Đã áp dụng chính sách có lợi nhất cho các hộ dân 46 Hàng Cót

Tất cả ý kiến, kiến nghị của các hộ dân đều được lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội trực tiếp đối thoại, trao đổi, trả lời rõ ràng tại cuộc họp đối thoại với các hộ dân 46 Hàng Cót để thực hiện dự án Xây dựng Trung tâm văn hóa đa năng quận Hoàn Kiếm.

Ngày 29/8, UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tổ chức họp đối thoại với các hộ dân để thực hiện dự án Xây dựng Trung tâm văn hóa đa năng quận Hoàn Kiếm tại địa điểm 46 Hàng Cót. Phó chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân chủ trì buổi đối thoại. Dự đối thoại có đại diện các đơn vị liên quan và 3 hộ gia đình tại số nhà 46 Hàng Cót gồm: Gia đình ông Trần Văn Phi; ông Nguyễn Văn Thành; bà Lê Thị Thu Thủy.

UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tổ chức họp đối thoại với các hộ dân để thực hiện dự án Xây dựng Trung tâm văn hóa đa năng quận Hoàn Kiếm tại địa điểm 46 Hàng Cót

Nhà, đất 46 Hàng Cót thuộc sở hữu nhà nước

Cơ sở nhà đất tại số 46 Hàng Cót, quận Hoàn Kiếm là nhà chuyên dùng thuộc sở hữu nhà nước do Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội quản lý ký hợp đồng cho Công ty Chiếu bóng Hà Nội (nay là Công ty TNHH MTV Điện ảnh Hà Nội) thuê để kinh doanh và để ở.

Quá trình sử dụng, Công ty chiếu bóng Hà Nội đã bố trí cho một số cán bộ công nhân viên vào ở tại một số căn hộ tại địa điểm này. Do vậy, các hộ dân đang sử dụng nhà đất tại 46 Hàng Cót là thuộc trường hợp đang sử dụng nhà thuộc sở hữu nhà nước.

Năm 2009, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 5384/QĐ-UBND ngày 19/10/2009 về việc bàn giao nguyên trạng toàn bộ diện tích rạp Đại Đồng do Công ty quản lý và phát triển nhà Hà Nội (nay là Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội) đang quản lý cùng toàn bộ diện tích nhà, đất do các hộ dân đang ở tại 46 Hàng Cót cho UBND quận Hoàn Kiếm quản lý, sử dụng làm Trung tâm văn hóa đa năng của quận trên tổng khuôn viên đất 752,5 m2.

Nhà, đất 46 Hàng Cót thuộc sở hữu nhà nước

Năm 2011, UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành các Quyết định thu hồi đất và Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi di chuyển cho các tổ chức và hộ dân (18 hộ dân và 1 tổ chức là Công ty Chiếu bóng Hà Nội (nay là Công ty Điện ảnh và Băng hình Hà Nội) ra khỏi 46 Hàng Cót, quận Hoàn Kiếm.

Đến thời điểm hiện tại, còn lại 3 hộ dân vẫn cố tình không chấp hành di chuyển và yêu cầu được hưởng quyền lợi ngoài chính sách quy định của Nhà nước.

Các hộ dân có khiếu nại, tố cáo, và đã được UBND quận Hoàn Kiếm trả lời lần đầu tại Quyết định số 589/QĐ-UBND ngày 11/4/2013 và được UBND thành phố Hà Nội trả lời lần 2 tại Quyết định số 3052/QĐ-UBND ngày 6/6/2014, Thông báo số 104/TB-UBND ngày 31/8/2015 là nội dung khiếu nại, tố cáo không đúng.

Để giải quyết dứt điểm, đảm bảo đúng quy định pháp luật công tác thu hồi đất, bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ, đồng thời đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành các Quyết định cưỡng chế thu hồi đất từ số 2919/QĐ-UBND đến số 2921/QĐ-UBND ngày 8/8/2022 về việc cưỡng chế thu hồi nhà, đất đối với 3 hộ dân đang sử dụng nhà, đất tại số 46 Hàng Cót, phường Hàng Mã để thực hiện dự án xây dựng Trung tâm văn hóa đa năng quận Hoàn Kiếm, thời gian thực hiện từ ngày 8/8/2022 đến ngày 21/9/2022.

Lý do 3 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng?

Đến thời điểm hiện tại, còn lại 3 hộ dân vẫn cố tình không chấp hành di chuyển để thực hiện dự án xây dựng Trung tâm văn hóa đa năng quận Hoàn Kiếm.

