Đạo diễn phim Người đẹp Tây Đô - NSƯT Lê Cung Bắc qua đời

Theo thông tin từ người thân, đạo diễn- NSƯT Lê Cung Bắc vừa qua đời vào lúc 1h53 sáng 13/6 tại nhà riêng ở quận 10- TPHCM sau một thời gian chống chọi với bệnh ung thư, hưởng thọ 76 tuổi.

Lê Cung Bắc năm 1946 tại Quảng Trị. Ông đã từng theo học tại các trường trung học Nguyễn Hoàng (Quảng Trị) rồi Quốc học Huế. Sau khi đỗ tú tài toàn phần ông theo học Đại học Chính trị Kinh doanh Viện Đại học Đà Lạt rồi học Cao học tại Sài Gòn. Khi còn là sinh viên, Lê Cung Bắc đã đam mê với nghệ thuật, ông thành lập Ban kịch Thụ Nhân, khá nổi danh trong giới sinh viên các trường đại học miền Nam. Ông cũng tham gia một số ban kịch truyền hình Sài Gòn như các ban kịch Vũ Đức Duy, Quê Hương, Sông Thao... và được đánh giá là một diễn viên tài năng. Năm 1974, Lê Cung Bắc từng được cử đi nghiên cứu ngành kịch nói tại Pháp và Canada.

Sau năm 1975, Lê Cung Bắc tham gia đoàn kịch nói Bông Hồng một thời gian ngắn và sau đó chính thức chuyển qua lĩnh vực điện ảnh từ năm 1982. Ông đã có trên 200 vai diễn điện ảnh, truyền hình và được khán giả đánh giá là một diễn viên tài năng. Tuy nhiên sau đó ông đã chuyển qua làm đạo diễn và thành công với nhiều bộ phim điện ảnh lẫn phim video. Năm 1994, bộ phim Nhịp đập trái tim do Lê Cung Bắc đạo diễn được Hội Điện ảnh Việt Nam trao giải thưởng Đạo diễn phim nhựa đầu tay.

Năm 1995, bộ phim dài tập Người đẹp Tây Đô do Lê Cung Bắc thực hiện đã gây tiếng vang lớn khi trở thành một trong những bộ phim ăn khách trên truyền hình Việt. Bộ phim cũng khẳng định tài năng của Lê Cung Bắc cũng như khẳng định tên tuổi của hàng loạt diễn viên nổi tiếng như Việt Trinh, Hồng Ánh, Kim Xuân, Hoàng Sơn, Tú Trinh, Võ Thế Vỹ, Anh Thư, Thành Trí.. Năm 1996, với bộ phim Không thể rẽ trái, Lê Cung Bắc được nhận Huy chương Vàng LHP Truyền hình toàn quốc năm 1996. Năm 2001, bộ phim truyền hình Dòng đời đã giúp của Lê Cung Bắc đã đoạt cả 3 giải thưởng là giải Đạo diễn, giải Quay phim và giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Cũng trong năm 2001, Lê Cung Bắc được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT.

Lê Cung Bắc cùng các diễn viên phim Người đẹp Tây Đô

Năm 2005, bộ phim nhựa Duyên trần thoát tục của Lê Cung Bắc đã được ghi vào Kỷ lục Phật giáo Việt Nam. Năm 2008, bộ phim Vó ngựa trời Nam do Lê Cung Bắc đao diễn đã nhận được nhiều giải thưởng nhất trong LHP Truyền hình 2010 với 3 Huy chương vàng là Phim xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Tại giải Cánh Diều của Hội Điện ảnh Việt Nam cùng năm, bộ phim Vó ngựa trời Nam cũng giành được 3 giải: Cánh Diều Vàng Đạo diễn xuất sắc nhất phim truyền hình, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và Cánh Diều Bạc cho bộ phim.

Tuy nhiên trong mấy năm trở lại đây, Lê Cung Bắc phải ngừng công việc đạo diễn do bị ung thư. Tuy nhiên, trong những lần gặp gỡ người hâm mộ, Lê Cung Bắc cũng rất tự tin sẽ sớm trở lại với công việc điện ảnh. Nhưng căn bệnh ngày càng nặng và Lê Cung Bắc đã ra đi tại nhà riêng vào rạng sáng ngày 13/6.

Theo thông tin từ phía gia đình dự kiến lễ khâm niệm đạo diễn- NSƯT Lê Cũng Bắc sẽ được tổ chức tại nhà riêng vào lúc 15g ngày 13/6. Lễ di quan sẽ diễn ra vào lúc 14h ngày 15/6 và lễ an táng sẽ được tổ chức tại nghĩa trang Sài Gòn Thiên Phước.

Trọng Thịnh

To Top