Cựu sinh viên Bách Khoa lan tỏa văn hóa đọc với thư viện sách miễn phí

Được thành lập với mong muốn lan tỏa văn hóa đọc cho cộng đồng, thư viện sách D Free Book trở thành điểm đến thân thuộc của nhiều bạn trẻ yêu thích sách, muốn giao lưu và chia sẻ tri thức.

Nằm sâu trong một con ngõ nhỏ, thư viện D Free Book dường như tách biệt với sự ồn ào, vội vàng của Hà Nội. Căn phòng chỉ rộng 15 mét vuông nhưng bình yên và ấm áp khiến bất cứ ai đến đây cũng muốn đắm chìm trong những trang sách. (Ảnh: Thu Minh/Vietnam+)

Được biết, thư viện D Free Book là đứa con tinh thần của chàng trai Hoàng Quý Bình, cựu sinh viên Đại học Bách Khoa. Với tình yêu sách và mong muốn lan tỏa văn hóa đọc cho cộng đồng, Bình gom 200 cuốn sách mua từ thời đi học, 300 cuốn từ sự kiện đổi sách lấy cây, hơn 500 cuốn kêu gọi từ bạn bè, cộng đồng đọc sách để thành lập nên thư viện D Free Book vào cuối năm 2018. (Ảnh: Thu Minh/Vietnam+)

Sau gần 3 năm hoạt động, thư viện đã có hơn 5.000 đầu sách, gồm các thể loại: văn học, trinh thám, tiểu thuyết, khoa học xã hội, kỹ năng, kinh doanh, truyện tranh,... thư viện D Free Book thu hút khá đông độc giả từ các bạn nhỏ đến sinh viên, người đi làm, người lớn tuổi. (Ảnh: Thu Minh/Vietnam+)

Thư viện cũng có góc không gian xanh và thơ mộng để những phút giây thưởng thức cuốn sách của bạn đọc thêm hoàn hảo. Ghé qua D Free Book sau giờ học, Thu Thảo, sinh viên năm nhất Học viện Báo chí và Tuyên truyền tìm một cuốn sách và từ từ thưởng thức. Thảo chia sẻ: “Em biết đến D Free Book một cách rất tình cờ. Không gian yên tĩnh, ấm cúng cho em cảm giác được sống chậm lại, tận hưởng cuốn sách mình thích. Đến đây, em cũng học được nhiều thứ, gặp gỡ và trò chuyện với những người bạn giống mình, em thấy rất vui.” (Ảnh: Thu Minh/Vietnam+)

Một bạn đọc lâu năm của thư viện cho hay: “Ở đây chủng loại sách rất phong phú. Có những cuốn sách rất hay, hiếm, khó tìm mà mình đã tìm thấy ở D Free Book. Lâu dần, mình coi đây như ngôi nhà thứ hai của mình, nhất là những lúc mệt mỏi muốn tìm một chốn bình yên.” (Ảnh: Thu Minh/Vietnam+)

Quý Bình quan niệm rằng: "Sách nằm im là sách chết." Đó là lý do vì sao anh thành lập thư viện cộng đồng D Free Book. (Ảnh: Thu Minh/Vietnam+)

Bạn Nguyễn Thị Sao Thắm, sinh viên Đại học Thương Mại, chia sẻ về lý do trở thành cộng tác viên của thư viện: “Mình tham gia D Free Book bởi trước tiên mình cũng là người yêu sách. Sau đó là bởi mình ngưỡng mộ ý tưởng của anh Bình, muốn các bạn trẻ quan tâm tới sách nhiều hơn, đọc nhiều hơn. Các anh chị ở đây ai cũng thân thiện, tình cảm cũng là lý do khiến mình yêu nơi này hơn.” (Ảnh: Thu Minh/Vietnam+)

Hiện nay, thư viện D Free Book hoạt động với 3 cơ sở, một ở số 101 khu tập thể A5, ngõ 128C Đại La, một ở số 2 ngõ Viện Máy, đường Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy và cơ sở 3 ở Thành phố Hồ Chí Minh. Cộng tác viên của thư viện lên tới hơn 100 bạn, chủ yếu là sinh viên, hỗ trợ Quý Bình quản lý công việc tại 3 cơ sở. (Ảnh: Thu Minh/Vietnam+)

Mọi người đến mượn sách có thể mua cây để ủng hộ nguồn quỹ của thư viện. (Ảnh: Thu Minh/Vietnam+)

Để có chi phí duy trì hoạt động của thư viện, các bạn cộng tác viên cũng chính là người đóng góp tài chính, cùng với đó là sự ủng hộ của bạn đọc yêu quý thư viện, từ việc mua cây và sản phẩm handmade. (Ảnh: Thu Minh/Vietnam+)

Mọi người đến mượn sách có thể mua cây để ủng hộ nguồn quỹ của thư viện. (Ảnh: Thu Minh/Vietnam+)

Điều đặc biệt của thư viện D Free Book là mọi người đều có thể mượn sách bằng cách “đặt cọc niềm tin”. Chỉ cần tìm một cuốn sách và chọn cho mình một góc trong căn phòng là bạn có thể thoải mái nghiền ngẫm nó tại thư viện cả ngày. Bạn muốn mang về nhà đọc, chỉ cần để lại tên và thông tin liên lạc. Không đặt cọc, không thu phí, không giới hạn thời gian, những điều này khiến nhiều bạn trẻ thích thú khi đến với D Free Book. (Ảnh: Thu Minh/Vietnam+)

Đến nay, dù trải qua nhiều khó khăn, thư viện D Free Book vẫn vững vàng và giữ nguyên giá trị. (Ảnh: Thu Minh/Vietnam+)

Ngoài cho mượn sách, thư viện còn mở các lớp học chia sẻ kỹ năng, ngoại ngữ, nghệ thuật,.. vào các buổi tối. Lớp học miễn phí có tên D Free Learning đã kết nối thêm nhiều bạn trẻ đến với D Free Book. (Ảnh: Thu Minh/Vietnam+)

To Top