ĐH Khoa học Tự nhiên xây dựng chính sách giữ chân nhân tài

Tạo quỹ thu hút giảng viên ở nước ngoài về Việt Nam giảng dạy, khuyến khích giảng viên phát triển các sản phẩm KHCN, ĐH Khoa học Tự nhiên còn lựa chọn đội ngũ cán bộ kế cận chất lượng ngay từ lứa sinh viên mới vào trường.

PGS. TSKH Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Tự nhiên, chia sẻ những định hướng của nhà trường với khát vọng vươn lên khẳng định chất lượng và đẳng cấp quốc tế.

90% sinh viên có việc làm sau 1 năm ra trường

- Từng là thế hệ học sinh của nhà trường, rồi trở thành giảng viên và nhà quản lý, điều gì khiến ông tự hào nhất về ngôi trường này?

Là một cựu học sinh chuyên Toán của trường, với hơn 20 năm gắn bó, điều khiến tôi tự hào nhất là ngôi trường từng mang tên ĐH Tổng hợp Hà Nội, gắn liền với truyền thống, thành tựu là đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học cơ bản của đất nước.

Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng 65 năm ngày truyền thống Đại học Tổng hợp Hà Nội, ngày 6/4/2021, tại Trường ĐH KHTN đã diễn ra lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa trường ĐH KHTN với Công ty TNHH Quảng cáo và giải trí Mỹ Thanh.

Năm 1956, ĐH Tổng hợp Hà Nội (tiền thân của Trường ĐH KHTN) ra đời cùng 3 trường (ĐH Bách khoa, ĐH Sư phạm và ĐH Y) thực hiện sứ mệnh do Chính phủ giao. Nhiệm vụ của trường lúc đó là đào tạo cán bộ giảng dạy, nghiên cứu trong các ngành khoa học cơ bản; đào tạo giảng viên cho các trường đại học, cán bộ nghiên cứu cho các viện hàn lâm, các bộ ban, ngành; đào tạo các chuyên gia cho cơ quan nhà nước. Những năm gần đây, bên cạnh đào tạo khoa cơ bản thuần túy, trường đào tạo thêm cán bộ có kiến thức trong lĩnh vực ứng dụng, công nghệ kỹ thuật.

Sinh viên ra trường không chỉ phát triển thành những cán bộ nghiên cứu, mà còn làm việc trong các doanh nghiệp, ngành nghề quan trọng của đất nước. Theo một kết quả khảo sát, sau 1 năm ra trường, khoảng 90% sinh viên nhà trường có việc làm.

PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh phát biểu tại sự kiện.

Nỗ lực thu hút nhân tài, tránh “chảy máu chất xám”

- Trong bảng xếp hạng Đại học thế giới QS, của tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds, Anh mới công bố, Đại học Quốc gia Hà Nội có 5 lĩnh vực được xếp hạng thì có tới 2 lĩnh vực của Trường ĐH Khoa học tự nhiên là Toán học, Vật lý và thiên văn học. Ông đánh giá thế nào về kết quả này?

Để vào được bảng xếp hạng, phải là những ĐH lớn, đa ngành, đa lĩnh vực, công tác nghiên cứu phải ở trình độ cao. Trường ĐH KHTN may mắn nằm trong hệ thống của ĐH Quốc gia Hà Nội - một đại học lớn, đa lĩnh vực, là trường trọng điểm của quốc gia.

2 lĩnh vực của trường được xếp hạng là 2 lĩnh vực mạnh, có truyền thống từ năm 1956. Đây là những lĩnh vực chủ chốt đầu tiên khi nhà trường thành lập.

Từ ban đầu, lãnh đạo nhà trường đều là những nhà Vật lý, Toán học nổi tiếng như GS. Ngụy Như Kon Tum, hiệu trưởng đầu tiên của nhà trường hay GS. Lê Văn Thiêm, Chủ nhiệm khoa Toán-Lý, Phó hiệu trưởng nhà trường là nhà khoa học được đào tạo bài bản ở phương Tây trước năm 1945. Do đó, có thể nói trường có đội ngũ cán bộ rất mạnh khi thành lập.

PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh và ông Trần Thanh Tùng.

