Cuộc chiến với tội phạm, tệ nạn ma túy vẫn 'nóng'

Trong những năm gần đây, mặc dù công tác đấu tranh, phòng ngừa với tội phạm và tệ nạn ma túy được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt, công an các đơn vị, địa phương đã vào cuộc mạnh mẽ nhưng một số đối tượng tội phạm vẫn tìm mọi cách để hoạt động với thủ đoạn ngày càng tinh vi, táo bạo khiến cuộc chiến với loại tội phạm này vẫn chưa bao giờ hết 'nóng'.

Một đối tượng trong đường dây mua bán ma túy liên tỉnh bị Công an tỉnh bắt giữ cùng tang vật. Ảnh: Trần Danh

Từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh, lực lượng công an đã phát hiện, triệt xóa nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy hoạt động với quy mô lớn. Các đối tượng tội phạm mở rộng hoạt động liên tỉnh, hoạt động tại nhiều địa bàn khác nhau khiến cho công tác đấu tranh, xử lý gặp rất nhiều khó khăn.

* Tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, liều lĩnh

Ông Hồ Đình Thanh, Trưởng phòng 1, Viện KSND tỉnh cho biết, qua công tác kiểm sát điều tra các vụ án liên quan đến ma túy trên địa bàn tỉnh cho thấy, tội phạm ma túy đang ngày càng diễn biến phức tạp. Do lợi nhuận quá lớn từ việc mua bán ma túy nên ngày càng xuất hiện nhiều đường dây vận chuyển, mua bán trái phép ma túy từ nước ngoài vào trong nước để tiêu thụ. Các đối tượng sử dụng phương tiện giao thông và kênh thông tin hiện đại để liên lạc, kết nối khi giao dịch. Nhiều đối tượng đã sử dụng vũ khí để chống trả lại lực lượng truy bắt.

Trao đổi về thực trạng nêu trên, đại tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, trong hơn 1 năm qua, lực lượng Công an tỉnh đã đấu tranh triệt phá, làm tan rã nhiều băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức trên địa bàn. Trong đó có một số băng nhóm tội phạm ma túy hoạt động liên tỉnh, hoạt động với quy mô lớn.

Theo Công an tỉnh, chỉ trong hơn 2 tháng thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán 2021, lực lượng công an trên địa bàn toàn tỉnh đã đấu tranh phát hiện, bắt xử lý gần 200 vụ, 413 đối tượng về các hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển… trái phép chất ma túy; thu giữ 21kg ma túy đá, 575 viên thuốc lắc, 30g heroin cùng nhiều tang vật liên quan khác. Qua điều tra, lực lượng công an đã khởi tố 177 vụ, 248 bị can; xử phạt hành chính 13 vụ, 63 đối tượng với số tiền hơn 55 triệu đồng.

Nổi bật là chuyên án ma túy mang bí số 1220Q, được Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đấu tranh triệt phá đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh vào tháng 2-2021, thu giữ 20kg ma túy đá tại một khách sạn ở TT.Dầu Giây (H.Thống Nhất). Đây là đường dây vận chuyển ma túy với số lượng lớn nhất từ trước đến nay được phát hiện trên địa bàn tỉnh. Cơ quan công an cũng khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Ngọc Long (26 tuổi, ngụ xã Đồi 61, H.Trảng Bom) và Nguyễn Văn An (30 tuổi, ngụ xã Bình Minh, H.Trảng Bom) để điều tra về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Trước đó, vào đầu tháng 8-2020, Công an tỉnh phối hợp với các cục nghiệp vụ Bộ Công an và công an một số tỉnh, thành bắt giữ 2 đối tượng Vũ Hoàng Nam (29 tuổi, ngụ tỉnh Bình Phước) và Ngô Văn Tính (43 tuổi, ngụ H.Định Quán), thu giữ 19 bánh heroin và 8kg ma túy đá khi các đối tượng đang cất giấu tại một phòng trọ ở P.Hóa An (TP.Biên Hòa).

Thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, thời gian qua, công an các địa phương cũng vào cuộc quyết liệt, bắt xử lý nhiều vụ, triệt phá nhiều đường dây ma túy ở các địa phương.

Theo thống kê của Công an TP.Biên Hòa, 3 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn thành phố, lực lượng công an phát hiện, bắt xử lý gần 60 vụ, 114 đối tượng về các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm: 103 gói ma túy tổng hợp (476g), 37 gói heroin, 30 viên thuốc lắc cùng nhiều tang vật liên quan khác. Qua điều tra, cơ quan công an đã khởi tố 51 vụ, 75 bị can, số còn lại đang điều tra, xử lý hành chính và lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc.

