Đáp trả lại lời thách thức của nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên

Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), trên Facebook nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên đã có những lời lẽ thách thức các nhà thơ Việt Nam trong và ngoài nước viết được những dòng thơ về phụ nữ, về tình nhân, hay như bài thơ 'Ái khanh hành' của Nguyễn Bính (1918 – 1966).

Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên

Vanhien.vn xin dẫn lại nguyên văn của nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên thách thức các nhà thơ Việt Nam trong và ngoài nước.

“Chao ơi!

Em ngon như rau cải

Em ngọt như rau ngót.

Em giòn như cùi dừa.

Em hiền như nước mưa

Em nhổ nước bọt xuống mặt biển

Mặt biển thơm lên hai mươi bốn giờ”

Tôi thách các nhà thơ Việt Nam trong và ngoài nước viết được những dòng thơ về phụ nữ, về tình nhân, hay đến kinh khủng như đoạn thơ trên đây trong bài “Ái khanh hành” của Nguyễn Bính (1918 – 1966). Nhà thơ được gọi là “chân quê” của đồng bằng Bắc Bộ khi vô Nam Bộ, đến Sài Gòn đầu những năm 1940, đã đột nhiên đổi hẳn cả giọng thơ và hiện đại đến không ngờ. Cách ví người yêu với thực phẩm là chưa từng có trong thơ Việt trước ông (và cả sau này nữa). Và hai câu nói về bãi nước bọt của người yêu thì thôi rồi, tôi đoan chắc, trong thơ thế giới cũng không có được câu nào như vậy.

Cái hiện đại đến khủng khiếp này của thơ Nguyễn Bính tôi đã từng nói đến, đã đưa lên phây. Tôi cho đó là độc nhất vô nhị. Hôm nay ngày 8/3 tôi đưa lại và tôi thách các nhà thơ Việt Nam trong ngoài nước vượt được những câu thơ này của Nguyễn Bính viết từ tám mươi năm trước.

Đáp lại lời thách này, tôi (Vũ Gia Hà) có bài “Ích kỷ”.

Ích kỷ

Vũ Gia Hà

Em đừng tin lời Nguyễn Bính

Nhổ nước bọt xuống biển

Thủy Tinh sẽ gây chiến với anh

Để cướp em

Mắt em đẹp thế kia

Môi em đẹp thế kia

Em ra khỏi nhà

Cả vũ trụ ngắm em

Anh muốn đàn ông trên thế giới cận nặng

Để thấy em lờ mờ

Vẻ đẹp của em

Chỉ mình anh thấy rõ.

Vũ Gia Hà

To Top