Đà Nẵng: Bắt giám đốc đưa người nước ngoài nhập cảnh dưới mác 'chuyên gia'

Mặc dù biết rõ các công dân Hàn Quốc không phải là chuyên gia và các công ty của mình cũng không cần chuyên gia nhưng nhưng giám đốc sinh năm 1987 vẫn đồng ý bảo lãnh.

Ngày 12/5, Cơ quan An ninh Điều tra, Công an TP Đà Nẵng đã bắt tạm giam, đối với Nguyễn Trần Anh Tuấn (SN 1987, tạm trú 102 Lê Văn Thứ, phường Mân Thái, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép.

Tuấn là chủ sở hữu của 3 công ty (Công ty TNHH MTV Thương mại và Tổng hợp J. D.K; DK GLOBAL và Công ty TNHH GUPPO). Các công ty này đều không có nhu cầu tuyển dụng chuyên gia.

Công an đọc lệnh bắt tạm giam Nguyễn Trần Anh Tuấn (ảnh Công Khanh)

Ngày 24/4 vừa qua, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP Đà Nẵng phối hợp Công an quận Ngũ Hành Sơn kiểm tra hành chính một số căn hộ thuộc The Point Villa (đường Trường Sa, quận Ngũ Hành Sơn) thì phát hiện 14 người mang quốc tịch Hàn Quốc hoạt động không đúng mục đích thị thực tại Việt Nam.

Theo điều tra, thông qua các trang quảng cáo trên trang mạng xã hội như Naver, Kakao talk, Telegram của Hàn Quốc, những người nước ngoài này đã liên hệ với một người Hàn Quốc là Giám đốc Công ty ở Việt Nam để làm thị thực nhập cảnh Việt Nam. Chi phí nhập cảnh là 2.500 USD/người. Khách chỉ gửi hình ảnh hộ chiếu, hồ sơ còn lại do công ty lo các thủ tục nhập cảnh.

Tiếp đó, người giám đốc Hàn Quốc liên hệ với Tuấn để bảo lãnh cho các công dân Hàn Quốc vào Việt Nam dưới hình thức là “chuyên gia” nhập cảnh để làm việc cho các công ty của ông Tuấn.

Tuấn đã giả chữ ký của bà Gan Gwang Eun - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Main và mượn con dấu của công ty này đóng vào hồ sơ bảo lãnh cho 3 người Hàn Quốc.

Sau khi nhập cảnh vào Việt Nam thành công, 12 người Hàn Quốc đã chuyển cho ông Tuấn tổng số tiền 2.400 USD.

Theo Công an TP Đà Nẵng, lợi dụng việc nhập cảnh của chuyên gia và chính sách giải cứu nhân đạo của Chính phủ, một số người đã tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép nhằm trục lợi bất chính. Doanh nghiệp đứng ra bảo lãnh mời chuyên gia nước ngoài có trình độ, tay nghề cao nhập cảnh vào Việt Nam làm việc. Tuy nhiên, sau khi vào Việt Nam, hoàn thành cách ly, những người này ở lại làm việc tự do, không đúng mục đích thị thực.

Minh Hằng

To Top