Trung tá Nguyễn Duy Tú, Phó đội trưởng phụ trách Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa cho biết, tình hình tệ nạn và tội phạm ma túy trên địa bàn TP.Biên Hòa thời gian qua diễn biến khá phức tạp. Hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn thành phố chủ yếu là mua bán lẻ và phần lớn trong đó là ma túy tổng hợp. Đối tượng mua bán chủ yếu là người nghiện, có nhiều tiền án, tiền sự về ma túy. Chính vì vậy, các đối tượng có nhiều thủ đoạn tinh vi để đối phó với cơ quan công an. Các đối tượng này thường chọn địa bàn giáp ranh để làm điểm trung chuyển ma túy; thuê mướn các phòng trọ nhưng không đăng ký tạm trú để hoạt động…

Số ma túy (thuốc lắc) được Công an TP.Biên Hòa thu giữ trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy liên tỉnh bị phát hiện trong năm 2020

Trong khi đó, tại địa bàn H.Nhơn Trạch, trong quý I-2021, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cũng đã phát hiện, bắt xử lý 37 vụ, 73 đối tượng về các hành vi mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy. Cơ quan công an đã thu giữ gần 45g ma túy, 309g heroin, 4g ketamine cùng nhiều tang vật khác. Qua điều tra, cơ quan công an đã khởi tố 29 vụ, 42 đối tượng về các hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy; một số khác bị xử lý hành chính.

Còn tại H.Xuân Lộc, thời gian qua, lực lượng công an cũng vào cuộc quyết liệt, bắt xử lý nhiều vụ mua bán, tàng trữ ma túy. Trung tá Bùi Bá Tiền, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy Công an H.Xuân Lộc cho biết, số liệu tội phạm ma túy bị bắt năm sau thường cao hơn năm trước. Cụ thể, năm 2020, số vụ mua bán, tàng trữ ma túy bắt được tăng gấp đôi so với năm 2019. Chỉ tính 3 tháng đầu năm 2021, lực lượng đã phát hiện gần 20 vụ, hơn 30 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển, chứa chấp sử dụng ma túy.

* Cuộc chiến với tệ nạn ma túy vẫn đầy cam go

Ngoài sự vào cuộc quyết liệt trong việc đấu tranh làm tan rã các đường dây tội phạm ma túy, ngay trên mỗi địa bàn, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp đấu tranh, phòng ngừa để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các tụ điểm tệ nạn liên quan đến ma túy.

Theo lực lượng công an, tệ nạn ma túy đã và đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đặc biệt, thời gian qua, các đối tượng nghiện ma túy chủ yếu đã chuyển từ sử dụng heroin sang ma túy tổng hợp (ma túy đá, thuốc lắc). Thực tế này đã khiến cho các đối tượng sử dụng cũng phải dần thay đổi phương thức hoạt động. Việc sử dụng các loại ma túy tổng hợp, ma túy đá hiện nay thường phải cần đến việc tác động của âm thanh, ánh sáng mới tạo cảm giác. Do đó, các đối tượng nghiện thường tìm đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ như: quán bar, vũ trường, quán karaoke, nhà nghỉ và các tụ điểm “bay, lắc” tự phát để sử dụng ma túy. Chính điều này đã khiến cho hoạt động kinh doanh các loại hình dịch vụ trên ngày càng phức tạp hơn.

Theo Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh (Sở LĐ-TBXH tỉnh), trong năm 2020, toàn tỉnh đã tổ chức cai nghiện cho gần 1,4 ngàn người (đạt hơn 150% kế hoạch năm). Ngoài ra, toàn tỉnh cũng tổ chức hỗ trợ vốn và cho vay vốn 16 người (440 triệu đồng), hỗ trợ giải quyết việc làm cho gần 100 người; tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm; thành lập 6 cơ sở cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng cấp huyện và gần 110 điểm tư vấn cấp xã.

Qua đợt tổng kết 5 năm thực hiện công tác phòng, chống tệ nạn xã hội giai đoạn 2016-2020 mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh đánh giá tình trạng sử dụng ma túy, nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây diễn biến phức tạp và còn nhiều yếu tố dẫn đến nguy cơ gia tăng về số lượng người nghiện; các đối tượng nghiện chủ yếu sử dụng heroin và ma túy tổng hợp (chiếm 80%); cách thức sử dụng ma túy cũng có nhiều thay đổi từ tiêm chích sang hút, nuốt, uống… Trong số đó, 90% người nghiện ma túy là nam giới với lứa tuổi còn rất trẻ từ 16-35 tuổi.

Tổng số người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh là gần 5 ngàn người, tăng gần 300 người so với năm 2019. Các đối tượng nghiện cũng tập trung chủ yếu vào nhóm người có trình độ văn hóa thấp, có tiền án tiền sự, không có nghề nghiệp, thu nhập ổn định và đặc biệt là thanh thiếu niên ăn chơi đua đòi, dễ bị lôi kéo, dụ dỗ. Hiện nay, các đối tượng sử dụng ma túy chủ yếu tại các vũ trường, quán bar, karaoke, nhà nghỉ… gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình an ninh trật tự xã hội.

Trước thực tế đó, thời gian vừa qua, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương phối hợp với chính quyền cơ sở tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện các cơ sở kinh doanh vi phạm. Trong đó, công an một số địa phương đã mạnh tay xử lý đối với các chủ cơ sở, đã “làm ngơ” cho các đối tượng mua bán, sử dụng ma túy hoạt động.

Trần Danh - Tố Tâm

To Top