Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật khu vực ven biển

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành, lực lượng chức năng của tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới lãnh thổ quốc gia trên biển, hải đảo tại các xã, phường, thị trấn khu vực ven biển của tỉnh nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho Nhân dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hải Hòa (thị xã Nghi Sơn) tuyên truyền pháp luật cho ngư dân.

Thanh Hóa có 102 km chiều dài bờ biển, trải dài trên 6 huyện, thị xã, thành phố. Những năm qua, Đảng, Nhà nước và địa phương đã có nhiều chủ trương, chính sách đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, tạo điều kiện thuận lợi cho vùng biên giới, hải đảo của tỉnh phát triển.

Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) ở các xã, phường, khu vực ven biển, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường PBGDPL cho cán bộ, Nhân dân khu vực biên giới, hải đảo giai đoạn 2017-2021”. Theo đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức các hội nghị tập huấn bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng tuyên truyền, PBGDPL cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên cơ sở của các xã, phường, biên giới biển, cán bộ các đồn biên phòng, lực lượng công an đứng chân trên địa bàn tuyến biển của tỉnh. Đội ngũ báo cáo viên pháp luật ở cơ sở tích cực tham gia vào hoạt động của các tổ hòa giải ở các khu dân cư, thực hiện công tác hòa giải kết hợp với tư vấn, phổ biến pháp luật. Công tác tuyên truyền, PBGDPL được đa dạng hóa với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, hiệu quả, như: Tuyên truyền trực tiếp thông qua các hội nghị; tuyên truyền lưu động; phát tờ rơi, tờ gấp; qua các buổi sinh hoạt, hội họp, qua hoạt động của các mô hình câu lạc bộ trong chương trình phối hợp với các ngành, đoàn thể tại các khu vực bến bãi, nơi neo đậu tàu thuyền của ngư dân; tuyên truyền, PBGDPL thông qua hoạt động của các tổ, đội tuyên truyền văn hóa, xây dựng các tiết mục văn nghệ sân khấu hóa để lồng ghép tuyên truyền, phổ biến pháp luật; hoặc qua hệ thống truyền thanh các xã, phường, thị trấn để tuyên truyền, PBGDPL đến cán bộ và Nhân dân khu vực biên giới biển.

Cùng với việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, PBGDPL, các đồn biên phòng đã xây dựng các tủ sách pháp luật ở đơn vị và phối hợp xây dựng tủ sách pháp luật tại các địa phương tuyến biên phòng phục vụ cho việc nghiên cứu, học tập và tìm hiểu pháp luật của Nhân dân trên địa bàn; xây dựng các túi sách pháp luật lưu động để phục vụ công tác tuyên truyền cho ngư dân khi sản xuất trên biển và khu vực nuôi trồng thủy sản. Đồng thời tham mưu cho các địa phương củng cố, duy trì hoạt động một số “Câu lạc bộ pháp luật”, “Tổ hòa giải và tổ chức các cụm loa tuyên truyền pháp luật ở các khu vực tập trung như bến neo đậu tàu thuyền, trạm quân dân y... Theo đó, các đơn vị biên phòng đã phối hợp tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương; tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của Nhân dân về chủ quyền biển, đảo Việt Nam và nghĩa vụ, trách nhiệm đối với việc giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Năm 2020 và 5 tháng đầu năm 2021, các đồn biên phòng tuyến biên giới biển và các ngành, các địa phương đã tuyên tuyền được 168 buổi, phát 1.920 cuốn tài liệu pháp luật, 156.000 tờ gấp pháp luật, trợ giúp và tư vấn pháp luật cho 56 vụ việc, cấp phát 68 băng rôn, tờ bướm, 85 áp phích, 500 sổ tay tuyên truyền về pháp luật biển, đảo, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, an toàn công trình biển.

Ngoài ra, các đồn đã củng cố, kiện toàn được 17 tủ sách pháp luật và phối hợp duy trì hoạt động 17 tổ báo cáo viên pháp luật. Hưởng ứng “Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2020”, các đồn biên phòng phối hợp với các địa phương tổ chức 43 điểm tuyên truyền, PBGDPL cho Nhân dân, cán bộ cơ sở. Đặc biệt khi dịch bệnh COVID–19 bùng phát trở lại, có những diễn biến phức tạp, các đơn vị BĐBP tuyến biển đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các buổi tuyên truyền, phát tờ rơi cho người dân khu vực biên giới biển và ngư dân lao động trên biển về nguyên nhân, diễn biến và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để người dân nâng cao ý thức và thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành y tế. Các đồn biên phòng trên tuyến biên giới biển tập trung tuyên truyền lưu động được 62 lượt, 144 giờ trên hệ thống truyền thanh của địa phương.

Qua công tác tuyên truyền, PBGDPL nói trên đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân và cán bộ, chiến sĩ các đơn vị biên phòng ở khu vực biên giới biển, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới biển và giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Bài và ảnh: Ngọc Tiến

To Top