Dịch COVID-19: Lào ghi nhận 88 ca mắc mới, nhiều địa phương thực hiện phong tỏa

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 24/4, Ban Chỉ đạo Quốc gia Lào về phòng chống COVID-19 xác nhận nước này có thêm 88 ca mắc mới COVID-19, trong đó có tới 84 ca ở thủ đô Viêng Chăn, 2 ca ở tỉnh Champasak, 2 ca ở tỉnh Bokeo.

Người dân tại Viêng Chăn, Lào. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Đây là ngày thứ 2 liên tiếp Lào ghi nhận mức tăng 2 con số. Đáng chú ý, các ca mắc mới đều là lây nhiễm cộng đồng, trong đó có cả trẻ em, với tâm điểm vùng dịch vẫn là thủ đô Viêng Chăn.

Bộ Y tế Lào cũng cho biết một số bệnh nhân mới được ghi nhận đã di chuyển ra nhiều tỉnh bằng cả đường bộ và đường hàng không, gây lo ngại về nguy cơ lây nhiễm cộng đồng trên diện rộng. Tại thủ đô Viêng Chăn, một số người sau khi lấy mẫu xét nghiệm không tự cách ly theo khuyến cáo mà tiếp tục di chuyển đến nhiều nơi, dẫn đến tình trạng “gần như mọi nơi ở Viêng Chăn đều có nguy cơ lây nhiễm”.

Chính vì vậy, thủ đô Viêng Chăn đã mở rộng các điểm có nguy cơ cao do có liên quan đến các hoạt động của những bệnh nhân COVID-19 được phát hiện trong những ngày qua; lập thêm các chốt kiểm soát tại các tuyến đường tiếp giáp các phường, quận trong thành phố; đồng thời đang triển khai lắp đặt các bệnh viện dã chiến tại 3 địa điểm ở thủ đô Viêng Chăn với tổng số giường bệnh lên tới 1.150 giường. Bộ Y tế Lào cũng khuyến khích người dân tiếp tục đi tiêm vaccine phòng COVID-19 và mở hệ thống đăng ký trực tuyến để người dân và người nước ngoài sống tại Lào đăng ký tiêm vaccine.

Trước bối cảnh tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, ngày càng có nhiều tỉnh trên cả nước Lào thực hiện phong tỏa, ngừng hoạt động vận tải hành khách, cấm ra vào địa phương và đóng cửa trường học để phòng chống dịch bệnh. Tính tới thời điểm hiện tại, đã có ít nhất 10/18 tỉnh, thành phố của Lào ra lệnh phong tỏa, trong đó có nhiều tỉnh tiếp giáp Việt Nam. Các tỉnh thành còn lại cũng tăng cường hàng loạt biện pháp cứng rắn để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID- 19 vào địa bàn tỉnh, một số tỉnh thậm chí đã tiến hành cách ly 14 ngày đối với người về từ thủ đô Viêng Chăn.

Đến nay Lào đã ghi nhận tổng cộng 247 ca mắc COVID-19 và chưa có trường hợp nào tử vong.

Phạm Kiên - Thu Phương (TTXVN)

To Top