Tại buổi đối thoại, các hộ dân đều đồng tình, ủng hộ dự án xây dựng Trung tâm văn hóa đa năng quận Hoàn Kiếm, sẵn sàng di chuyển. Tuy nhiên, còn một số băn khoăn người dân cần được các đơn vị chức năng trả lời.

Phó chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân lắng nghe, trao đổi với các hộ dân

Trong đó, các hộ dân đề nghị xem xét lại giá bồi thường vì giá bồi thường hiện tại thấp; Đề nghị bồi thường theo giá thị trường và có thỏa thuận; Đề nghị tăng giá bồi thường hoặc hỗ trợ thêm để gia đình có chỗ ở mới ổn định cuộc sống; Đề xuất được bố trí căn hộ tái định cư gần trung tâm hơn để thuận tiện cho sinh hoạt của gia đình; Đề nghị được bố trí thêm căn hộ tái định cư, hoặc thay vì bố trí 1 căn hộ tái định cư có thể bố trí 2 căn hộ tái định cư có diện tích nhỏ hơn...

Có hộ dân cũng băn khoăn: “Khi có chính sách mới của Nhà nước về khung giá đất, nếu người dân đã di chuyển thì có được áp dụng chính sách mới của Nhà nước không?”.

Ngoài ra, tại đối thoại, một số hộ dân băn khoăm về cách tính diện tích ở, diện tích sử dụng chung, cầu thang, hành lang, lối đi... Đề nghị tổ công tác xuống thực hiện việc kiểm tra, đo đạc lại diện tích...

Giải đáp vấn đề người dân băn khoăn

Sau khi lắng nghe ý kiến của các hộ dân, ông Ngô Anh Toàn – Phó giám đốc ban QLDA đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm trả lời từng ý kiến của các hộ dân.

Theo đó, về nội dung một số gia đình đề nghị bồi thường theo giá thị trường và có thỏa thuận, Phó giám đốc ban QLDA đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm cho biết, do đây là dự án thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, sử dụng 100% nguồn vốn đầu tư từ ngân sách vì vậy theo quy định khi Nhà nước thu hồi đất thì sẽ bồi thường theo giá đất do TP phê duyệt, không có quy định thỏa thuận giá bồi thường với người dân.

Về nội dung gia đình ông Nguyễn Văn Thành được đền bù 1 căn hộ, đề nghị cho đổi thành 2 căn hộ nhỏ, mỗi căn có diện tích từ 60 – 65m2, Phó giám đốc ban QLDA đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm Ngô Anh Toàn cho biết, căn cứ theo quy định tại Quyết định số 108/2009/QĐ-UBND ngày 29/9/2009 của UBND TP, trường hợp hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thành không đủ điều kiện để được bố trí 2 căn hộ tái định cư.

Gia đình ông Thành bị thu hồi 70,8m2, quỹ nhà tái định cư phường Thượng Thanh, Long Biên được đi qua 2 vành đai nên diện tích tăng thêm qua 2 vành đai là 30% của 70,8m2 là 21,24m2. Theo đó, diện tích tiêu chuẩn bố trí tái định cư cho hộ ông Thành là 92,04m2 (=70,8m2 +21,24m2).

Ông Ngô Anh Toàn – Phó giám đốc ban QLDA đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm trả lời từng ý kiến của các hộ dân

Hiện nay, gia đình ông Thành được bố trí căn hộ tái định cư có diện tích xây dựng 103,22m2; diện tích sử dụng 93,98m2 là phù hợp, do diện tích căn hộ 103,22m2 đã lớn hơn diện tích tiêu chuẩn bố trí cho gia đình ông là 92,04m2. Vì vậy, việc gia đình ông đề nghị đổi 2 căn, mỗi căn 60 - 65m2 là không có cơ sở.

Cũng theo quy định tại Quyết định số 108/2009/QĐ-UBND ngày 29/9/2009 của UBND TP, việc đề nghị đổi căn hộ có diện tích to hơn của gia đình ông Trần Văn Phi là không có cơ sở.

Về nội dung khi có chính sách mới của Nhà nước về khung giá đất, nếu người dân đã di chuyển thì có được áp dụng chính sách mới của Nhà nước không? Về việc này, ông Ngô Anh Toàn cho hay, đây là dự án chuyển tiếp, có chủ trương thu hồi đất từ năm 2009 và phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư từ năm 2011 theo quy định của Luật Đất đai năm 2003.

