Đại sứ Sun Weidong: Trung Quốc và Ấn Độ nhất trí kiểm soát bất đồng

Đại sứ Trung Quốc tại Ấn Độ Sun Weidong cho biết New Delhi và Bắc Kinh nên xích lại gần nhau với tư cách là đối tác chứ không phải đối thủ.

Đại sứ Trung Quốc tại Ấn Độ Sun Weidong trả lời báo chí bên lề hội thảo tại Bengaluru, bang Karnataka. (Nguồn: Twitter)

Đại sứ Trung Quốc Sun Weidong đưa ra nhận xét trên bên lề một hội thảo ở Bengaluru với tiêu đề “Sự can thiệp của Đế quốc Mỹ vào các vấn đề nội bộ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa” do Hội hữu nghị Ấn-Trung (ICFA) tổ chức ngày 28/8.

Nhà ngoại giao Trung Quốc chia sẻ: “Tôi đến đây vì tình hữu nghị, chúng tôi có nhiều bạn bè ở đây và trên khắp Ấn Độ".

Mặc dù hai nước "phải đối mặt với một số khó khăn trong 2 năm qua" song " mối quan hệ song phương đã chứng kiến một số động lực phục hồi nhờ nỗ lực của cả hai bên. Năm nay, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng đã gửi thư chúc mừng Tổng thống Murmu (đắc cử)”.

Bên cạnh đó, Đại sứ Sun Weidong đánh giá cao sự kiện lãnh đạo hai nước cùng tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS hồi tháng 6 vừa qua. Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị đã có chuyến thăm New Delhi vào tháng 3 năm nay, gặp người đồng cấp Ấn Độ S. Jaishankar tại Indonesia.

Đại sứ Trung Quốc cho hay, Bắc Kinh và New Delhi đã nhất trí kiểm soát những bất đồng và tránh tranh cãi về bất kỳ vấn đề cụ thể nào.

Theo ông, hai nước cần đạt được đồng thuận về các vấn đề song phương vì mối quan hệ này đóng vai trò vô cùng quan trong đối với hai bên, nhân dân hai nước, khu vực và toàn thế giới.

Các phát biểu của Đại sứ Sun Weidong được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Ấn Độ-Trung Quốc vẫn căng thẳng kể từ sau cuộc xung đột biên giới hồi tháng 5/2020 ở Đông Ladakh.

(theo ANI)

Hồng Phúc

To Top