo anh Nguyễn Anh Tuấn, việc hình thành Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và kết nối nguồn vốn đã được T.Ư Đoàn thực hiện từ năm 2015. Theo anh Nguyễn Anh Tuấn, định kỳ hằng quý đều có các chương trình gọi vốn mà các cấp bộ Đoàn thực hiện.

Tại TPHCM, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trực thuộc Hội LHTN Việt Nam TPHCM là đơn vị triển khai rất tốt công tác này. Chính quyền TPHCM đã ủy thác đến 300 tỷ đồng cho Hội LHTN TPHCM để cho vay, hỗ trợ các dự án khởi nghiệp của thanh niên. “Nếu bạn trẻ có dự án, có đề án khởi nghiệp tại TPHCM thì hãy liên hệ Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp TPHCM để được hỗ trợ, tư vấn về mặt pháp lý, về quản trị doanh nghiệp, về tài chính, thiết kế mẫu mã, nhãn mác, tiếp cận thị trường nhằm phát triển dự án khởi nghiệp của mình, đồng thời kết nối gọi vốn cho các bạn”, anh Nguyễn Anh Tuấn nói thêm.

Ngô Tùng

To Top