Do vậy chính sách bồi thường hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân vẫn áp dụng theo chính sách và phương án đã được phê duyệt, công khai năm 2011 (đảm bảo bằng mức BTHT đối với các hộ đã nhận tiền, di chuyển, bàn giao mặt bằng); không áp dụng theo chính sách hiện hành của Luật Đất đai năm 2013.

Ông Ngô Anh Toàn – Phó giám đốc ban QLDA đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm cho biết thêm, trường hợp nếu thực hiện theo quy định của Luật Đất đai 2013, thì các hộ dân tại 46 Hàng Cót thuộc trường hợp sử dụng nhà thuộc sở hữu nhà nước, khi di chuyển sẽ không được bồi thường về đất, về nhà và chỉ được đi thuê nhà tái định cư nên áp dụng chính sách này là rất thiệt thòi.

Ngoài ra, tại đối thoại, đại diện ban QLDA đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm cũng trả lời một số nội dung về diện tích ở, diện tích sử dụng chung, cầu thang, hành lang, lối đi... Các nội dung trên đều có văn bản xác minh, thanh tra và đại diệnban QLDA đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm cũng nêu rõ nguyên nhân, lý do vì sao không có cơ sở ghi nhận và bồi thường cho các gia đình...

UBND quận Hoàn Kiếm đã áp dụng những chính sách có lợi nhất cho các hộ dân

Chủ trì buổi đối thoại, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân - Trưởng ban thực hiện cưỡng chế quận Hoàn Kiếm nêu quan điểm của UBND quận Hoàn Kiếm luôn áp dụng những chính sách có lợi nhất cho các hộ dân, thậm chí vận dụng xin chính sách đặc thù của UBND TP đối với người dân Hoàn Kiếm khi GPMB.

Đến thời điểm hiện tại toàn bộ các nội dung kiến nghị, khiếu nại của các chủ sử dụng đất đã được UBND quận Hoàn Kiếm giải quyết trả lời theo quy định. UBND quận Hoàn Kiếm đã trình UBND TP những chính sách đặc thù để các hộ dân được bồi thường hỗ trợ về đất. Các chính sách này phù hợp và không vượt quá khung chính sách.

Dự án Xây dựng Trung tâm văn hóa đa năng quận Hoàn Kiếm là dự án đầu tư công, thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, với mục tiêu là tạo lập môi trường giao lưu văn hóa hấp dẫn, thuận tiện cho giao tiếp với cộng động và các trung tâm văn hóa khác; góp phần nần cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân địa phương trong quận Hoàn Kiếm, cũng như cho nhân dân Thủ đô, tạo ra cảnh quan, dấu ấn thu hút sự chú ý của khách thăm quan đối với 36 phố phường Thăng Long – Hà Nội.

“Đây là dự án đầu tư công vì vậy các chế độ chính sách phải theo quy định của pháp luật, không có sự du di cân đối thỏa thuận về chế độ, mức đền bù, tất cả phải chính xác đến từng đồng, theo đúng quy định”, ông Nguyễn Anh Quân nêu rõ.

Trước đó, ngày 18/8, UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tổ chức họp đối thoại với các hộ dân, tuy nhiên các hộ dân vắng mặt

Dự án kéo dài từ năm 2011 đến nay do không có sự đồng thuận của hộ dân cho nên mới kéo dài đến nay, nên mọi chế độ chính sách tính từ thời điểm 2011.

Đến năm 2021, dự án được khởi động lại đảm bảo thực hiện theo đúng quy trình thủ tục pháp luật quy định và được công khai với nhiều hình thức. “Trước khi UBND quận Hoàn Kiếm ra quyết định cưỡng chế, các đơn vị chức năng đã rà soát khi bảo đảm các thủ tục, quy định... tất cả đã đủ, đúng, thấu tình đạt lý rồi mới ra quyết định cưỡng chế”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân chia sẻ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm cũng trao đổi về việc bố trí tái định cư, hiện căn hộ tái định cư đã được UBND TP bố trí quỹ nhà tái định cư đủ điều kiện để sinh sống và bàn giao ngay. Về việc hỗ trợ ổn định đời sống theo ý kiến của một số hộ dân, ông Nguyễn Anh Quân đề nghị hộ dân gửi hồ sơ về cho cơ quan thường trực để xem xét theo quy định...

Công Thọ

To Top