Cửa hàng xăng dầu vi phạm nhiều lần có thể bị xử lý hình sự

Tại cuộc họp trực tuyến về cung ứng xăng dầu vừa diễn ra, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, từ đầu năm tới nay Việt Nam chưa bao giờ thiếu nguồn cung xăng dầu và bằng mọi cách, Bộ Công Thương sẽ đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước. Do đó, hành vi 'găm hàng' không bán, tự ý nghỉ bán hàng vì thiếu nguồn cung là không hợp lý.

Từ đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị trực thuộc cần thông tin đầy đủ, kịp thời cho các cơ quan báo chí về tình hình cung ứng xăng dầu cũng như kết quả thanh tra, đơn vị nào sai sẽ bị xử lý.

“Nếu người dân phát hiện các đơn vị vi phạm có thể phản ánh với cơ quan chức năng. Mọi hành vi vi phạm pháp luật trong việc kinh doanh, xuất nhập khẩu xăng dầu hoặc tung tin thất thiệt, gây hoang mang dư luận đều bị xử lý theo pháp luật nhằm tạo sự công bằng và minh bạch”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.

Lực lượng QLTT đo bồn chứa kiểm tra cây xăng.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, hiệp hội ngành hàng chấn chỉnh ngay các hoạt động quản lý trong phạm vi và thẩm quyền trách nhiệm của mình; Chú trọng triển khai ngay các lực lượng thanh tra, kiếm tra, giám sát hoạt động của các đơn vị kinh doanh xăng dầu, nhất là giám sát các hoạt động của thương nhân phân phối và cửa hàng bán lẻ trên phạm vi cả nước.

Nếu phát hiện sai phạm như: dừng hoạt động kinh doanh không có lý do chính đáng; bán hạn chế về số lượng và thời gian trong ngày; các sai phạm khác thì căn cứ theo quy định của pháp luật tiến hành xử lý và đề xuất xử lý kiên quyết, đúng luật, công khai trên cái phương tiện thông tin đại chúng. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng hoặc cố ý vi phạm nhiều lần đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét rút giấy phép kinh doanh vĩnh viễn hoặc ở mức cao thì đề nghị xử lý theo quy định của luật hình sự.

Bộ Công Thương cũng đề nghị Bộ Công an điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp tung tin thất thiệt về nguồn cung gây nhiễu loạn thị trường. Cùng với đó, Bộ Công Thương đề nghị các bên liên quan nghiên cứu xem xét mức phí đưa xăng dầu về Việt Nam để bảo đảm các doanh nghiệp mà đưa lượng xăng dầu về nước không gánh phí quá cao; nâng mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu trong cấu thành giá của mặt hàng xăng dầu, tạo điều kiện cho các đơn vị kinh doanh xăng dầu, nhất là đơn vị bán lẻ và thương nhân phân phối không bị thiệt. Đề nghị ngân hàng xem xét nới trần tín dụng đối với những doanh nghiệp thực chất có hoạt động nhập khẩu xăng dầu, nhất là những doanh nghiệp được Bộ Công thương giao tăng thêm chỉ tiêu nhập khẩu xăng dầu để phục vụ bổ sung vào nguồn cung xăng dầu trong nước.

Trân Trân

To Top