Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng

Hội Khuyến học (KH) tỉnh tập trung thực hiện công tác KH, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập. Nổi bật là đã triển khai thực hiện nhiều mô hình học tập như gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập..., góp phần giúp nâng cao nhận thức học tập thường xuyên, suốt đời trong cộng đồng dân cư.

Chi hội Khuyến học Dòng họ Lê - khóm Mỹ Phú Cù Lao tổ chức họp mặt, khen thưởng con cháu trong dòng họ

Ban Thường vụ Hội KH tỉnh Đồng Tháp đã triển khai, quán triệt trong hệ thống Hội KH các cấp Quyết định số 281 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng (gọi tắt là Quyết định số 281); Kế hoạch số 114 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định số 281... Hội KH cơ sở phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền về xây dựng xã hội học tập. Thông qua phương tiện thông tin đại chúng; lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chuyên đề của các ngành, đoàn thể chính trị - xã hội; sinh hoạt của Hội quán, Tổ nhân dân tự quản..., nội dung Quyết định số 281, Kế hoạch số 114 và những vấn đề liên quan đến việc xây dựng các mô hình học tập được tuyên truyền rộng rãi trong cơ quan, đơn vị, xã hội. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, Nhân dân về công tác KH, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Ông Lê Văn Thuận - Phó Chủ tịch Hội KH tỉnh cho biết: “Trên địa bàn tỉnh có nhiều dòng họ học tập hoạt động rất nền nếp, có xây dựng Quỹ KH trong dòng họ. Mô hình dòng họ học tập đã vận động, tập hợp được nhiều gia đình trong dòng họ, tạo nên nguồn lực để hỗ trợ, khen thưởng, động viên con cháu học tập tốt”. Nhiều dòng họ rất quan tâm đến việc học hành của con cháu, người thân; đã thành lập được Chi hội KH trong dòng họ và hoạt động hiệu quả. Chi hội KH Dòng họ Nguyễn - ấp Tịnh Mỹ, xã Tịnh Thới, TP.Cao Lãnh thành lập khoảng 6 năm nay, có 5 gia đình (là 5 anh, chị, em ruột). Theo ông Nguyễn Văn Gọn - Chi hội trưởng Chi hội KH dòng họ Nguyễn - ấp Tịnh Mỹ, việc thành lập Chi hội KH trong dòng họ giúp bà con dòng họ gắn kết với nhau hơn; thường xuyên nhắc nhở con cháu về truyền thống hiếu học của thế hệ trước. Các con cháu đều được học hành và cùng nhau thi đua học tập đạt kết quả cao. Nhiều con cháu trong dòng họ có trình độ cao đẳng, đại học và thạc sĩ.

Dòng họ Lê - khóm Mỹ Phú Cù Lao, thị trấn Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh được Hội KH tỉnh tuyên dương là Dòng họ học tập tiêu biểu. Chi hội KH Dòng họ Lê - khóm Mỹ Phú Cù Lao thành lập vào năm 2010 với 30 hộ và hiện đã phát triển lên 90 hộ. Ông Lê Văn Hiệu - Chi hội trưởng Chi hội KH Dòng họ Lê - khóm Mỹ Phú Cù Lao cho biết: “Mỗi năm, các gia đình đóng góp Quỹ KH của dòng họ trung bình 6 triệu đồng để khen thưởng các cháu có thành tích học tập tốt và giúp đỡ những cháu thuộc hộ nghèo, cận nghèo, kinh tế khó khăn trong dòng họ được đến trường. Đến nay, dòng họ Lê - khóm Mỹ Phú Cù Lao có 6 thạc sĩ, 37 người có trình độ đại học đang làm việc tại các cơ quan Nhà nước, công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh”.

Hội KH tỉnh đẩy mạnh các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng thông qua việc xây dựng và triển khai những mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập và đơn vị học tập, góp phần xây dựng xã hội học tập. Theo Hội KH tỉnh, trong 5 năm qua, Hội KH tỉnh đã triển khai xây dựng các mô hình học tập theo Quyết định số 281. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 340.000 gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình học tập; 734 dòng họ học tập; 666 cộng đồng (ấp, khóm) học tập; 898 đơn vị học tập thuộc xã, phường, thị trấn. Các mô hình học tập đã tích cực góp phần xây dựng 143/143 xã, phường, thị trấn của tỉnh đạt chuẩn cộng đồng học tập cấp xã. Đồng thời lan tỏa tinh thần học tập đến mọi người, mọi nhà, nổi bật nhất là đã góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng Sa Đéc trở thành thành phố học tập. TP.Sa Đéc vinh dự được Tổ chức Giáo dục - Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là thành viên “Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO” vào năm 2020.

N.AN

To Top