Từ năm 1997, trường mở hệ Cử nhân Khoa học tài năng. Hệ này chọn lọc những sinh viên ưu tú nhất ngay từ lúc mới vào trường. Các em sinh viên hệ Cử nhân Khoa học tài năng có chính sách học bổng và đào tạo riêng. Ở đây, các em theo học hệ đào tạo riêng so với hệ chuẩn. Nhiều sinh viên tốt nghiệp đi học nước ngoài hay ở lại làm giảng viên. Do đó, trường có đội ngũ cán bộ kế cận chất lượng và họ có khả năng hội nhập quốc tế rất tốt.

- Chúng ta có một cơ chế đặc biệt để không chỉ tránh “chảy máu chất xám”, mà còn thu hút nhân tài cống hiến, đón góp cho nhà trường không thưa ông?

Qua các chương trình nghiên cứu, quỹ nghiên cứu để thu hút giảng viên ở nước ngoài về Việt Nam giảng dạy.

Từ hơn 10 năm trước, nhà trường đã rất tích cực tìm kiếm các dự án quốc tế, chương trình đào tạo tiên tiến, mời giảng viên nước ngoài về trường giảng dạy. Qua các dự án tăng cường năng lực, chuyển giao công nghệ, hợp tác nghiên cứu, hợp tác đào tạo trao đổi giảng viên, sinh viên.

Ông Trần Thanh Tùng - Giám đốc công ty THHH Quảng cáo và Giải trí Mỹ Thanh phát biểu tại sự kiện.

Về mặt nghiên cứu khoa học, trường khuyến khích giảng viên phát triển các sản phẩm khoa học công nghệ, tham gia xúc tiến tại các hội chợ quốc tế. Ngoài ra, trường đẩy mạnh hoạt động hợp tác trong nước với UBND các tỉnh, địa phương, đặc biệt trong lĩnh vực tài nguyên môi trường, cảnh báo thiên tai, quy hoạch đất đai...

- Là một trường đại học trọng điểm với khát vọng vươn lên khẳng định chất lượng và đẳng cấp quốc tế, mục tiêu tiếp theo của ĐH Khoa học tự nhiên là gì, thưa ông?

Để Trường ĐH KHTN càng ngày càng nâng cao được chất lượng đào tạo và nghiên cứu, trường sẽ phải không ngừng thay đổi, cải tiến quản trị đại học; giảng viên không ngừng đổi mới phương pháp đào tạo, cập nhật chương trình mới. Đồng thời, trường có những chương trình hỗ trợ thầy cô tốt hơn trong nghiên cứu khoa học để thực hiện các đề tài, trao đổi khoa học, hợp tác quốc tế mạnh mẽ hơn.

Trong những năm gần đây, bên cạnh việc cân đối điều chỉnh, chú trọng chất lượng vào những ngành khoa học cơ bản, để đáp ứng yêu cầu ngày càng đa dạng của xã hội, trường đã mở thêm ngành đào tạo mới, mang tính liên ngành, có tính ứng dụng nhiều hơn, hấp dẫn thí sinh như: Khoa học dữ liệu, Kỹ thuật điện tử và tin học, Khoa học và Công nghệ thực phẩm, Quản lý đô thi và bất động sản; Công nghệ giám sát tài nguyên môi trường. Những thay đổi này đã giúp cho trường có được nguồn tuyển rất tốt.

Cùng với việc thay đổi nội dung bên trong chương trình, trường tổ chức các hội thảo hướng nghiệp, kết nối nhà tuyển dụng, xây dựng các chương trình học bổng riêng thu hút người học. Việc duy trì xếp hạng quốc tế cũng là chỉ số quan trọng thể hiện uy tín và sức mạnh của nhà trường trong đào tạo và nghiên cứu.

Do đó, nhà trường tiếp tục nâng cao quy mô và chất lượng đào tạo; giữ vững số lượng công bố quốc tế, số lượng bằng sở hữu trí tuệ, sản phẩm chuyển giao công nghệ; đội ngũ cán bộ trình độ cao... Để thực hiện điều đó, nhà trường cần tăng cường thêm cơ sở vật chất, tài chính, nhân lực để sao thu hút và giữ được đội ngũ cán bộ chất lượng cao.

Thúy Ngà

To Top